20 thg 5, 2014

Ý tưởng khởi nghiệp từ cú taxi 100 ngàn đồng/3km

“Cuối năm 2013, tại một thành phố biển, tôi đã phải trả tới 100 ngàn đồng cho một chuyến taxi với đoạn đường 3km! Giá quá đắt và gây bức xúc. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng về một loạt tiện ích hỗ trợ người đi taxi”-chia sẻ của chàng SV Ngoại thương về dự án eTaxi.
=>Những danh ngôn tiền bạc nổi tiếng thế giới
=>Cáctriệu phú Mỹ đầu tư như thế nào
=>Danhsách 10 tỷ phú giàu nhất Châu Á năm 2014 
Với ý tưởng xây dựng eTaxi - các tiện ích trên smartphone giúp lái xe, khách hàng khai thác tốt nhất dịch vụ xe taxi, nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội vừa đoạt giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai” năm 2014.


 Nhóm eTaxi nhận giải Nhất cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai” năm 2014
Nhỏ nhắn, điềm đạm nhưng khá nhiệt huyết là những điểm dễ nhớ về Nguyễn Chí Thắng - sinh năm 1992, khoa Kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương. Chàng trưởng nhóm dự án eTaxi

“bật mí” về ý tưởng dự thi “Khởi nghiệp cùng Kawai”: “Cuối năm 2013, tại một thành phố biển, tôi đã phải trả tới 100 ngàn đồng cho một chuyến taxi với đoạn đường 3km! Giá quá đắt và gây bức xúc. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng về một loạt tiện ích hỗ trợ người đi taxi”.

Thắng quyết định tập hợp nhóm bạn cùng trường để gây dựng một kế hoạch. Muốn có kế hoạch, nhóm phải khảo sát thị trường, khách hàng và lái xe. Qua khảo sát, nhóm bạn trẻ biết thêm nhiều thực tế “phũ phàng”: Gần 70% người được hỏi cho rằng thời gian chờ xe taxi quá lâu, không phân biệt được taxi giả và thật, tình trạng tranh giành khách, lái xe nâng giá tùy tiện, khách không biết phản ánh với ai về dịch vụ xe…

Mặt khác, giới lái xe cũng trăn trở: Thời gian chờ đợi khách quá nhiều trong 1 ngày, thiếu thông tin cập nhật về dịch vụ giải trí - ăn nghỉ cho du khách, xe thường trống trong các lượt đi về trong chuyến đưa khách đi sân bay…

“Khảo sát sơ bộ cho thấy, số tiền mua nhiên liệu để xe chạy không khách - chạy rỗng - tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên tới gần 3 tỉ đồng/ngày. Đây là con số lãng phí quá lớn cho xã hội” - Nguyễn Chí Thắng tâm sự.

Sau khoảng hơn 2 tháng xây dựng, dự án eTaxi đã ra đời. Phần mềm ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android của nhiều dòng smartphone nhằm giải quyết giúp  khách hàng: Biết được xe taxi nào ở gần mình nhất, tự tính giá cước cả chuyến đi, nắm được lộ trình của chuyến đi tránh bị tình trạng đi lòng vòng, dễ liên hệ với chủ xe để lấy lại đồ để quên, tìm được người đi chung trên một chuyến đi để giảm chi phí…

“Khách có thể biết thêm những nơi ăn, ngủ, nghỉ và vui chơi giải trí được cập nhật liên tục và hơn 10 tiện ích khác” - Thắng cho biết.


 Nguyễn Chí Thắng - trưởng nhóm dự án eTaxi
Có được nền tảng ý tưởng, nhưng càng lọt vào vòng trong nhóm gặp thêm nhiều  phản biện của ban giám khảo: Nếu không giảm thiểu chi phí mua smartphone thì các hãng khó chịu nổi kinh phí? Việc thanh toán qua mạng sẽ ra sao? Nếu nhiều taxi đều ở gần khách và cùng đến một lúc thì sao? Có những khách chỉ cần xe nhanh chứ không quan tâm tới giá cả thì sao? Sự khác biệt với những dịch vụ tương tự trên thị trường…

Nhiều khó khăn tăng dần trong khi vào các vòng trong: Thời gian phân bổ giữa việc học và dự thi căng thẳng, sự thiếu am hiểu CNTT của 5 thành viên chuyên ngành Kinh tế, sự khác biệt trong suy nghĩ của thành viên và sự viển vông do thiếu thực tế trải nghiệm.

“Nhiều lúc chúng tôi nghĩ cũng nản. Cả nhóm thực sự chỉ sốc lại tinh thần khi lọt vào nhóm 10 đội dự thi cuối cùng.” - Thắng nhớ lại.

Cả nhóm cùng bàn, cùng tranh luận và tham khảo thực tế. Rồi những khó khăn cũng được dần gỡ rối. Nhóm còn nhận được sự giúp đỡ về CNTT của cố vấn Hồ Xuân Hùng - giám đốc công ty Seta CinQ VN.

Tới nay, Nguyễn Chí Thắng và các bạn đang quan tâm tới việc cụ thể hóa ứng dụng vào đời sống thực tế. Thắng dự đoán, kinh phí để xây dựng phần mềm ứng dụng khoảng 50 - 60 triệu đồng.

“Điều quan trọng là kinh phí cho công tác phát triển thị trường, quan hệ khách hàng… Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã dự tính bước đầu kinh phí cũng như sẽ có những nhà tài trợ ủng hộ trong thời gian tới”.
Theo Dantri

Chính phủ: 'Kinh tế đang phục hồi rõ nét'

Lạm phát đang được kiểm soát tốt, kim ngạch xuất khẩu tăng, cán cân thương mại từ nhập siêu sang xuất siêu cùng nhiều chỉ tiêu 2013 đạt cao hơn so với báo cáo trước khiến Chính phủ tin rằng xu hướng phục hồi đang rõ nét.
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2013 tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với số đã báo cáo tại kỳ họp trước. Trong đó, tăng trưởng kinh tế xấp xỉ đạt kế hoạch khi đạt 5,42%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 6,04% (số đã báo cáo khoảng 7%) - thấp nhất trong 10 năm qua.

Phó thủ tướng báo cáo về tình hình kinh tế xã hội tại phiên khai mạc Quốc hội sáng nay.
Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng, cán cân thương mại chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu so với báo cáo ước tính trước đó. Dư nợ tín dụng cả năm cũng đạt 12,5% - cao hơn con số báo cáo 12% cũ của Chính phủ gửi Quốc hội. Đến cuối năm 2013 nợ công bằng 53,4% GDP, nợ Chính phủ 41,5%, nợ nước ngoài của quốc gia 37,2% (đã báo cáo là 56,2%, 42,6% và 39,5%), trong giới hạn bảo đảm an ninh tài chính quốc gia. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng 30,4% GDP (đã báo cáo 29,1% GDP). "Kết quả trên cho thấy, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2013 đạt cao hơn so với số đã báo cáo Quốc hội, khẳng định rõ hơn xu hướng phục hồi của nền kinh tế", Chính phủ khẳng định.

Các chỉ tiêu kinh tế năm 2013. Nguồn: Chính phủ
Về tình hình 4 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo, GDP quý I tăng 4,96%, cao hơn cùng kỳ 2 năm trước. Cả 3 khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản, công nghiệp và xây dựng, dịch vụ đều có tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 so với tháng 12/2013 tăng 0,88%, thấp nhất trong 4 năm qua. Sau 4 tháng, Chính phủ cho biết đã xuất siêu khoảng 684 triệu USD, thu - chi ngân sách nhà nước lần lượt đạt 36,9% và 32,9% dự toán.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhìn nhận Chính phủ đã kiên trì điều hành các chính sách kinh tế trong năm 2013. Đồng thời, cơ quan thẩm tra cũng cho rằng các cân đối lớn năm qua bảo đảm, hầu hết các thị trường hoạt động khá ổn định. "Nhờ cán cân thương mại xuất siêu và nguồn kiều hối tăng mạnh, ngoại tệ thặng dư lớn đã gia tăng dự trữ ngoại hối, thị trường ngoại hối khá ổn định", đại diện cơ quan thẩm tra, ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết.

Tuy nhiên, cả Chính phủ lẫn cơ quan thẩm tra đều thừa nhận xu hướng ổn định vĩ mô của nền kinh tế chưa thực sự vững chắc, tăng trưởng tín dụng thấp và nợ xấu xử lý còn chậm. Đại diện cho Ủy ban Kinh tế, ông Nguyễn Văn Giàu cũng nói thêm, tổng cầu nội địa còn yếu, doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động tiếp tục tăng trong khi nợ xấu chưa được giải quyết, tăng trưởng khu vực nông nghiệp giảm sút rõ rệt...

Bên cạnh đó, một lần nữa tại Quốc hội, cơ quan thẩm tra lại bày tỏ những băn khoăn về tính khách quan số liệu của các báo cáo như cán cân thương mại, thu ngân sách, tăng trưởng dư nợ tín dụng. "Cần đánh giá thực chất hơn thực trạng của nền kinh tế qua diễn biến sản xuất và đời sống", ông Giàu phát biểu trước Quốc hội.

Ngoài ổn định lạm phát, việc cán cân thương mại tiếp tục thặng dư năm thứ hai liên tiếp được xem là những thành tích ổn định kinh tế vĩ mô năm 2013. Mặc dù vậy, Ủy ban Kinh tế vẫn lưu ý tình trạng xuất khẩu tăng trưởng chủ yếu từ khối doanh nghiệp FDI, tỷ lệ nhập khẩu về nguyên, vật liệu lớn để gia công sản xuất cho thấy sự phụ thuộc vào thị trường cung cấp nước ngoài. "Giá và lượng xuất khẩu của nhiều mặt hàng nông sản phẩm chủ lực như gạo, cà phê, cao su, cá tra, cá ba sa sụt giảm, công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển quá chậm, chưa tận dụng và khai thác hết các cơ hội", đại diện cơ quan thẩm tra thẳng thắn cho hay.


Một số ý kiến khác cũng lo ngại việc phát hành trái phiếu Chính phủ quy mô lớn nhưng chủ yếu qua ngân hàng thương mại chiếm 86% tổng nguồn huy động trái phiếu Chính phủ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến dòng đầu tư tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, tác động tiêu cực đến mặt bằng lãi suất và chi phí vay vốn của doanh nghiệp và một số ý kiến cho rằng đây là một trong những nguyên nhân khó tiếp cận vay vốn tín dụng.
Theo Vnexpress

19 thg 5, 2014

Doanh nghiệp làm truyền thông: Những sai lầm bạc tỷ

Sai lầm phổ biến nhất là khi bắt đầu xây dựng một chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp thường nghĩ ngay đến giải pháp...
Doanh nghiệp làm truyền thông: Những sai lầm bạc tỷ
Không hiểu khách hàng như những con người cụ thể, doanh nghiệp sẽ không thể có những nội dung thú vị cho họ. Nhiều sai lầm trong cách làm truyền thông khiến có những doanh nghiệp chẳng khác gì đang bỏ tiền chỉ để... tự sướng.

Một tập đoàn lớn của nhà nước, muốn xây dựng lại hình ảnh của mình để có được thiện cảm nhiều hơn từ người tiêu dùng, và cách họ chọn là viết một loạt bài ca ngợi.

Một công ty sản xuất thực phẩm thấy doanh thu giảm sút liền nghĩ cách tiếp thị trên Facebook. Họ tìm thuê người quản trị trang Fanpage với yêu cầu sao cho “nhiều like, nhiều share, nhiều comment hơn chứ ì ạch vài trăm người theo dõi thế này thì không ăn thua”.

Muốn giới thiệu một sản phẩm mới ra thị trường, một công ty nhập khẩu đồ chơi nghĩ ngay đến việc làm một viral video rồi đưa lên mạng để gây sự chú ý.

Thật lạ là đến ngày hôm nay, vẫn không ít người tư duy rằng một giọt nước sẽ làm nên biển cả, một động thái truyền thông hay tiếp thị sẽ thay đổi tâm trí khách hàng, hoặc củng cố địa vị, hoặc gia tăng doanh số.

Thiếu nghiên cứu, thừa giải pháp 

Sai lầm phổ biến nhất là khi bắt đầu xây dựng một chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp thường nghĩ ngay đến giải pháp.

Nhiều kế hoạch truyền thông vẫn được lập trong khi chưa tiến hành bất kỳ một cuộc nghiên cứu đối thủ, thị trường nào cho tử tế. Hoặc nếu có cũng chỉ là ngồi văn phòng “search” những thông tin thật, ảo lẫn lộn trên Internet mà thiếu đi các số liệu thực tế, các phương pháp khoa học và hệ thống để có thể đánh giá thực chất vấn đề.

Việc vội vàng đưa ra các giải pháp mà không dựa trên nghiên cứu sẽ dẫn đến hậu quả là sai mục tiêu. Khi vấn đề cần thì không được giải quyết, khi mục tiêu không rõ ràng, hoặc quá ôm đồm, thì hậu quả nhãn tiền là nó sẽ khiến doanh nghiệp hao tài tổn lực bằng con voi mà hiệu quả nhận về chỉ như con kiến.

Nội dung không hấp dẫn

Cũng dễ nhận thấy rằng, cứ thương hiệu nào đó chuẩn bị tung ra một sản phẩm,một chiến dịch bán hàng thì sẽ xuất hiện một loạt các bài báo “dự kiến xu hướng” hay “phân tích thị trường”… mà trong đó kiểu gì cũng phải cài cắm bằng được một vài thông tin về thương hiệu.

Những thông tin đó có thật sự hữu ích với người đọc? Có phù hợp với thị hiếu và mong muốn của họ? Hay chỉ là suy nghĩ chủ quan của doanh nghiệp?

Doanh nghiệp có thể nói vanh vách về khách hàng của họ: họ ở độ tuổi nào, sống ở đâu, mức thu nhập ra sao, và học vấn cao hay thấp. Tuy nhiên, những con số thống kê đó không đảm bảo việc doanh nghiệp “nắm” được khách hàng.

Khách hàng không phải là những con số vô cảm. Họ là những con người cụ thể. Không hiểu khách hàng như những con người cụ thể, doanh nghiệp sẽ không thể có những nội dung thú vị cho họ.

Theo ông Lê Quang Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nội dung Blue C, “rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang chủ yếu nói những điều họ muốn nói mà không để ý xem thực chất khách hàng có muốn nghe không. Các kế hoạch truyền thông mà thiếu sự thấu hiểu khách hàng chỉ là một cách doanh nghiệp bỏ tiền... tự sướng”.

“Khác với trào lưu chụp ảnh tự sướng, truyền thông tự sướng không làm cho doanh nghiệp đẹp lên, mà chỉ tốn tiền hơn,” ông Vũ nói.

Và kết quả là một thông cáo báo chí có khi được đăng y nguyên hoặc chỉ chỉnh sửa đôi ba từ trên mấy chục trang báo khác nhau. Hoặc không ít bài báo viết ra mà chả mấy ai ngó đọc. Hoặc có rất nhiều hình thức thể hiện nội dung khác bị bỏ qua trong khi lẽ ra nó cần được tập trung đầu tư.

Hậu chương trình bị bỏ quên

Một sai lầm phổ biến khác trong cách làm truyền thông là chuẩn bị một loạt bài cho một loạt báo, và bài lên báo là coi như xong việc.

Nhiều chiến dịch truyền thông không thể đo đếm được hiệu quả thật, mà chỉ là các báo cáo dạng press clipping, hoặc số view, số like trên mạng, cộng với vài ba nhận xét cho “đẹp nghiệm”.

Rất nhiều chiến dịch truyền thông đang được thực hiện theo kiểu đầu voi đuôi chuột. Ban đầu thì rầm rộ, hoành tráng, nhưng khi kết thúc thì nhiều khi không trống không kèn. Trong sự thừa mứa của thông tin trên báo, trong những dòng chảy timeline trên facebook đang trôi với tốc độ chóng mặt, thì khi chiến dịch đóng lại, hình ảnh của thương hiệu cũng sẽ trôi luôn khỏi trí nhớ người tiêu dùng.


Vậy thế nào mới là cách làm đúng?
Theo Vneconomy

7 cách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên

Dù là những nhân viên bán thời gian hay chính thức, những người mang lại tính rề rà và thiếu sinh động ngược lại là nguyên cớ suy sụp của nhiều cơ sở buôn bán nhỏ. Làm thế nào bạn được thúc đẩy họ tích cực hơn nhằm hoàn thành chiến thuật của công ty?

85f81bbe 637e 4273 a529 6e13ccfe5472 7 cách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên

Tuyển dụng đúng cách

Bạn hãy chọn các cán bộ có lợi và tuyển dụng đúng người cho công việc. Một số chủ cơ sở kinh doanh thích chọn những ngời thân biết hoặc hàng xóm chỉ vì họ không muốn mệt mỏi sàng lọc ứng cử viên sau một chồng bộ hồ sơ xin việc dày cộm.

Thay vì vậy, bạn hãy muốn tìm hiểu kỹ càng các ứng cử viên. Sau đó hãy tuyển dụng người có thể đáp ứng hy vọng của công tác và nhất thiết hơn là tuyệt vời với nếp nhiều công việc và nền văn hóa của công ty.

Thông báo mục tiêu hoạt động tốt rõ ràng

Liệu nhân viên bản thân có nắm được các chiều hướng và ưu tiên cao nhất có thể của cơ sở cũng như các kết quả đã và đang phải thực hiện đúng thời hạn? Nếu họ không nắm vững phương thức này thì đây là lý do chính làm giảm tính tích cực của họ.

Do đó, bạn phải giải thích dĩ nhiên cho họ hiểu mục tiêu và hy vọng của công việc.

Đích thân thị sát

Một doanh nhân bằng được với công nghệ bán đồ ngũ kim ở miền Nam bang California, Mỹ có lần đã tiết lộ rằng ông thường xuất hiện ở các phân phối tới tận tay người dùng của bản thân mà không đúng giờ giấc nhất định nào cả.

Năng suất nhân viên ngân hàng của vị doanh nhân này luôn ở mức cao vì họ không biết trước được khi nào sếp của họ xuất hiện. Ông chia sẻ bí quyết của mình: “Nhân viên của bạn được công việc tốt khi sở hữu sự giám sát. Họ không những hoạt động những gì bạn mong muốn đợi”.
Chia sẻ các vấn đề tài chính
Một số doanh nhân chủ trương bước tiến tới “mở ngỏ” tại địa chỉ mình. Nơi đó, họ chia sẻ khoản thu nhập, mức chi trả cho các dịch vụ và những số liệu vốn của mình khác với nhân viên.

Sự luôn luôn rõ ràng này tất nhiên mang đến thành công lớn vì nhân viên cảm nhận mình được khẳng định nên vừa được cho biết các thông tin riêng tư và am tường công việc buôn bán một cách cần những gì để phát triển.

Chủ trương này khiến chương trình bật mí doanh thu của cơ sở chạy tốt vì nhân viên biết rằng chính xác thông tin công ty phải làm để đạt được chiến lược lợi nhuận.
Khích lệ cho đúng
Chương trình khích lệ nhân viên chắc hẳn phản công dụng nếu như đó là phương án khuyến dụ nhân viên thực hiện tất cả các thông tin cần thiết khiến họ cảm giác bực bội hoặc chia sẻ không rất dễ đạt được.

Bạn hãy đặt ra những cách thức đem lại thực tế, đồng thời yên tâm chúng tất nhiên và tất nhiên lôi kéo được cán bộ ngân hàng mà không làm họ thờ ơ và kém năng động.
Xây dựng niềm tin
Thông thường, cán bộ chỉ thực hiện không ít thông tin sếp của họ tin tưởng. Để tăng mức độ tin tưởng, bạn hãy thành thật nhìn nhận sai lầm của chính mình, tỏ ra cho nhân viên của chúng tôi thấy sự thông cảm của chính bạn đối với họ và phải am tường những gian nan của họ để đạt được kế hoạch bạn đặt ra.

Thay vì thông tin suông, bạn hãy hoàn thiện và đề nghị nhân viên giao dịch tham gia cho biết quyết định.
Đối xử bằng tình người
Bạn có hiểu biết nguyện vọng dành cho mọi người của cán bộ ngân hàng mình không? Nếu không, bạn phải tìm hiểu, tính toán ước vọng riêng tư của những cán bộ để rất có thể làm tăng nhu cầu đúng lúc nhằm giúp họ hoạt động tốt hơn.

Người Việt Nam tại Hàn Quốc biểu tình ôn hòa phản đối chống Trung Quốc

Hiện nay ở xứ sở kim chi, các sinh viên, học sinh và người việt sinh sống tại hàn quốc đang tiếp tục xuống đường để phản đối trung quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.
10371375-779673692057441-238623992311351

Buổi biểu tinh, tuần hành được tổ chức tại thành phố Busan, Hàn Quốc, bắt đầu từ 10h sáng nay (18/5) tại công viên trước cửa nhà ga Busan. Khoảng 1.200 người Việt Nam có mặt tại đây, hát vang những ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi hòa bình và tình đoàn kết. Đoàn tuần hành còn có sự tham gia của một số người Hàn Quốc.  Ảnh: Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc
10363133-779673585390785-76594-8393-6264

Đông đảo học sinh, sinh viên tại Busan mặc áo cờ đỏ sao vàng, cầm cờ và giơ cao những tấm biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi Việt Nam được thể hiện bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn. Theo đại diện của Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, các cuộc biểu tình tại đây đều mang tính chất ôn hòa và được tổ chức dưới sự cho phép của chính quyền an ninh sở tại. Ảnh: Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc 
IMG-4556-JPG-6596-1400402794.jpg
Gần 3.000 người tập trung tại khu vực cách Đại sứ quán Trung Quốc 100 m tại thủ đô seul, từ lúc 13h. Buổi mit tinh được tổ chức theo hình thức mít tinh tại chỗ do có quá đông người. Tại đây, họ đã đọc bản tuyên bố của Hội Người Việt tại Hàn Quốc bằng ba thứ tiếng là tiếng Việt, tiếng Hàn và tiếng Anh.
10310671-779776858713791-70744-1713-2547
Ngoài ra, tại Hà Lan, Australia, Pháp, Mỹ cũng diễn ra rất nhiều các cuộc mít tinh của cộng động người việt nam. Đó là các cuộc mít tinh diễn ra một cách ôn hòa và cũng có sự tham gia của đông đảo các cộng đồng quốc tế.

17 thg 5, 2014

Ngư dân Lý Sơn bắt được chim có ký tự lạ ở Hoàng Sa

Dưới cánh và tại các vòng đeo ở chân chim có những ký tự, số hiệu mà người nghiên cứu chuyên sâu mới có thể hiểu.

Ngư dân Bùi Phải ở thôn Tây, xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn) cho biết, 2 chú chim lông màu xám mịn, mắt tròn đen trông giống loài bồ câu, đậu trên cabin tàu ở khu vực đảo Đá Bắc thuộc vùng biển Hoàng Sa, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.


Cho rằng chim đậu trên tàu mang đến điềm tốt, anh Phải bắt định đưa về nhà nuôi. Thấy trên chân của hai con chim mang ký tự, số hiệu lạ, các ngư dân kiểm tra thì phát hiện dưới đôi cánh có nhiều ký tự lạ khác màu xanh, đỏ.

Thuyền trưởng Bùi Ngọc Thanh (anh của ngư dân Phải) cho biết thêm, hình dáng hai con chim không khác so với loài bồ câu nhà. Chân của chúng đều đeo kiềng bằng 4 vòng nhựa dẻo nhiều màu sắc với các ký hiệu lạ, bên trong vòng có các mảnh giấy nhỏ, nhiều ký tự lạ. Tương tự, phần dưới cánh của chúng cũng có các ký tự mà ngư dân địa phương chưa từng thấy.

"Chúng tôi nghi ngờ các con chim này có gắn chip để theo dõi bà con đánh bắt thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa", ông Thanh nói.


Trao đổi VnExpress chiều 16/5, GS.TS Võ Quý, Trung tâm Nghiên cứu tài nguyên và môi trường (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, hai con chim này thuộc nhóm bồ câu thường nuôi nhưng có màu sẫm hơn bồ câu nhà ở đất liền, phân loài riêng có tên khoa học là Gymnocyclus gốc ở Bali (Indonesia), Ghana (một quốc gia ở Tây Phi)... Có thể hai con chim này trên chặng đường bay xa bị đói đã đáp xuống đậu trên cabin tàu của ngư dân.

Theo GS Qúy, loài chim bồ câu đeo vòng này được nuôi để làm nhiệm vụ đưa thư hay phục vụ nghiên cứu khoa học. Cụ thể là nghiên cứu về quãng đường bay, xác định tọa độ, thời gian, không gian của loài chim này trên biển.

Nói về các ký tự lạ, GS Quý cho rằng phải là người nghiên cứu chuyên sâu về các ký tự này mới có thể giải mã được mục đích gắn vòng.

Tiến sĩ Sử học Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi phân tích thêm, dưới cánh hai con chim bồ câu này có 4 chữ Hán 财进宝 "Chiêu Tài Tấn Bảo". Rõ ràng nơi thả loài chim này xuất phát từ nước Trung Quốc. Bốn chữ Hán bao hàm ý nghĩa là tập trung tiền của, tài sản quý báu. "Chim bồ câu có ký tự dưới cánh, đeo vòng có số hiệu dưới chân thường có chức năng đưa thư, thông tin liên lạc, không loại trừ mục đích quân sự ", TS Khôi nhận định.

Theo Vnxpress

16 thg 5, 2014

Việt Nam cam kết đảm bảo an toàn cho công dân nước ngoài

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các doanh nghiệp nước ngoài, sau khi một số cuộc biểu tình phản đối giàn khoan của Trung Quốc trở nên bạo lực.

Người dân cầm biểu ngữ kêu gọi biểu tình đúng cách sau vụ bạo loạn ở Bình Dương

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều nay, người phát ngôn Lê Hải Bình nhắc lại sự việc xảy ra ở Bình Dương hôm 13/5, trong đó một số người đã lợi dụng cuộc tuần hành ôn hòa để kích động công nhân phá hoại tài sản các doanh nghiệp, làm mất an ninh trật tự. Ngay khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng Việt Nam đã khẩn trương trấn áp và xử lý nghiêm những người có hành vi kích động.

"Các hành động phá hoại tài sản là do một số đối tượng kích động. Các hành động đó bị nhà nước và tuyệt đại đa số nhân dân Việt Nam lên án", ông Bình nói.

"Chúng tôi khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, đảm bảo quyền lợi lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, trên toàn lãnh thổ Việt Nam, cũng như ở Bình Dương".

Đề cập đến sự việc tương tự xảy ra ở Hà Tĩnh hôm qua, ông Bình dẫn thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh cho biết ẩu đả xảy ra do mâu thuẫn giữa hai nhóm công nhân làm một người chết và một số người bị thương. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh vụ việc, bắt những kẻ gây rối và đưa người bị thương đến bệnh viện.

Ông cũng bác bỏ thông tin của một hãng tin nước ngoài rằng có 20 người chết trong cuộc xô xát tối qua ở Hà Tĩnh. "Thông tin đó là không có cơ sở", ông Bình nói.

"Việc thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền là việc làm hết sức chính đáng và tự nhiên, tuy nhiên việc thể hiện phải theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới", ông Bình khẳng định.

Theo ông, tình hình ở các địa phương trên hiện đã ổn định. Về mặt thương mại, giao thương ở khu vực biên giới Việt Nam và Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Trước đó, ngày 13/5, khoảng 19.000 công nhân ở Bình Dương tổ chức diễu hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Lúc đầu cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hoà, tuy nhiên một số người sau đó bị kích động, phá cổng các doanh nghiệp đột nhập vào trong, đập phá, cướp bóc, yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân này tham gia.

Hàng trăm công ty đã bị đột nhập và phá hoại tài sản, chủ yếu là các công ty Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc, trong đó có 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Đến hôm qua, khi tình hình ở Bình Dương đã dần được kiểm soát thì tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, một nhóm người quá khích đã kích động hàng nghìn công nhân kéo đến nhà máy Formosa để gây hấn với các lao động người Trung Quốc tại đây và dẫn đến xô xát. Những người này cũng đập phá các công ty và đốt hai lò cao trong nhà máy luyện gang thép. Vụ việc kéo dài đến gần nửa đêm mới được khống chế, làm một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Công an Bình Dương đã bắt giữ hơn 400 người được cho là có hành vi kích động công nhân gây rối tại khu công nghiệp trên địa bàn, trong khi 76 đối tượng cũng bị công an Hà Tĩnh tạm giữ để điều tra.


Theo Vnxpress

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes