Bất
kể vị trí, ngành nghề hay cấp bậc của bạn là gì, sử dụng thời gian một cách
thông minh sẽ giúp bạn không phải được làm ít việc hơn mà là có những giờ làm
việc hiệu quả hơn.
Thời
gian như ngắn lại, trong lúc danh sách những việc cần làm cứ dài ra, và bạn có
cảm giác, có thể sẽ tới lúc phải đem cả bàn chải đánh răng và dép đi trong nhà
vào phòng làm việc, nếu không sẽ chẳng thể hoàn thành công việc.
Sử
dụng thời gian một cách thông minh sẽ giúp bạn có những giờ làm việc hiệu quả.
Không khó để thực hiện những điều sau:
1. Chỉ tập trung vào việc đang làm:
Dù vì lý do gì, làm quá nhiều việc cùng một lúc có thể gây suy giảm chất lượng
công việc và kéo dài thời điểm kết thúc. Hãy nghĩ về chuyện thời gian đang thực
sự được dùng như thế nào, chứ không phải nghĩ về những việc mà bạn đang làm.
Tác
giả Morgenstern đề xuất nên có một cuốn nhật ký thời gian, hoặc sử dụng phần mềm
quản lý thời gian (như Eternity Time Log chẳng hạn). Cách này giúp người dùng
nhìn ra những hạng mục trách nhiệm và khoảng thời gian phải dành cho chúng.
2. Chỉ có từ 3 – 5 việc trong danh
sách cần làm: Một trong những sai lầm lớn nhất nhiều
người mắc phải là đặt gần như mọi thứ – từ lớn đến nhỏ, từ thiết yếu đến vụn vặt
– lên danh sách việc cần làm. Laura Vanderkam, tác giả cuốn sách “168 giờ: Bạn
có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ”, cho rằng, cách giải quyết là hãy tìm ra những
gì thực sự cần để ghi lên danh sách – không nhiều hơn 3 – 5 việc dứt khoát phải
làm, và tống khứ những điều còn lại.
Morgenstern
nói: “Với nhiều người, ngay cả dân thành thạo công nghệ, một danh sách trên giấy
– thậm chí nếu được soạn trên máy tính và in ra –
vẫn rất hữu dụng. Bạn có thể ngó vào đó mà không cần trở lại với màn hình máy
tính, cái vốn là cánh cổng dẫn tới vô số những sự gây phân tán trên internet”.
3. Khai thác công dụng của đồng hồ
báo thức: Đừng coi thường sức mạnh của một trong những chức
năng đơn giản nhất trên chiếc điện thoại thông minh của bạn – báo thức. Tác giả
Morgenstern cho rằng, ý thức về thời gian có thể giúp bạn sống có mục tiêu và
vượt qua mọi hành xử nhược điểm của cá nhân, từ việc dễ dàng bị phân tâm tới việc
không biết khi nào nên hoàn thành nhiệm vụ. Morgenstern nói: “Nếu bạn là người
cầu toàn, bạn có thể nói, “Tôi sẽ dành 90 phút cho việc này, không hơn” và hẹn
giờ trên đồng hồ báo thức, nó sẽ giúp bạn vượt qua tính cầu toàn của mình. Bạn
có thể nói, “tôi sẽ làm việc hai giờ rồi mới check mail”.
4. Ứng xử với email và lên kế hoạch
công việc “Email đưa tới rất nhiều việc phải làm và rất nhiều
phân tán”, Morgenstern nói. Tác giả này cũng khuyến nghị nên loại nó khỏi thời
gian lúc mới thức dậy và trong giờ đầu tiên của ngày làm việc. “Đó là công cụ
gây trì hoãn tiện dụng nhất thế giới.
Nhưng
đó là cái bạn có thể kiểm soát. Bạn không thể có được tâm thế chủ động nếu bạn
bắt đầu một ngày theo kiểu ứng phó”. Hãy dành thời gian lúc cuối ngày hôm nay để
lên kế hoạch cho ngày mai và cho hai ngày sau đó.
Nó
không chỉ giúp bạn đi đúng hướng suốt ngày, mà bạn còn hiểu rõ hơn về khối lượng
công việc của mình, sẵn sàng đối diện với thách thức nảy sinh hoặc tập trung
vào những gì đã lên danh sách. Không chỉ chuẩn bị cho những việc cần làm trong
ngày, bạn hãy cam kết thời điểm hoàn thành chúng.
5. Phân cấp các lựa chọn:
Nếu bạn đã quyết định sẽ rời công sở vào một thời điểm nhất định, và một nhiệm
vụ cuối ngày phát sinh, đòi hỏi bạn phải giải quyết nhưng nó không phải là vấn
đề sống còn của công ty, bạn cần đánh giá và giải quyết nó trong khoảng thời
gian còn lại của mình, không nhất thiết phải ở lại ở buổi tối tại công sở.
Theo
đề nghị của tác giả Vanderkam, bạn nên tự hỏi mình, “Nếu tôi nhất thiết phải rời
đi lúc 5 giờ chiều, tôi cần phải làm những gì trước lúc ấy?”. Mọi người đều muốn
được ghi nhận vì những đóng góp ngoài giờ. Nhưng học cách xác định lúc nào là
thời gian thực sự cần thiết cũng rất quan trọng.
Bởi
vì… Bất kể những ưu tiên giữa cuộc sống và công việc của bạn thế nào, có một điểm
gần như ai cũng đồng thuận: Những người sáng tạo và hiệu quả nhất trong nghề
nghiệp của họ đều rất chú trọng thời gian ở bên ngoài công sở. “Nếu bạn không
dành thời gian nghỉ ngơi theo cách thực sự làm tươi mới và tái tạo năng lượng
cho mình, bạn không cách nào có được những lựa chọn đúng đắn và hiệu quả trong
công việc”, Morgenstern nói. “Công việc luôn phình nở để lấp đầy không gian có
thể”, Vanderkam nói, “vì thế hãy ứng xử với thời điểm cuối ngày như một vấn đề
rất quan trọng. Những người làm việc hiệu quả nhất tôi biết luôn có một lý do để
họ muốn ra về lúc 5 giờ chiều”.
Theo
Doanh nhân Sài Gòn/Forbes
16:20
Unknown

0 nhận xét :
Đăng nhận xét