Giải
bóng chuẩn bị khởi tranh tại Brazil có thể mang về cho FIFA 4 tỷ USD, cao hơn
66% so với kỳ World Cup cách đây 4 năm.
Trận
khai mạc World Cup 2014 sẽ bắt đầu tại Brazil vào lúc 3h ngày 13/6 (giờ Việt
Nam, tức 17h ngày 12/6 giờ địa phương). Trước giờ bóng lăn, các chuyên gia ước
tính giải đấu năm nay sẽ mang về doanh thu 4 tỷ USD cho Liên đoàn bóng đá thế
giới (FIFA), tăng 66% so với World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi và một nửa
trong số này (2 tỷ USD) là lợi nhuận.
Phần
lớn số tiền kiếm được nhờ bán bản quyền phát sóng trên truyền hình (1,7 tỷ USD)
và chiến dịch marketing (1,35 tỷ USD) từ các đối tác như Adidas, Sony, Visa,
Hyundai và Coca-Cola. Những công ty này không ngại tung cả núi tiền vào World
Cup vì sức ảnh hưởng quá lớn trên thế giới. Đây cũng là sự kiện có doanh thu lớn
nhất trong số các giải đấu thể thao toàn cầu.
Theo
khảo sát của FIFA, có 909 triệu người xem TV toàn cầu bật máy thu hình lên xem
tối thiểu một phút tại trận chung kết (giữa tuyển Tây Ban Nha với Hà Lan) diễn ở
World Cup 2010. Có gần 620 triệu người xem hơn 20 phút liên tục trận này. Tính
cả giải đã có trên 3,2 tỷ người theo dõi ít nhất một phút khi các trận đấu diễn
ra.
Tại
Mỹ, kênh thể thao giải trí nổi tiếng ESPN (Mỹ) công bố sau khi World Cup 2010 kết
thúc, hãng này có 3,26 triệu lượt người xem và phủ sóng tới 2,29 triệu hộ gia
đình trên khắp nước Mỹ, tăng 31% so với kỳ World Cup 2006. Tính riêng trận
chung kết, ESPN đã thu hút hơn 15,6 triệu lượt khán giả
FIFA
thu được khoản tiền lớn từ World Cup nhưng cũng phải chi khá nhiều để vận hành
giải đấu. Tại Brazil năm nay, Liên đoàn trả khoảng 576 triệu USD cho các đơn vị
thành viên, cho đội bóng có tham gia thi đấu và cả những chương trình bảo đảm
an ninh, cao hơn 37% so với chi phí của 4 năm trước.
Đội
vô địch năm nay sẽ được thưởng 35 triệu USD, còn 16 tuyển vào vòng trong hưởng
8 triệu USD mỗi đội. Trong suốt một tháng diễn ra sự kiện lần này, mỗi cầu thủ
một ngày tiêu tốn trung bình 2.800 USD tại Brazil.
Công
việc kinh doanh World Cup bắt đầu phất lên từ kỳ 1990, khi bản quyền phát sóng
tăng đột biến. Kể từ mùa thi đấu năm 1998 (tổ chức tại Pháp), tổng doanh thu từ
World Cup của FIFA đã tăng 11 lần. Thành công tài chính của sự kiện thể thao
này là điểm sáng trong tăng trưởng của ngành thể thao. Ngân sách niên khóa
2015-2018 của FIFA là 4,9 tỷ USD, trong đó có 2,15 tỷ USD dành cho World Cup
2018 diễn ra tại Nga. Thực tế, có tới 3,8 tỷ USD trong số tiền tổng được đầu tư
trực tiếp cho bóng đá.
16:20
Unknown

0 nhận xét :
Đăng nhận xét