19 thg 5, 2014

Doanh nghiệp làm truyền thông: Những sai lầm bạc tỷ

Sai lầm phổ biến nhất là khi bắt đầu xây dựng một chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp thường nghĩ ngay đến giải pháp...
Doanh nghiệp làm truyền thông: Những sai lầm bạc tỷ
Không hiểu khách hàng như những con người cụ thể, doanh nghiệp sẽ không thể có những nội dung thú vị cho họ. Nhiều sai lầm trong cách làm truyền thông khiến có những doanh nghiệp chẳng khác gì đang bỏ tiền chỉ để... tự sướng.

Một tập đoàn lớn của nhà nước, muốn xây dựng lại hình ảnh của mình để có được thiện cảm nhiều hơn từ người tiêu dùng, và cách họ chọn là viết một loạt bài ca ngợi.

Một công ty sản xuất thực phẩm thấy doanh thu giảm sút liền nghĩ cách tiếp thị trên Facebook. Họ tìm thuê người quản trị trang Fanpage với yêu cầu sao cho “nhiều like, nhiều share, nhiều comment hơn chứ ì ạch vài trăm người theo dõi thế này thì không ăn thua”.

Muốn giới thiệu một sản phẩm mới ra thị trường, một công ty nhập khẩu đồ chơi nghĩ ngay đến việc làm một viral video rồi đưa lên mạng để gây sự chú ý.

Thật lạ là đến ngày hôm nay, vẫn không ít người tư duy rằng một giọt nước sẽ làm nên biển cả, một động thái truyền thông hay tiếp thị sẽ thay đổi tâm trí khách hàng, hoặc củng cố địa vị, hoặc gia tăng doanh số.

Thiếu nghiên cứu, thừa giải pháp 

Sai lầm phổ biến nhất là khi bắt đầu xây dựng một chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp thường nghĩ ngay đến giải pháp.

Nhiều kế hoạch truyền thông vẫn được lập trong khi chưa tiến hành bất kỳ một cuộc nghiên cứu đối thủ, thị trường nào cho tử tế. Hoặc nếu có cũng chỉ là ngồi văn phòng “search” những thông tin thật, ảo lẫn lộn trên Internet mà thiếu đi các số liệu thực tế, các phương pháp khoa học và hệ thống để có thể đánh giá thực chất vấn đề.

Việc vội vàng đưa ra các giải pháp mà không dựa trên nghiên cứu sẽ dẫn đến hậu quả là sai mục tiêu. Khi vấn đề cần thì không được giải quyết, khi mục tiêu không rõ ràng, hoặc quá ôm đồm, thì hậu quả nhãn tiền là nó sẽ khiến doanh nghiệp hao tài tổn lực bằng con voi mà hiệu quả nhận về chỉ như con kiến.

Nội dung không hấp dẫn

Cũng dễ nhận thấy rằng, cứ thương hiệu nào đó chuẩn bị tung ra một sản phẩm,một chiến dịch bán hàng thì sẽ xuất hiện một loạt các bài báo “dự kiến xu hướng” hay “phân tích thị trường”… mà trong đó kiểu gì cũng phải cài cắm bằng được một vài thông tin về thương hiệu.

Những thông tin đó có thật sự hữu ích với người đọc? Có phù hợp với thị hiếu và mong muốn của họ? Hay chỉ là suy nghĩ chủ quan của doanh nghiệp?

Doanh nghiệp có thể nói vanh vách về khách hàng của họ: họ ở độ tuổi nào, sống ở đâu, mức thu nhập ra sao, và học vấn cao hay thấp. Tuy nhiên, những con số thống kê đó không đảm bảo việc doanh nghiệp “nắm” được khách hàng.

Khách hàng không phải là những con số vô cảm. Họ là những con người cụ thể. Không hiểu khách hàng như những con người cụ thể, doanh nghiệp sẽ không thể có những nội dung thú vị cho họ.

Theo ông Lê Quang Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nội dung Blue C, “rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang chủ yếu nói những điều họ muốn nói mà không để ý xem thực chất khách hàng có muốn nghe không. Các kế hoạch truyền thông mà thiếu sự thấu hiểu khách hàng chỉ là một cách doanh nghiệp bỏ tiền... tự sướng”.

“Khác với trào lưu chụp ảnh tự sướng, truyền thông tự sướng không làm cho doanh nghiệp đẹp lên, mà chỉ tốn tiền hơn,” ông Vũ nói.

Và kết quả là một thông cáo báo chí có khi được đăng y nguyên hoặc chỉ chỉnh sửa đôi ba từ trên mấy chục trang báo khác nhau. Hoặc không ít bài báo viết ra mà chả mấy ai ngó đọc. Hoặc có rất nhiều hình thức thể hiện nội dung khác bị bỏ qua trong khi lẽ ra nó cần được tập trung đầu tư.

Hậu chương trình bị bỏ quên

Một sai lầm phổ biến khác trong cách làm truyền thông là chuẩn bị một loạt bài cho một loạt báo, và bài lên báo là coi như xong việc.

Nhiều chiến dịch truyền thông không thể đo đếm được hiệu quả thật, mà chỉ là các báo cáo dạng press clipping, hoặc số view, số like trên mạng, cộng với vài ba nhận xét cho “đẹp nghiệm”.

Rất nhiều chiến dịch truyền thông đang được thực hiện theo kiểu đầu voi đuôi chuột. Ban đầu thì rầm rộ, hoành tráng, nhưng khi kết thúc thì nhiều khi không trống không kèn. Trong sự thừa mứa của thông tin trên báo, trong những dòng chảy timeline trên facebook đang trôi với tốc độ chóng mặt, thì khi chiến dịch đóng lại, hình ảnh của thương hiệu cũng sẽ trôi luôn khỏi trí nhớ người tiêu dùng.


Vậy thế nào mới là cách làm đúng?
Theo Vneconomy

7 cách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên

Dù là những nhân viên bán thời gian hay chính thức, những người mang lại tính rề rà và thiếu sinh động ngược lại là nguyên cớ suy sụp của nhiều cơ sở buôn bán nhỏ. Làm thế nào bạn được thúc đẩy họ tích cực hơn nhằm hoàn thành chiến thuật của công ty?

85f81bbe 637e 4273 a529 6e13ccfe5472 7 cách thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên

Tuyển dụng đúng cách

Bạn hãy chọn các cán bộ có lợi và tuyển dụng đúng người cho công việc. Một số chủ cơ sở kinh doanh thích chọn những ngời thân biết hoặc hàng xóm chỉ vì họ không muốn mệt mỏi sàng lọc ứng cử viên sau một chồng bộ hồ sơ xin việc dày cộm.

Thay vì vậy, bạn hãy muốn tìm hiểu kỹ càng các ứng cử viên. Sau đó hãy tuyển dụng người có thể đáp ứng hy vọng của công tác và nhất thiết hơn là tuyệt vời với nếp nhiều công việc và nền văn hóa của công ty.

Thông báo mục tiêu hoạt động tốt rõ ràng

Liệu nhân viên bản thân có nắm được các chiều hướng và ưu tiên cao nhất có thể của cơ sở cũng như các kết quả đã và đang phải thực hiện đúng thời hạn? Nếu họ không nắm vững phương thức này thì đây là lý do chính làm giảm tính tích cực của họ.

Do đó, bạn phải giải thích dĩ nhiên cho họ hiểu mục tiêu và hy vọng của công việc.

Đích thân thị sát

Một doanh nhân bằng được với công nghệ bán đồ ngũ kim ở miền Nam bang California, Mỹ có lần đã tiết lộ rằng ông thường xuất hiện ở các phân phối tới tận tay người dùng của bản thân mà không đúng giờ giấc nhất định nào cả.

Năng suất nhân viên ngân hàng của vị doanh nhân này luôn ở mức cao vì họ không biết trước được khi nào sếp của họ xuất hiện. Ông chia sẻ bí quyết của mình: “Nhân viên của bạn được công việc tốt khi sở hữu sự giám sát. Họ không những hoạt động những gì bạn mong muốn đợi”.
Chia sẻ các vấn đề tài chính
Một số doanh nhân chủ trương bước tiến tới “mở ngỏ” tại địa chỉ mình. Nơi đó, họ chia sẻ khoản thu nhập, mức chi trả cho các dịch vụ và những số liệu vốn của mình khác với nhân viên.

Sự luôn luôn rõ ràng này tất nhiên mang đến thành công lớn vì nhân viên cảm nhận mình được khẳng định nên vừa được cho biết các thông tin riêng tư và am tường công việc buôn bán một cách cần những gì để phát triển.

Chủ trương này khiến chương trình bật mí doanh thu của cơ sở chạy tốt vì nhân viên biết rằng chính xác thông tin công ty phải làm để đạt được chiến lược lợi nhuận.
Khích lệ cho đúng
Chương trình khích lệ nhân viên chắc hẳn phản công dụng nếu như đó là phương án khuyến dụ nhân viên thực hiện tất cả các thông tin cần thiết khiến họ cảm giác bực bội hoặc chia sẻ không rất dễ đạt được.

Bạn hãy đặt ra những cách thức đem lại thực tế, đồng thời yên tâm chúng tất nhiên và tất nhiên lôi kéo được cán bộ ngân hàng mà không làm họ thờ ơ và kém năng động.
Xây dựng niềm tin
Thông thường, cán bộ chỉ thực hiện không ít thông tin sếp của họ tin tưởng. Để tăng mức độ tin tưởng, bạn hãy thành thật nhìn nhận sai lầm của chính mình, tỏ ra cho nhân viên của chúng tôi thấy sự thông cảm của chính bạn đối với họ và phải am tường những gian nan của họ để đạt được kế hoạch bạn đặt ra.

Thay vì thông tin suông, bạn hãy hoàn thiện và đề nghị nhân viên giao dịch tham gia cho biết quyết định.
Đối xử bằng tình người
Bạn có hiểu biết nguyện vọng dành cho mọi người của cán bộ ngân hàng mình không? Nếu không, bạn phải tìm hiểu, tính toán ước vọng riêng tư của những cán bộ để rất có thể làm tăng nhu cầu đúng lúc nhằm giúp họ hoạt động tốt hơn.

Người Việt Nam tại Hàn Quốc biểu tình ôn hòa phản đối chống Trung Quốc

Hiện nay ở xứ sở kim chi, các sinh viên, học sinh và người việt sinh sống tại hàn quốc đang tiếp tục xuống đường để phản đối trung quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.
10371375-779673692057441-238623992311351

Buổi biểu tinh, tuần hành được tổ chức tại thành phố Busan, Hàn Quốc, bắt đầu từ 10h sáng nay (18/5) tại công viên trước cửa nhà ga Busan. Khoảng 1.200 người Việt Nam có mặt tại đây, hát vang những ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi hòa bình và tình đoàn kết. Đoàn tuần hành còn có sự tham gia của một số người Hàn Quốc.  Ảnh: Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc
10363133-779673585390785-76594-8393-6264

Đông đảo học sinh, sinh viên tại Busan mặc áo cờ đỏ sao vàng, cầm cờ và giơ cao những tấm biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi Việt Nam được thể hiện bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn. Theo đại diện của Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, các cuộc biểu tình tại đây đều mang tính chất ôn hòa và được tổ chức dưới sự cho phép của chính quyền an ninh sở tại. Ảnh: Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc 
IMG-4556-JPG-6596-1400402794.jpg
Gần 3.000 người tập trung tại khu vực cách Đại sứ quán Trung Quốc 100 m tại thủ đô seul, từ lúc 13h. Buổi mit tinh được tổ chức theo hình thức mít tinh tại chỗ do có quá đông người. Tại đây, họ đã đọc bản tuyên bố của Hội Người Việt tại Hàn Quốc bằng ba thứ tiếng là tiếng Việt, tiếng Hàn và tiếng Anh.
10310671-779776858713791-70744-1713-2547
Ngoài ra, tại Hà Lan, Australia, Pháp, Mỹ cũng diễn ra rất nhiều các cuộc mít tinh của cộng động người việt nam. Đó là các cuộc mít tinh diễn ra một cách ôn hòa và cũng có sự tham gia của đông đảo các cộng đồng quốc tế.

17 thg 5, 2014

Ngư dân Lý Sơn bắt được chim có ký tự lạ ở Hoàng Sa

Dưới cánh và tại các vòng đeo ở chân chim có những ký tự, số hiệu mà người nghiên cứu chuyên sâu mới có thể hiểu.

Ngư dân Bùi Phải ở thôn Tây, xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn) cho biết, 2 chú chim lông màu xám mịn, mắt tròn đen trông giống loài bồ câu, đậu trên cabin tàu ở khu vực đảo Đá Bắc thuộc vùng biển Hoàng Sa, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.


Cho rằng chim đậu trên tàu mang đến điềm tốt, anh Phải bắt định đưa về nhà nuôi. Thấy trên chân của hai con chim mang ký tự, số hiệu lạ, các ngư dân kiểm tra thì phát hiện dưới đôi cánh có nhiều ký tự lạ khác màu xanh, đỏ.

Thuyền trưởng Bùi Ngọc Thanh (anh của ngư dân Phải) cho biết thêm, hình dáng hai con chim không khác so với loài bồ câu nhà. Chân của chúng đều đeo kiềng bằng 4 vòng nhựa dẻo nhiều màu sắc với các ký hiệu lạ, bên trong vòng có các mảnh giấy nhỏ, nhiều ký tự lạ. Tương tự, phần dưới cánh của chúng cũng có các ký tự mà ngư dân địa phương chưa từng thấy.

"Chúng tôi nghi ngờ các con chim này có gắn chip để theo dõi bà con đánh bắt thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa", ông Thanh nói.


Trao đổi VnExpress chiều 16/5, GS.TS Võ Quý, Trung tâm Nghiên cứu tài nguyên và môi trường (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, hai con chim này thuộc nhóm bồ câu thường nuôi nhưng có màu sẫm hơn bồ câu nhà ở đất liền, phân loài riêng có tên khoa học là Gymnocyclus gốc ở Bali (Indonesia), Ghana (một quốc gia ở Tây Phi)... Có thể hai con chim này trên chặng đường bay xa bị đói đã đáp xuống đậu trên cabin tàu của ngư dân.

Theo GS Qúy, loài chim bồ câu đeo vòng này được nuôi để làm nhiệm vụ đưa thư hay phục vụ nghiên cứu khoa học. Cụ thể là nghiên cứu về quãng đường bay, xác định tọa độ, thời gian, không gian của loài chim này trên biển.

Nói về các ký tự lạ, GS Quý cho rằng phải là người nghiên cứu chuyên sâu về các ký tự này mới có thể giải mã được mục đích gắn vòng.

Tiến sĩ Sử học Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi phân tích thêm, dưới cánh hai con chim bồ câu này có 4 chữ Hán 财进宝 "Chiêu Tài Tấn Bảo". Rõ ràng nơi thả loài chim này xuất phát từ nước Trung Quốc. Bốn chữ Hán bao hàm ý nghĩa là tập trung tiền của, tài sản quý báu. "Chim bồ câu có ký tự dưới cánh, đeo vòng có số hiệu dưới chân thường có chức năng đưa thư, thông tin liên lạc, không loại trừ mục đích quân sự ", TS Khôi nhận định.

Theo Vnxpress

16 thg 5, 2014

Việt Nam cam kết đảm bảo an toàn cho công dân nước ngoài

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các doanh nghiệp nước ngoài, sau khi một số cuộc biểu tình phản đối giàn khoan của Trung Quốc trở nên bạo lực.

Người dân cầm biểu ngữ kêu gọi biểu tình đúng cách sau vụ bạo loạn ở Bình Dương

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều nay, người phát ngôn Lê Hải Bình nhắc lại sự việc xảy ra ở Bình Dương hôm 13/5, trong đó một số người đã lợi dụng cuộc tuần hành ôn hòa để kích động công nhân phá hoại tài sản các doanh nghiệp, làm mất an ninh trật tự. Ngay khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng Việt Nam đã khẩn trương trấn áp và xử lý nghiêm những người có hành vi kích động.

"Các hành động phá hoại tài sản là do một số đối tượng kích động. Các hành động đó bị nhà nước và tuyệt đại đa số nhân dân Việt Nam lên án", ông Bình nói.

"Chúng tôi khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, đảm bảo quyền lợi lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, trên toàn lãnh thổ Việt Nam, cũng như ở Bình Dương".

Đề cập đến sự việc tương tự xảy ra ở Hà Tĩnh hôm qua, ông Bình dẫn thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh cho biết ẩu đả xảy ra do mâu thuẫn giữa hai nhóm công nhân làm một người chết và một số người bị thương. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh vụ việc, bắt những kẻ gây rối và đưa người bị thương đến bệnh viện.

Ông cũng bác bỏ thông tin của một hãng tin nước ngoài rằng có 20 người chết trong cuộc xô xát tối qua ở Hà Tĩnh. "Thông tin đó là không có cơ sở", ông Bình nói.

"Việc thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền là việc làm hết sức chính đáng và tự nhiên, tuy nhiên việc thể hiện phải theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới", ông Bình khẳng định.

Theo ông, tình hình ở các địa phương trên hiện đã ổn định. Về mặt thương mại, giao thương ở khu vực biên giới Việt Nam và Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Trước đó, ngày 13/5, khoảng 19.000 công nhân ở Bình Dương tổ chức diễu hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Lúc đầu cuộc tuần hành diễn ra trong ôn hoà, tuy nhiên một số người sau đó bị kích động, phá cổng các doanh nghiệp đột nhập vào trong, đập phá, cướp bóc, yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân này tham gia.

Hàng trăm công ty đã bị đột nhập và phá hoại tài sản, chủ yếu là các công ty Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc, trong đó có 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Đến hôm qua, khi tình hình ở Bình Dương đã dần được kiểm soát thì tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, một nhóm người quá khích đã kích động hàng nghìn công nhân kéo đến nhà máy Formosa để gây hấn với các lao động người Trung Quốc tại đây và dẫn đến xô xát. Những người này cũng đập phá các công ty và đốt hai lò cao trong nhà máy luyện gang thép. Vụ việc kéo dài đến gần nửa đêm mới được khống chế, làm một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Công an Bình Dương đã bắt giữ hơn 400 người được cho là có hành vi kích động công nhân gây rối tại khu công nghiệp trên địa bàn, trong khi 76 đối tượng cũng bị công an Hà Tĩnh tạm giữ để điều tra.


Theo Vnxpress

15 thg 5, 2014

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất thế giới

Số liệu kinh tế nghèo nàn, thị trường bất động sản hạ nhiệt, đồng NDT mất giá và kế hoạch cải tổ thiếu chi tiết đã khiến nhà đầu tư vào đây chùn chân.

Tháng 11 năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch cải tổ mạnh mẽ nhất kể từ thập niên 90, khiến Hang Seng China Enterprises Index – theo dõi các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn Hong Kong tăng mạnh nhất 2 năm. Nhưng kể từ đó, chỉ số này đã mất 13%, mạnh nhất trong 70 chỉ số được Bloomberg theo dõi.


Trong khi đó, MSCI All-Country World Index tăng 4%. Kế hoạch liên kết hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải cũng chỉ giúp chứng khoán nước này khởi sắc một ngày khi được tái công bố tháng trước.

Gói chính sách cải cách năm ngoái đã khiến Goldman Sachs nâng triển vọng chứng khoán Trung Quốc. Citigroup cũng dự đoán lợi nhuận trên thị trường này đạt ít nhất 20% năm nay. Nhưng sự chú ý của nhà đầu tư lại chỉ tập trung vào tình hình suy giảm kinh tế. Thay vì đẩy giá cổ phiếu, kế hoạch cải tổ của Trung Quốc có thể kìm hãm đà tăng khi nước này coi nhẹ tầm quan trọng của tăng trưởng ngắn hạn, CLSA Asia-Pacific Markets nhận xét.

“Sự bi quan đang ngày càng tăng cao, bất kể Trung Quốc thực hiện hay tuyên bố điều gì”, David Gaud tại hãng quản lý tài sản Edmond de Rothschild Asset Management cho biết. Các biện pháp như liên kết hai sàn chứng khoán sẽ có tác dụng với “bất kỳ nước nào trên thế giới” hơn là Trung Quốc.

Tác động trái ngược của thay đổi chính sách và suy giảm kinh tế đã cùng xuất hiện trong tuần này. Shanghai Composite Index đã tăng 2,1% đầu tuần này khi Quốc hội Trung Quốc tuyên bố tăng cường cải tổ, trong đó có nới lỏng giới hạn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ số này lại giảm 0,1 hôm qua sau số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp, đầu tư và doanh số bán lẻ lao dốc. Chỉ số theo dõi các cổ phiếu Trung Quốc được giao dịch mạnh nhất tại Mỹ của Bloomberg cũng giảm 0,2%.

Trung Quốc đang lên kế hoạch mở cửa một số ngành công nghiệp do Chính phủ kiểm soát, để thu hút nhà đầu tư. Cổ phiếu PetroChina niêm yết tại sàn Hong Kong đã tăng 26% kể từ tháng 2, sau tuyên bố của Chủ tịch hãng này – Zhou Jiping rằng có thể cho phép tư nhân rót tiền vào xây đường ống dẫn khí và khai thác khí đốt.

Tiến trình cải tổ của Trung Quốc đang bị phủ bóng bởi số liệu kinh tế nghèo nàn, thị trường bất động sản hạ nhiệt và đồng NDT mất giá, Patrick Ho – Giám đốc đầu tư tại UBS Wealth Management nhận xét. Thị trường đang theo dõi các rủi ro suy giảm với nền kinh tế. Tôi cho rằng sẽ còn nhiều biến động nữa”, Ho cho biết.
Thiếu chi tiết trong một số kế hoạch cải tổ, như liên kết hai sàn chứng khoán, đã khiến các nhà đầu tư chùn chân, ông Gaud cho biết. Hang Seng Index đã tăng 1,5% sau thông báo trên, nhưng lại giảm 3,6% kể từ lúc đó. Trong khi đó, Shanghai Composite tăng 1,4%, sau đó mất gần 4%. Giới chức Trung Quốc cho biết quá trình liên kết phải mất 6 tháng nữa mới hoàn tất.

Hồi đầu tuần, Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình cho rằng nước này cần thích nghi với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm. Đồng thời, họ phải tỉnh táo trước nguy cơ tăng trưởng chậm nhất kể từ 1990 mà giới phân tích đã dự đoán.

“Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất trong ngắn hạn chính là suy giảm tăng trưởng. Thị trường biết cải tổ là biện pháp tích cực, nhưng khi nền kinh tế đi xuống, họ rất khó lờ đi thực tế rằng các số liệu ngắn hạn sẽ yếu đi theo”, Erwin Sanft – Giám đốc nghiên cứu cổ phiếu Trung Quốc tại Standard Chartered nhận định.


Theo Vnxpress

Bill Gates được dự đoán sẽ trở thành ‘nghìn tỷ phú’ đầu tiên của thế giới

Vị “nghìn tỷ phú” đầu tiên của thế giới có thể xuất hiện trong vòng 25 năm tới, theo dự báo, Bill Gates sẽ là người tiên phong đó.


Vị “nghìn tỷ phú” đầu tiên trên thế giới có thể xuất hiện chỉ trong vòng 25 năm nữa, các nhà dự báo tài chính vừa công bố. Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, người giàu nhất thế giới hiện tại, được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ nắm giữ ngôi vị này.

Theo một số dự báo, nếu tài sản của những người giàu nhất thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hiện tại, được thúc đẩy nhờ sự giàu có chóng vánh từ các thị trường mới nổi, như Ấn Độ và Trung Quốc, hay một trong số những quốc gia siêu giàu khác, thì có thể họ sẽ ghi tên mình vào danh sách nghìn tỷ phú của thế giới vào năm 2039. Ngân hàng đầu tư Credit Suisse dự đoán rằng thế giới sẽ có 11 vị nghìn tỷ phú chỉ trong 2 thế hệ nữa (1 thế hệ kéo dài khoảng 20 đến 30 năm – Theo Wikipedia).

“Nếu kịch bản này xảy ra, danh hiệu tỷ phú sẽ trở nên phổ biến. Có thể số lượng ‘nghìn tỷ phú’ sẽ ít hơn, và 11 là con số ước tính tốt nhất của chúng tôi.

Một nghìn tỷ USD tương đương với một triệu triệu USD (1.000.000.000.000 USD), tương đương với 140 USD cho mỗi người trên hành tinh này.

Chừng đó tiền đủ để mua trọn đến từng tấc đất ở trung tâm London theo giá bán hiện nay, tờ Times tính toán.

Nếu tài sản của người giàu Mỹ mang về vẫn tăng đều theo tốc độ hiện tại và những người giàu nhất vẫn tiếp tục tăng thị phần của họ theo tốc độ đó thì nền kinh tế sẽ ngày càng phân cực mạnh mẽ.

Năm 1982, khi Forbes bắt đầu lập danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ, những người ở cuối danh sách có tài sản khoảng 75 triệu USD. Hiện nay, phải có ít nhất 1 tỷ USD mới được gia nhập danh sách này.

Các ứng viên khác cho ngôi vị nghìn tỷ phú đầu tiên có thể là ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Tuy vậy, vẫn tồn tại những nghi vấn về con số dự đoán 25 năm. “Bạn không thể chắc chắn điều đó cho đến khi chúng ta nhìn thấy vị nghìn tỷ phú đầu tiên. Không chắc nó sẽ diễn ra trong 25 năm, gấp đôi thời gian đó thì hợp lý hơn”, ông Oliver Williams, nhà tư vấn của Wealth Insight ở London, chia sẻ với tạp chí Times.

“Vị nghìn tỷ phú đầu tiên sẽ là một nhà phát minh, người tạo ra thứ gì đó thay đổi thế giới giống như Bill Gates đã làm với máy tính vậy. Đó có thể là một giải pháp cho vấn đề mang tính toàn cầu, ví như việc thiếu nước ngọt hay điều gì đó mà thế giới không hề biết rằng chúng ta cần nó, ví như Facebook”.

Ông Williams cũng cho rằng vị nghìn tỷ phú đầu tiên của thế giới gần như chắc chắn đến từ Mỹ, nơi tích lũy sự giàu có hùng mạnh nhất. Một số người khác cho rằng vị đó có thể đến từ một nền kinh tế đang phát triển nhanh như Ấn Độ chẳng hạn.


Theo Cafef/Trí Thức Trẻ/Telegraph

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes