29 thg 4, 2014

Những doanh nhân không sợ thất bại

Năm 21 tuổi, Joe Davy huy động được 5 triệu USD để kinh doanh. Chỉ một năm sau đó anh mất trắng, cựu CEO EvoApp cho biết trên Business Journals.


Davy từng sáng lập một doanh nghiệp rất được ưa chuộng tại Durham, bỏ dở Đại học Bắc Carolina (Mỹ), sau đó tiêu sạch tiền tiết kiệm khi EvoApp - công ty phân tích mạng truyền thông xã hội của anh thất bại năm 2012. Anh thậm chí từng phải đi chữa trị rối loạn khớp thái dương - hàm (TMJ). "Bạn sẽ bị bệnh này khi quá căng thẳng và chẳng nhai được thứ gì", anh cho biết.

Tuy vậy, cũng như các doanh nhân khác, Davy chấp nhận thất bại và thậm chí còn mong chờ nó. "Thất bại thật sự rất kinh khủng. Nhưng hãy coi đó là việc ai cũng phải trải qua và chỉ là một phần của cuộc sống. Nếu chưa từng thất bại, tức là bạn chưa bao giờ cố gắng", anh nói.

Joe-Davy-5674-1398679958.jpg
Joe Davy từng mất 5 triệu USD chỉ trong một năm. Ảnh: INC
Từ kinh nghiệm bản thân khi chứng kiến EvoApp sụp đổ, Davy cho biết: "Khi bắt đầu thất bại, bạn sẽ một là mất khẩu vị, hoặc sẽ ăn rất nhiều. Tôi đã tăng 9 kg và giảm từng ý cân chỉ trong 3 tháng". Tuy nhiên, anh vẫn kết luận: "luôn có ánh sáng cuối đường hầm. Như chúng tôi vẫn còn sống cả đây này".

Và cách để vượt qua nó, theo anh, là hãy thành thật. "Hãy luôn trung thực, kể cả khi mọi thứ tăm tối nhất. Luôn nói thật với mọi người điều đang diễn ra và hãy trung thực với bản thân khi thất bại. Biết cách thừa nhận, bạn sẽ có thể tìm ra cách giải quyết. Và khi làm như vậy, căng thẳng sẽ dần tan đi", anh nói.
Chris Heivly, từng sáng lập MapQuest và đang điều hành Startup Factory cũng thất bại rất nhiều lần, nhưng anh rất ít khi hối tiếc. "Mọi người cho rằng khởi nghiệp tức là có quyền kiểm soát. Nhưng nghe tôi nói nhé, bạn sẽ chẳng kiểm soát được cái gì đâu", anh cho biết.

Heivly kể rằng sai lầm của anh là rời MapQuest quá sớm, khiến Rand McNally phá sản và dẫn dắt một doanh nghiệp 200.000 USD khác "chẳng đi đến đâu cả". Anh thậm chí nhảy vào vị trí COO của một công ty 22 triệu USD và biến nó thành "doanh nghiệp 7 triệu USD". Còn bản thân Heivly giờ có cả tá kinh nghiệm và lời khuyên cho người khác.

Anh cho biết khi khởi nghiệp, các doanh nhân nên tạo dựng công ty vì những điều đúng đắn, không nên chỉ vì muốn giàu có hay cần một công việc. Chúng sẽ giúp bạn không "quá buồn bã và lún sâu khi vỡ mộng". Hãy trao đổi ý tưởng với những người bạn gặp để tìm nguồn vốn và người hợp tác. "Nếu bạn nghĩ ý tưởng của mình đặc biệt, tôi chắc chắn sẽ có 10 người khác cũng đang suy nghĩ vấn đề đó", anh nói.

Chính những thất bại này đã giúp họ được như ngày hôm nay. Davy vừa rời doanh nghiệp thứ hai - Buystand để tìm cơ hội mới trong vai trò giám đốc cấp cao hãng công nghệ đám mây Avalara. Heivly thì trở thành cố vấn cho các nhà khởi nghiệp khác tại Triangle. Tất cả họ đều vẫn sống tốt và sẽ là sự an ủi với những người đang thất bại.
Theo Vnexpress

28 thg 4, 2014

OceanGroup xếp thứ 34/Fast500 năm 2013



Ngày 04/4/2014, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam kết hợp cùng Báo điện tử VietnamNet đã chính thức công bố Bảng xếp hạng Fast500 – 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2013. Theo bảng xếp hạng, OceanGroup xếp thứ 34/500, OceanHospitality xếp thứ 119/500.

Theo đánh giá của BTC, Bảng xếp hạng Fast500 nhằm ghi nhận những thành quả kinh doanh xuất sắc của các doanh nghiệp Việt Nam dựa trên tiêu chí về tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) trong giai đoạn 2009- 2012, có tính đến các tiêu chí như tổng tài sản, tổng số lao động, lợi nhuận sau thuế, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông…

Những doanh nghiệp có tên trong BXH Fast500 hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “đại diện tiên phong tiêu biểu của nền kinh tế Việt Nam” và được kỳ vọng là nhân tố tích cực đóng góp vào sự hồi phục của nền kinh tế nước nhà bởi những nỗ lực và thành tích đáng tự hào mà họ đã đạt được trong giai đoạn kinh tế khó khăn vừa qua.

Trong lĩnh vực Đầu tư bất động sản, có 13 doanh nghiệp được lọt vào bảng xếp hạng, trong đó OceanGroup dẫn đầu lĩnh vực này về sức tăng trưởng; Lĩnh vực Du lịch, khách sạn có 02 đơn vị được xếp hạng, thì OceanHospitality ở vị trí 119, và Công ty CP Du lịch Chợ Lớn ở vị trí 275.


Với sự ghi nhận và tôn vinh của Bảng xếp hạng uy tín Fast500, như một lời khẳng định về sức tăng trưởng mạnh mẽ của OceanGroup nói chung và OceanHospitality nói riêng. Đây sẽ là nguồn động lực, tiếp thêm niềm tin và nhiệt huyết để OceanGroup tiếp tục bứt phá, chinh phục những mục tiêu cao hơn, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

27 thg 4, 2014

5 thói quen của người có EQ cao

Những người thành công trong cuộc sống và kinh doanh luôn có tầm nhìn sâu rộng. Họ biết bỏ qua những điều nhỏ nhặt và tập trung vào những mục tiêu quan trọng.


Eric Schiffer, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy đồng thời là chuyên gia tham vấn danh sách 500 CEO của Fortune, top 400 tỷ phú thế giới của Forbes… đã chỉ ra 5 thói quen mà những người có chỉ số trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence Quotient – EQ) cao thường sử dụng để đạt được thành công ở cả hai lĩnh vực công việc và cuộc sống cá nhân của họ:

1. Nói ít, làm nhiều: “Khi tôi thuê một ai đó, tôi không quan tâm nhiều đến những lời giải thích của họ về trách nhiệm giải trình hoặc công việc khó khăn. Thay vào đó, tôi quan tâm nhiều đến việc họ có đáp ứng được đúng thời hạn công việc hay không”, Eric Schiffer. Họ có thể thực hiện các cuộc gọi, thực hiện các giao dịch hoặc làm những việc khác nhưng phải hoàn thành công việc chứ không chỉ dừng lại ở lời nói. Trong kinh doanh cũng như các vấn đề cá nhân, nói nhiều chưa chắc đã có giá trị, Eric Schiffer nói thêm.

2. Kiểm tra chính mình: Chúng ta thường dễ để cho cảm xúc chi phối công việc, và đôi khi chỉ một biểu hiện nhỏ có thể biến thành những sai lầm không cần thiết. Trong khi đó, những người kiểm soát tốt cảm xúc thường biết cách để tạm dừng nó trước khi nó ảnh hưởng đến công việc. Một ví dụ trong thực tế: Bạn có thường bị ngắt lời trong cuộc họp? Thay vì ấm ức hoặc âm mưu trả thù, cho rằng người đó đã để chuyện cá nhân xen vào công việc, tại sao bạn không nhìn nhận lại xem phần trình bày của bạn đã hấp dẫn và đúng trọng tâm hay chưa. Vượt lên cảm giác ấm ức có thể là một điều không dễ nhưng nó là điều cần thiết để bạn nhìn nhận mọi việc một cách toàn diện và khách quan hơn.

3. Luôn nghĩ về mục tiêu cuối cùng: Những người thành công trong cuộc sống và kinh doanh luôn có tầm nhìn sâu rộng. Họ biết bỏ qua những điều nhỏ nhặt và tập trung vào những mục tiêu quan trọng. Điều này sẽ giúp họ đàm phán thuận lợi ngay cả với những khách hành khó tính nhất, tạo nên thành công và các mối quan hệ đối tác lâu dài.

4. Loại bỏ các nhân tố gây hại: Doanh nhân với EQS cao biết cách lựa chọn đủ những người có năng lực mà không cần lãng phí thời gian và năng lực để quản lý những người “độc hại”. Thậm chí, đôi khi ngay cả những người rất có năng lực nhưng hiếu chiến, hay kết bè phái trong văn phòng cũng sẽ không cần thiết. Bởi vì, những người có năng lực và biết kiềm chế sẽ là nhân tố tích cực của doanh nghiệp nhưng những người hay suy nghĩ tiêu cực chỉ có thể làm cho doanh nghiệp bị phá hủy mà thôi.

5. Giữ liên lạc: Khi một mối quan hệ kết thúc không có nghĩa là bạn phải cắt đứt sợi dây liên lạc. Đối với những người làm kinh doanh có chỉ số cảm xúc cao, họ sẽ không vì một hợp đồng thất bại mà từ bỏ những nỗ lực để duy trì các mối quan hệ có thể dẫn đến việc kí kết những hợp đồng trong tương lai hoặc ít nhất là giúp đỡ nhau trong những lần hợp tác tiếp theo.

Theo Cafef/Diễn đàn đầu tư

5 cách sử dụng thời gian thông minh

Bất kể vị trí, ngành nghề hay cấp bậc của bạn là gì, sử dụng thời gian một cách thông minh sẽ giúp bạn không phải được làm ít việc hơn mà là có những giờ làm việc hiệu quả hơn.

Thời gian như ngắn lại, trong lúc danh sách những việc cần làm cứ dài ra, và bạn có cảm giác, có thể sẽ tới lúc phải đem cả bàn chải đánh răng và dép đi trong nhà vào phòng làm việc, nếu không sẽ chẳng thể hoàn thành công việc.



Sử dụng thời gian một cách thông minh sẽ giúp bạn có những giờ làm việc hiệu quả. Không khó để thực hiện những điều sau:

1. Chỉ tập trung vào việc đang làm: Dù vì lý do gì, làm quá nhiều việc cùng một lúc có thể gây suy giảm chất lượng công việc và kéo dài thời điểm kết thúc. Hãy nghĩ về chuyện thời gian đang thực sự được dùng như thế nào, chứ không phải nghĩ về những việc mà bạn đang làm.

Tác giả Morgenstern đề xuất nên có một cuốn nhật ký thời gian, hoặc sử dụng phần mềm quản lý thời gian (như Eternity Time Log chẳng hạn). Cách này giúp người dùng nhìn ra những hạng mục trách nhiệm và khoảng thời gian phải dành cho chúng.

2. Chỉ có từ 3 – 5 việc trong danh sách cần làm: Một trong những sai lầm lớn nhất nhiều người mắc phải là đặt gần như mọi thứ – từ lớn đến nhỏ, từ thiết yếu đến vụn vặt – lên danh sách việc cần làm. Laura Vanderkam, tác giả cuốn sách “168 giờ: Bạn có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ”, cho rằng, cách giải quyết là hãy tìm ra những gì thực sự cần để ghi lên danh sách – không nhiều hơn 3 – 5 việc dứt khoát phải làm, và tống khứ những điều còn lại.

Morgenstern nói: “Với nhiều người, ngay cả dân thành thạo công nghệ, một danh sách trên giấy – thậm chí nếu được soạn trên máy tính và in ra vẫn rất hữu dụng. Bạn có thể ngó vào đó mà không cần trở lại với màn hình máy tính, cái vốn là cánh cổng dẫn tới vô số những sự gây phân tán trên internet”.

3. Khai thác công dụng của đồng hồ báo thức: Đừng coi thường sức mạnh của một trong những chức năng đơn giản nhất trên chiếc điện thoại thông minh của bạn – báo thức. Tác giả Morgenstern cho rằng, ý thức về thời gian có thể giúp bạn sống có mục tiêu và vượt qua mọi hành xử nhược điểm của cá nhân, từ việc dễ dàng bị phân tâm tới việc không biết khi nào nên hoàn thành nhiệm vụ. Morgenstern nói: “Nếu bạn là người cầu toàn, bạn có thể nói, “Tôi sẽ dành 90 phút cho việc này, không hơn” và hẹn giờ trên đồng hồ báo thức, nó sẽ giúp bạn vượt qua tính cầu toàn của mình. Bạn có thể nói, “tôi sẽ làm việc hai giờ rồi mới check mail”.  

4. Ứng xử với email và lên kế hoạch công việc “Email đưa tới rất nhiều việc phải làm và rất nhiều phân tán”, Morgenstern nói. Tác giả này cũng khuyến nghị nên loại nó khỏi thời gian lúc mới thức dậy và trong giờ đầu tiên của ngày làm việc. “Đó là công cụ gây trì hoãn tiện dụng nhất thế giới.

Nhưng đó là cái bạn có thể kiểm soát. Bạn không thể có được tâm thế chủ động nếu bạn bắt đầu một ngày theo kiểu ứng phó”. Hãy dành thời gian lúc cuối ngày hôm nay để lên kế hoạch cho ngày mai và cho hai ngày sau đó.

Nó không chỉ giúp bạn đi đúng hướng suốt ngày, mà bạn còn hiểu rõ hơn về khối lượng công việc của mình, sẵn sàng đối diện với thách thức nảy sinh hoặc tập trung vào những gì đã lên danh sách. Không chỉ chuẩn bị cho những việc cần làm trong ngày, bạn hãy cam kết thời điểm hoàn thành chúng.

5. Phân cấp các lựa chọn: Nếu bạn đã quyết định sẽ rời công sở vào một thời điểm nhất định, và một nhiệm vụ cuối ngày phát sinh, đòi hỏi bạn phải giải quyết nhưng nó không phải là vấn đề sống còn của công ty, bạn cần đánh giá và giải quyết nó trong khoảng thời gian còn lại của mình, không nhất thiết phải ở lại ở buổi tối tại công sở.

Theo đề nghị của tác giả Vanderkam, bạn nên tự hỏi mình, “Nếu tôi nhất thiết phải rời đi lúc 5 giờ chiều, tôi cần phải làm những gì trước lúc ấy?”. Mọi người đều muốn được ghi nhận vì những đóng góp ngoài giờ. Nhưng học cách xác định lúc nào là thời gian thực sự cần thiết cũng rất quan trọng.

Bởi vì… Bất kể những ưu tiên giữa cuộc sống và công việc của bạn thế nào, có một điểm gần như ai cũng đồng thuận: Những người sáng tạo và hiệu quả nhất trong nghề nghiệp của họ đều rất chú trọng thời gian ở bên ngoài công sở. “Nếu bạn không dành thời gian nghỉ ngơi theo cách thực sự làm tươi mới và tái tạo năng lượng cho mình, bạn không cách nào có được những lựa chọn đúng đắn và hiệu quả trong công việc”, Morgenstern nói. “Công việc luôn phình nở để lấp đầy không gian có thể”, Vanderkam nói, “vì thế hãy ứng xử với thời điểm cuối ngày như một vấn đề rất quan trọng. Những người làm việc hiệu quả nhất tôi biết luôn có một lý do để họ muốn ra về lúc 5 giờ chiều”.


Theo Doanh nhân Sài Gòn/Forbes

26 thg 4, 2014

Perenna Kei - Tỷ phú trẻ nhất thế giới

Theo tạp chí Forbes, năm nay ngôi vị tỷ phú thế giới trẻ tuổi nhất thuộc về cô Perenna Kei, 24 tuổi, con gái của một trong các đại gia địa ốc của Trung Quốc.


Với tuổi đời 24, cô Perenna Kei đã chính thức "vượt" qua tỷ phú 29 tuổi Dustin Moskovitz, đồng sáng lập Facebook, đứng đầu trong danh sách những tỷ phú trẻ nhất thế giới. Forbes cho biết, năm 2014, thế giới có 1.645 tỷ phú, trong đó có 31 người nằm trong độ tuổi dưới 40.

Cô Kei hiện quản lý 85% cổ phần trong công ty bất động sản Logan Property Holdings. Cha của cô, ông Ji Haipeng, hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty này. Logan Property Holdings có trụ sở chính tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Logan Property Holdings đạt doanh thu năm 2012 vào khoảng 1 tỷ USD. Tháng 12 năm ngoái, công ty này chính thức lên sàn chứng khoán Hồng Kông. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng 2,4% trong ngày đầu giao dịch.

Perenna Kei hiện là giám đốc không điều hành của Logan Property Holdings. Cô có bằng cử nhân về kinh tế và tài chính của trường Đại học London. Theo tờ Women's Weekly, tên tuổi của cô gái này rất ít người biết tới. Ngay như Forbes cũng không có tấm ảnh nào của Kei.

Trong khi đó, theo tờ Sydney Morning Herald, trong một số văn kiện của công ty Logan Property Holdings, cô gái này đã sử dụng cái tên "Kei Perenna Hoi Ting". Một số tài liệu khác thì ghi tên cô là "Ji Peili". Không có tài liệu nào nhắc tới lý do cô đổi tên mình sang tiếng Anh.

Dưới đây là 10 tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2014, xếp theo độ tuổi.

1. Perenna Kei và gia đình
Tuổi: 24
Tài sản ròng: 1,3 tỷ USD
2. Dustin Moskovitz
Tuổi: 29
Tài sản ròng: 6,8 tỷ USD
3. Mark Zuckerberg
Tuổi: 29
Tài sản ròng: 28,5 tỷ USD
4. Anton Kathrein, Jr
Tuổi: 29
Tài sản ròng: 1,35 tỷ USD
5. Drew Houston
Tuổi: 30
Tài sản ròng: 1,2 tỷ USD
6. Albert von Thurn und Taxis
Tuổi: 30
Tài sản ròng: 3,8 tỷ USD
7. Scott Duncan
Tuổi: 31
Tài sản ròng: 6,3 tỷ USD
8. Eduardo Saverin
Tuổi: 31
Tài sản ròng: 4,1 tỷ USD
9. Yang Huiyan
Tuổi: 32
Tài sản ròng: 6,9 tỷ USD
10. Fahd Hariri
Tuổi: 33

Tài sản ròng: 1,2 tỷ USD

Theo VnEconomy

25 thg 4, 2014

Việt Nam - Thị trường nóng nhất của Apple

Doanh thu của Apple tại Việt Nam tăng gấp ba, nhanh gấp 5 lần Ấn Độ - nơi Apple đang chi rất mạnh tay để giành giật thị phần.


Trước đây, Việt Nam hầu như không được ban lãnh đạo của Apple để cập đến trong các báo cáo. Tuy nhiên, trong cuộc họp hàng quý hôm 23/4, Apple đã nói về tiềm năng tại đây.

Doanh thu của hãng tại Việt Nam đã tăng gấp ba trong nửa đầu tài khóa 2014 (kết thúc vào 31/3), riêng doanh thu iPhone đã tăng hơn gấp đôi. Tốc độ này có vẻ sẽ tiếp tục đi lên khi người tiêu dùng Việt Nam chủ yếu thuộc giới trẻ, chuộng công nghệ; số người dùng Internet và điện thoại ngày càng tăng; và tầng lớp trung lưu được dự báo lên gấp đôi vào năm 2020.

Các hãng công nghệ Việt Nam cũng ngày càng phát triển, tạo ra các sản phẩm như Flappy Bird. Ứng dụng này đã nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một trong những game di động được tải nhiều nhất thế giới.

Người trẻ Việt Nam tìm đến các cửa hàng để mua những chiếc iPhone có giá bằng một nửa thu nhập bình quân đầu người năm 2012. Tuy nhiên, họ cho rằng điều này là xứng đáng. "Điện thoại này bằng hơn 2 tháng lương của tôi đấy. Nhưng tôi vẫn cần mua để tự tin hơn khi đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp", Phạm Mỹ Linh - một nhân viên văn phòng 23 tuổi cho biết trên Reuters.

Nhu cầu này trái ngược hoàn toàn với triển vọng kinh tế ảm đạm do nợ xấu cao và nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động. GDP Việt Nam chỉ tăng 5,4% năm ngoái. Theo các nhà kinh tế học, số liệu này không tương xứng với tốc độ gia tăng dân số và tiềm năng sản xuất, bán lẻ trong nước.

Các hãng kinh doanh smartphone tại Việt Nam cho biết nhu cầu nâng cao địa vị xã hội đã đẩy doanh thu sản phẩm của Apple tăng vọt. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ thanh toán đã giúp người dùng có khả năng chi trả những thiết bị có giá trên cả thu nhập trung bình hàng tháng của họ.

Nhu cầu này không chỉ làm lợi cho Apple, mà còn cho phần lớn các hãng sản xuất máy tính bảng và smartphone, như Samsung hay HTC. Lượng tiêu thụ điện thoại phổ thông giảm sút chứng tỏ người Việt Nam ngày càng muốn chuyển lên smartphone cao cấp, các nhà phân tích ngành cho biết.

"Tôi không nhận thấy có dấu hiệu suy thoái kinh tế nào trong cửa hàng này cả. Mọi người mua đồ 1.000 USD rất dễ dàng, và việc các gia đình có iPad cũng chẳng phải chuyện hiếm", quản lý một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn FPT cho biết.

Theo số liệu công bố hồi tháng 1 của hãng nghiên cứu GfK, smartphone chiếm 77% doanh số bán điện thoại tại Việt Nam năm ngoái. Số lượng bán ra tăng gần 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số máy tính băng tăng hơn gấp 3 với giá giảm gần 27%.

Rất nhiều công ty đang để mắt đến Việt Nam. Do hai thành phố lớn tại đây có tới 15 triệu dân, chỉ 30 triệu người sử dụng Internet trên tổng số 90 triệu dân. Bên cạnh đó là hai phần ba dân số dưới 30 tuổi.


Apple không phải là bên duy nhất hưởng lợi từ chính thương hiệu của mình. Các loại iPhone nhái với thiết kế gần như y hệt cũng bán rất chạy với giá chỉ 95 USD (2 triệu đồng). "Có rất nhiều người không đủ tiền mua iPhone xịn, nhưng vẫn muốn trông giàu có. Việc này đã giúp các cửa hàng như tôi ăn nên làm ra. Tại sao phải trả cái giá gấp 10 cho một chiếc iPhone thật chỉ để khoe khoang và tỏ ra mình giàu có chứ?", Nguyễn Đức Hải – chủ một cửa hàng điện thoại cho biết.

Theo Vnxpress

CPI cả nước tăng thấp nhất trong 13 năm

Trong tháng 4 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,08% so với tháng 3 và tăng 4,45% so với cùng kì năm trước.
Như vậy, tính từ đầu năm CPI đã tăng 0,88%, được ghi nhận là mức tăng thấp nhất sau 4 tháng trong vòng 13 năm trở lại đây.


CPI cả nước tăng trong tháng này đã gây không ít bất ngờ, trái ngược hoàn toàn với các nhận định trước đây của Tổ điều hành thị trường trong nước - Bộ Công Thương và Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính.

Trước đó, trong báo cáo thường kỳ, Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính nhận định sức mua trong dân cư chưa được cải thiện trong khi giá các mặt hàng nông sản giữ giá ổn định hoặc giảm có thể khiến CPI tháng 4 tiếp tục giảm so tháng trước nhưng với mức độ ít hơn.

Nhận định này cũng đã nhận được sự đồng tình của không ít chuyên gia kinh tế khi mà tổng cầu trong nước vẫn yếu, chưa có dấu hiệu phục hồi, nguồn cung lương thực, thực phẩm ổn định, áp lực từ giá lương thực thực phẩm thế giới hầu như không có.

Ngoài ra, tỷ giá tiếp tục ổn định giúp hạn chế đà tăng giá các mặt hàng nhập khẩu hoặc có yếu tố nhập khẩu.
Nhìn ở phương diện tổng quan, giá các mặt hàng biến động nhẹ, chủ yếu là do sự điều chỉnh giá các mặt hàng do nhà nước quản lý, các nhóm hàng còn lại hầu như giá không đổi so với tháng trước.

Giá gas bán lẻ của các hãng tiếp tục đồng loạt giảm kể từ ngày 1/4/2014 là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,56% so với tháng trước.

Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng gián tiếp của giá dầu thô thế giới, giá dầu hỏa được điều chỉnh tăng/ giảm 3 lần trong tháng cũng góp phần đáng kể trong mức giảm trên.

Giá điện thoại di động các loại vẫn đang giảm do nhiều mẫu mã mới được đưa ra thị trường là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm tháng thứ 4 liên tiếp ở mức 0,14% so với tháng trước.

Ở phía các mặt hàng tăng giá, không phải nhóm có mức tăng cao nhất nhưng do có quyền số lớn nhất nên mức tăng 0,15% của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã đóng góp đáng kể vào mức tăng của chỉ số chung.

Trong tháng, các mặt hàng lương thực giảm 0,26% trong khi thực phẩm tăng 0,27% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% so với tháng trước.

Nguồn cung lương thực trên cả nước đang dồi dào nhất là vựa lúa Đồng bằng song Cửu Long đã thu hoạch xong vụ Đông Xuân với năng suất tương đối cao trong khi khi nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu ổn định là nguyên nhân chính khiến giá lương thực tiếp tục giảm trong tháng.

Tuy nhiên, đối với các mặt hàng thực phẩm, sau khi giảm theo đúng quy luật vào tháng trước, tháng này giá đã nhích tăng trở lại chủ yếu ở các mặt hàng chính như thịt lợn, thịt bò và sữa.

Khi ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân đã được nâng cao trong thời gian qua đã khiến diễn biến dịch cúm gia cầm đang diễn ra ở một số địa phương trên cả nước ảnh hưởng đáng kể đến giá cả các mặt hàng thực phẩm chủ yếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Giá cả các mặt hàng liên quan đến gia cầm như trứng, thịt gà các loại đang trong xu hướng giảm trong khi giá cả các mặt hàng thay thế như thịt lợn, thịt bò có xu hướng tăng nhẹ.

Ngoài ra, giá sữa bán lẻ của các hãng như Vinamilk, Dutch Lady… cũng được niên yết tăng theo thông báo từ tháng 2/2014.

Mức tăng đáng kể, cao nhất trong tháng thuộc về nhóm giao thông với mức 0,33% so với tháng trước chủ yếu là do tác động từ việc tăng giá các mặt hàng xăng, dầu các loại.

Trong tháng, có tới 3 đợt điều chỉnh tăng/giảm giá xăng dầu nhưng xét bình quân cả tháng, giá xăng vẫn tăng hơn so tháng trước, là nhân tố chính đóng góp đáng kể vào mức tăng của nhóm giao thông.

Ở các nhóm hàng tăng giá khác, yếu tố mùa vụ cũng đóng vai trò nhất định trong diễn biến giá.

Thời tiết đang bước sang hè với những đợt nắng nóng đã xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước đặc biệt ở khu vực phía nam đã khiến các mặt hàng phục vụ mùa hè như mũ nón, quần áo hè hay đồ uống tăng nhẹ.
Chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,26% trong khi nhóm đồ uống và thuốc lá cũng tăng 0,23% so với tháng trước.

Các nhóm hàng còn lại tăng nhẹ, thậm chí gần như không đổi so với tháng trước.

Trong tháng, giá của hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến cùng chiều khi cùng giảm ở các mức tương ứng 1,04% và 0,06% so với tháng trước.

Theo VnEconomy


 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes