12 thg 3, 2014

Những thứ có thể trao đổi bằng Bitcoin ở Việt Nam


Trào lưu Bitcoin sau một thời gian bùng phát có dấu hiệu chững lại bởi còn chứa đựng nhiều rủi ro. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn có những mặt hàng, dịch vụ có thể đổi bằng loại "tiền ảo" này.

1. Mua quảng cáo

Đầu năm nay, một doanh nghiệp Việt gây xôn xao khi là nơi đầu tiên tuyên bố chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Cụ thể, người muốn mua "đất" quảng cáo trên diễn đàn do công ty này quản lý, có thể trả bằng Bitcoin thay vì tiền mặt. Không lâu sau đó, giao dịch mua bán quảng cáo bằng Bitcoin đầu tiên đã được thực hiện, với giá trị khoảng nửa triệu đồng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay anh Bùi Huy Kiên - chủ doanh nghiệp cho biết chưa có thêm giao dịch thứ hai bằng Bitcoin nào. Nhiều người ngoài cuộc cho rằng việc đơn vị này ra tuyên bố chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin có thể chỉ là chiêu thức quảng cáo. Còn chủ doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng mình luôn muốn Bitcoin được chú ý và nhiều người sử dụng hơn nữa.

2. Cà phê

Cuối tháng 2, một quán cà phê tại Hà Nội cũng gây chú ý khi dán biển "Bitcoin accepted here" (ở đây chấp nhận Bitcoin). Sau khi Ngân hàng Nhà nước ra thông cáo khuyến cáo không nên giao dịch thanh toán bằng đồng Bitcoin, chủ quán vẫn tuyên bố không hạ biển vì cơ quan Nhà nước không chính thức cấm.
Khác với công ty bán quảng cáo, quán cà phê này cho biết họ thu Bitcoin đều đều từ đó đến nay. Do quán là một trong những "đại bản doanh" của cộng đồng Bitcoin ở Hà Nội, nhiều khách hàng của quán là những người chơi và có ví Bitcoin, sẵn sàng trả bằng loại tiền ảo này.

3. Mua máy móc cơ khí

Mới đây, một công ty ở Từ Liêm, Hà Nội công bố trên website rằng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin từ 28/2. Sản phẩm mà công ty này bán là các loại thiết bị điện, giá kệ, thiết bị cơ khí. Chưa hết, công ty này còn tuyên bố cho vay bằng Bitcoin, không nói rõ cách tính lãi như thế nào.
Tuy nhiên, chỉ sau ít ngày, công ty đã gỡ thông báo cho vay bằng Bitcoin xuống. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng bị cấm giao dịch Bitcoin.

4. Mua đồ chơi

Chủ một cửa hàng bán đồ chơi trên mạng cho biết anh chuẩn bị nhận thanh toán bằng Bitcoin. Ý định bán đồ chơi đổi lấy Bitcoin đã được chủ cửa hàng nhen nhóm từ lâu, nhưng vẫn chưa thực hiện được vì chưa nâng cấp lên website mới.

5. Trả lương cho freelancer

Một người đào Bitcoin chuyên nghiệp ở Việt Nam cho biết hiện nay có nhiều người Việt trả lương cộng tác viên, đặc biệt là các cộng tác viên ở nước ngoài bằng Bitcoin. Đây thường là các diễn đàn về công nghệ, cần người viết am hiểu về lĩnh vực này và giỏi tiếng Anh. Việc trả lương cho freelancer (người làm tự do) bằng Bitcoin thì dễ dàng hơn nhiều so với chuyển tiền qua ngân hàng và không bị mất phí.


Theo Vnxpress

Malaysia bác tin MH370 quay ngược về eo Malacca

Theo báo chí Malaysia đưa hôm qua, thì máy bay MH370 đã quay lại và hướng về phia eo biển Malacca (đường đỏ). Đồ họa: CNN


Tư lệnh không quân Malaysia khẳng định ông chưa bao giờ công bố về việc dò tìm được tín hiệu MH370 ở eo biển Malacca, và rằng báo chí nước này đã đưa tin sai.

Báo chí Malaysia và nhiều hãng tin hôm nay dẫn lời Tư lệnh không quân Malaysia Rodzali Daud: "Đây là thông tin sai. Tôi chưa bao giờ công bố điều này". Ông Daud cũng cho biết cơ quan truyền thông đăng tải thông tin sai lệch sẽ phải chịu trách nhiệm cho bài báo của mình.

"Tôi tuyên bố rằng không nói như vậy. Phóng viên của báo Berita Harian hỏi tôi rằng liệu có khả năng chuyện (quay đầu về Malacca) xảy ra hay không để bổ sung chi tiết cho bài báo của họ. Tôi không trả lời câu hỏi đó".

Tư lệnh cho biết ông nói với nhà báo rằng hãy tham khảo tuyên bố mà ông đưa ra hôm 9/3, trong đó ông "không loại trừ khả năng máy bay đã vòng trở lại do nghịch đảo chiều bay, rồi sau đó biến mất khỏi radar, dẫn đến việc tìm kiếm nên được mở rộng".

Ông Daud khẳng định bài báo viết sai và yêu cầu sửa ngay để tránh sự hiểu nhầm.

Tuyên bố của ông Daud được đưa ra sau khi báo chí quốc tế hôm qua dẫn nguồn tin từ tờ Berita Harian của Malaysia cho hay, tư lệnh không quân nước này nói rằng, MH370 đổi hướng và được phát hiện lần cuối qua radar quân đội vào lúc 2h40 ngày 8/3 (giờ địa phương). Địa điểm phát hiện tín hiệu cuối cùng là gần đảo Pulau Perak ở phía bắc của eo Malacca.

Trước đó, nhiều giả thuyết về nguyên nhân mất tích của chuyến bay MH370 từng được đưa ra nhưng vẫn chưa có bằng chứng xác thực. "Hiện chúng ta biết rằng hệ thống thu phát tín hiệu của máy bay bị ngắt và có một khoảng thời gian máy bay bay trên không trung mà không thu phát tín hiệu", CNN dẫn lời nhà phân tích Tom Fuentes nói. "Nguyên nhân sự việc vẫn được cho là do trục trặc kỹ thuật, khủng bố và những vấn đề từng được đưa ra trước đó".

Từ hôm qua, Malaysia đã mở rộng hoạt động tìm kiếm trên khu vực rộng lớn tại eo biển Malacca sau thời gian đầu tập trung tại Biển Đông.

Các thông tin trái chiều xung quanh MH370 khiến cho sự chờ đợi của thân nhân hành khách và việc tìm kiếm thêm khó khăn. Trung Quốc hôm qua yêu cầu Malaysia tăng cường chiến dịch tìm kiếm, trong khi tiếp tục cử tàu và phi cơ xuống Biển Đông để cùng lực lượng của các nước tìm tung tích MH370.

Hàng chục tàu và máy bay của 10 quốc gia đang rà tìm chiếc máy bay ở vùng Biển Đông, gồm đoạn giữa Việt Nam và Malaysia, eo biển Malacca và mở rộng ra cả vùng vịnh Thái Lan.

Hôm nay đã bước sang ngày thứ 5 kể từ khi MH370 mất tích. Vẫn chưa có tín  hiệu nào cụ thể về điều gì đã xảy ra với nó cũng như số phận 239 người trên máy bay.


Theo Vnxpress         

VN chưa nhận được thông tin 'dấu vết Boeing ở Malacca'

Chiều tối 11/3, đại diện Sở chỉ huy hàng không Việt Nam cho biết, hiện chưa nhận được thông báo chính thức nào về việc máy bay Malaysia mất tích được tìm thấy tại eo biển Malacca như truyền thông quốc tế đưa tin.

Vị đại diện này cho biết, đến 19h hôm nay (11/3), vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào về việc máy bay của Malaysia Airlines mất tích ở eo biển Malacca.

Có thể chúng tôi sẽ có điện gửi sang Malaysia để xác nhận lại thông tin này xem có đúng hay không”, đại diện sở chỉ huy hàng không Việt Nam tại Hà Nội cho biết.

Vị đại diện này cũng nói rõ, trong trường hợp chính xác máy bay của Malaysia mất tích ở eo biển Malacca thì Việt Nam sẽ ngừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn ở Việt Nam, còn hiện tại công việc tìm kiếm vẫn sẽ được thực hiện với nỗ lực hết sức.

Khi được hỏi về việc Việt Nam có đưa lực lượng và phương tiện tham gia hỗ trợ Malaysia tìm kiếm máy bay ở eo biển Malacca (nếu đó) hay không, lãnh đạo Sở Chỉ huy cho rằng, điều đó phụ thuộc vào yêu cầu của Malaysia và khả năng cụ thể của Việt Nam.



Trong khi đó, tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho hay, ông đã nghe thông tin dấu vết máy bay ở bờ Tây Malaysia trên mạng.

Nhưng thông tin chính thức thì đến nay chưa có cơ quan nào thông báo cho Việt Nam và ông Tuấn cho rằng cũng cần phải cảnh giác trước những thông tin có thể gây nhiễu loạn.

Trước đó, vào chiều tối 11/3, như VietNamNet đã đưa tin, truyền thông quốc tế thông tin quân đội Malaysia tin rằng họ đã dò được tín hiệu máy bay bị mất tích ở eo biển Malacca, rất xa vị trí cuối cùng chiếc máy bay liên lạc với trạm điều khiển không vận ở Vịnh Thái Lan.

Khi đó, máy bay đã thay đổi đường bay sau khi qua Kota Baru và bay ở tầm thấp hơn trong khu vực eo biển Malacca.

Cách đây 4 ngày, chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn, đang hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 8/3 thì đột ngột mất tín hiệu trên màn hình radar và toàn bộ liên lạc trước khi vào không phận Việt Nam khoảng 1 phút bay.

Malaysia tuyên bố máy bay bị mất tích với nhiều dấu hiệu bất thường và đã yêu cầu Việt Nam, Singapore hỗ trợ tìm kiếm. Việc tìm kiếm được khoanh vùng trên khu vực biển của 3 nước và dần mở rộng phạm vi.
Hiện nay, có 6 nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay và các nạn nhân là Malaysia, Việt Nam, Singapore, Philippin, Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, sau 4 ngày nỗ lực vẫn chưa ghi nhận được kết quả khả quan nào.

Theo Vietnamnet

Ngày mai, miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường



Dự báo vào ngày mai (13/3), miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm 4-5 độ, trời rét đến cuối tuần.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện ở phía bắc nước ta có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía nam.

Dự báo khoảng chiều 13/3, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống miền Bắc, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh bắc Trung Bộ và một số nơi thuộc trung Trung Bộ.

Nhiệt độ được dự báo giảm sâu 4-5 độ C. Nhiệt độ ban ngày phổ biến ở ngưỡng 14-16 độ C. Trời chuyển rét, vùng núi như Mẫu Sơn, Sa Pa có thể có rét đậm.

Không khí lạnh tràn xuống sẽ khiến mưa nhỏ, mưa phùn chấm dứt dần trong 1-2 ngày tới. Thủ đô Hà Nội và các khu vực lân cận sẽ hửng nắng vào cuối tuần.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh từ ngày 13/3, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4; Từ chiều tối và đêm mai (13/03), ở vịnh Bắc Bộ và khu vực phía bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8; biển động.

Trong khi đó tại khu vực Nam Bộ, hình thái thời tiết nắng nóng gay gắt vẫn tiếp diễn. Tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông, nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Theo Vietnamnet

11 thg 3, 2014

Những vết đinh


Một cậu bé nọ có tính hay nổi nóng. Một hôm cha của cậu bé đưa cho cậu một túi đinh và nói với cậu:

- Mỗi khi con muốn nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cây đinh lên chiếc hàng rào gỗ.

Ngày đầu tiên cậu bé đã đóng hơn một chục cây đinh lên hàng rào gỗ. Và cứ thế số đinh tăng dần. Nhưng vài tuần sau cậu bé đã tập kềm chế dằn cơn nóng giận của mình và số lượng đinh phải đóng mỗi ngày ít đi. Cậu nhận thấy rằng kềm chế cơn giận của mình dễ hơn là phải đi đóng đinh lên hàng rào.

Đến một ngày, cậu đã không nổi giận một lần nào suốt cả ngày. Cậu đến thưa với cha và ông bảo:

- Tốt lắm, nếu bây giờ con tự dằn lấy được và không nổi nóng một lần thì con hãy nhổ một cây đinh ra khỏi hàng rào.

Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé đã vui mừng hãnh diện tìm cha mình báo rằng trên hàng rào đã không còn cây đinh nào cả.

Người cha nói nhỏ nhẹ với cậu :

-Con đã làm rất tốt, nhưng con hãy nhìn những lỗ đinh con để lại trên hàng rào.

Hàng rào đã không giống như xưa nữa rồi. Nếu con nói điều gì trong cơn giận dữ, những lời nói ấy cũng giống như những lổ đinh này, chúng để lại những vết thương khó rất khó lành trong lòng người khác. Cho dù sau đó con có nói xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương dù lành nhưng vết sẹo cũng còn để lại mãi.


Con hãy luôn nhớ: Vết thương tinh thần còn đau đớn hơn cả thể xác. Bạn bè ta, những người chung quanh ta là những viên đá quí. Họ giúp con cười và giúp con mọi chuyện. Họ nghe con than thở mổi khi con gặp khó khăn, cổ vũ con và luôn sẵn sàng mở trái tim mình ra cho con. Hãy nhớ lời cha...

Mở rộng tìm kiếm máy bay mất tích ra phía tây Côn Đảo

Hôm nay, các lực lượng dự kiến sẽ chia làm 2 khu vực, mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia lên 20.000 km2. Không quân Việt Nam đã huy động máy bay tuần tra hiện đại nhất vào cuộc.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trong buổi sáng 11/3, lực lượng không quân sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Trước đó, vào chiều qua, thêm 2 chiếc Casa 212 nữa được tăng cường, nâng tổng số máy bay của không quân lên 12 ( chưa tính số dự bị). Casa là máy bay tuần tra hiện đại nhất Việt Nam, có thể làm nhiệm vụ liên tục 5 tiếng, được trang bị hệ thống tuần thám biển, chuyên tuần tra biên giới, quan sát, phát hiện dầu loang, dầu tràn trên biển, phòng cháy rừng... Casa 212 có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000 m.

Theo ông Tuấn, việc xác định vị trí máy bay mất tích, VN và các nước cũng dựa vào vệt máy bay để tìm kiếm, phạm vi chắc chắn sẽ rộng hơn nhiều.

Casa 212 có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000 m

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Trung đoàn 917 thuộc Sư đoàn 370 (Phòng không Không quân) có mặt tại sân bay Cà Mau từ 5h sáng nay để họp bàn kế hoạch bay ra biển. Dự kiến, Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng sẽ có mặt trên một trong 2 trực thăng MI 04 và 8431 (vừa được tăng cường từ sân bay Cần Thơ vào chiều 10/3).

Theo một sĩ quan là phi công của trung đoàn, hôm nay các trực thăng sẽ bay ra tọa độ 7 độ 27'40" N - 102 độ 58'48" S thuộc Bãi Cạn Cà Mau chạy dài đến phía Tây của Côn Đảo. Dự kiến, các lực lượng sẽ chia làm 2 khu vực, vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng 20.000 km2.

Trong suốt ngày 10/3, lực lượng không quân đã huy động máy bay chuyên cơ, hải quân điều 4 tàu, trong đó có 2 tàu của cảnh sát biển, 2 của hàng hải ra hiện trường nhưng vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu máy bay mất tích của Malaysia.

Máy bay Singapore phát hiện một vật thể lạ được cho là mảnh vỡ máy bay. Ngay khi nhận được thông tin ứng cứu, Việt Nam đã triển khai lực lượng đi trục vớt. Tuy nhiên, vật thể này không liên quan đến máy bay Malaysia.

Mãi cho đến trưa cùng ngày, máy bay tuần thám của Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục phát hiện vật thể lạ màu vàng da cam ở vị trí cách đảo Thổ Chu (Kiên Giang) 177 km về phía Tây Nam (tọa độ 07 độ 47'30''N - 102 độ 57'12''E). Nhìn từ máy bay, vật thể có hình vuông, màu da cam, nghi là phao. Đầu giờ chiều, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia cũng thông báo tàu bay R65 của Singapore phát hiện vật thể màu vàng trông giống máng cứu sinh tại 08 độ 16'05''N - 102 độ 51'11'' E (cách đảo Thổ Chu 140 km về phía tây nam) và yêu cầu Việt Nam hỗ trợ phương tiện đến xác minh.

Đến hơn 15h chiều, tàu HQ 637 đã vớt được vật thể vàng mà Malaysia đã thông báo, tuy nhiên vật này được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu.

Trực thăng 8431 màu trắng vừa được tăng cường tới sân bay Cà Mau.

Cuối giờ chiều, máy bay thương mại Hong Kong báo tin phát hiện nhiều mảnh vỡ gần vùng biển Vũng Tàu. Các phương tiện Việt Nam phối hợp với tàu ngư dân đến tọa độ nghi vấn để xác minh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu trong buổi họp báo tối qua cho rằng "tàu bay mất tích khó có thể bay đến khu vực đó".

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho biết, Việt Nam đang nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình. Tình huống khẩn cấp xảy ra, lực lượng chức năng đang tập trung làm nhiệm vụ, tất cả vì sinh mạng con người.

Việt Nam đã cấp phép cho máy bay và tàu của 4 nước vào lãnh hải Việt Nam tham gia tìm kiếm gồm: Malaysia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc. Tổng cộng các nước là 34 tàu bay, 40 tàu thủy các loại, không kể tàu của ngư dân tham gia cứu hộ.

Theo Vnxpress


5 giả thiết về số phận chiếc Boeing 777-200 mất tích


Phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung cho biết ông nghiêng về khả năng chiếc máy bay của Malaysia bị khủng bố cho nổ, vì yếu tố thời tiết xấu và cướp máy bay rất khó có thể xảy ra.

Sau gần 3 ngày biến mất một cách bí ẩn, một loạt giả thiết đã được đưa ra để giải thích cho số phận của chiếc máy bay chở khách thuộc hãng hãng không Malaysia Airlines.

Phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines và từng nhiều năm là cơ trưởng Boeing 777-200 cho rằng hiện đã có thể khẳng định là máy bay bị rơi, vì sau vài ngày nó vẫn chưa thấy xuất hiện ở đâu. "Nhưng rơi ở đâu thì các cơ quan chức năng cũng đã khoanh được vùng nghi ngờ và đang tiếp tục tìm kiếm", ông Trung nói.

1. Bị khủng bố

"Tôi nghiêng về khả năng máy bay đã bị khủng bố và cho nổ. Chỉ có trong trường hợp này, bất thình lình bị nổ thì không ai đỡ được và phi công cũng không kịp phát tín hiệu liên lạc. Lại thêm mấy hộ chiếu giả để lên máy bay đã được các cơ quan chức năng phát hiện nữa thì tôi nghiêng về khả năng khủng bố và cho nổ nhiều hơn là máy bay bị cướp", ông Trung nhận định thêm.

Đồng quan điểm, ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng, dựa trên những thông tin 3 ngày qua thì khả năng máy bay bị cướp là rất cao vì tất cả các cách liên lạc với mặt đất và trên không đều không thực hiện được. Trong khi những tai nạn đột xuất trên máy bay người ta vẫn báo cáo được. "Bọn không tặc có chuyên môn cao về máy bay nên ngay từ đầu chúng có thể bịt hết cách liên lạc của máy bay, cho nên tôi cũng cho rằng khả năng bị khủng bố là rất nhiều", ông Sành cho biết.
Giả thiết khủng bố cũng được dư luận thế giới đặt ra, nhất là sau khi phát hiện một số hành khách mang hộ chiếu bị đánh cắp lên máy bay. Tuy nhiên, một số người đưa ra cảnh báo cho rằng còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận bởi những người nhập cư bất hợp pháp và đối tượng buôn lậu cũng thường sử dụng giấy tờ giả.

Một quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ trả lời Los Angeles Times cho biết: "Việc phát hiện có người sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp không có nghĩa các hành khách đó là đối tượng khủng bố. Họ có thể đã đánh cắp hộ chiếu hoặc đơn giản là mua hộ chiếu ở chợ đen".

Trả lời Bloomberg News, Kip Hawley, một cựu quan chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho biết vụ việc xảy ra với chiếc máy bay này giống như nhiều âm mưu khủng bố khác. Ông Hawley đặc biệt quan tâm đến khả năng bom đã được giấu trong giày của nhiều hành khách và lượng bom này đủ mạnh để có thể làm rơi máy bay. Năm 2006, giới chức Anh và Mỹ từng phát hiện âm mưu dùng thuốc nổ dạng lỏng để làm rơi máy bay trên khu vực Đại Tây Dương của một nhóm khủng bố.

Theo báo năm năm 2012 của Bộ Ngoại giao Mỹ, Malaysia là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khủng bố và được xem là một điểm chuyển tiếp cũng như trung tâm của hoạt động khủng bố. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết quốc gia này chưa chứng kiến một vụ khủng bố nghiêm trọng nào trong nhiều năm.

John Goglia, cựu thành viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cơ quan phụ trách điều tra các vụ tai nạn máy bay, cho rằng việc không nhận được một cuộc gọi khẩn cấp nào từ phi công trên chuyến bay chứng tỏ chiếc máy bay MH370 bị giảm áp suất nghiêm trọng hoặc bị phá hủy bởi một thiết bị gây nổ.

Đại tá Richard Kemp, người từng đứng đầu nhóm chống khủng bố thuộc Ủy ban Tình báo của chính phủ Anh cho rằng khả năng về một vụ tấn công khủng bố cần được xem xét một cách nghiêm túc. Khả năng máy bay bị bắt cóc cũng được đưa ra, nhưng một số chuyên gia bác bỏ nhận định này. Một số khác lại cho rằng một vụ không tặc như 11/9 hoàn toàn có thể xảy ra và những kẻ khủng bố đã buộc máy bay lao xuống biển.

2. Nổ trên không

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines gặp nạn khi đang bay ở giai đoạn an toàn nhất của hành trình và có thể trong chế độ bay tự động. Do đó, theo một số phi công và chuyên gia về hàng không, khả năng máy bay bị nổ trên không cần được xem xét.

Một cựu phi công giấu tên của Malaysia Airlines cho rằng chiếc máy bay có thể gặp nạn do một vụ nổ, bị sét đánh hoặc giảm áp suất nghiêm trọng. Cũng có giả thiết cho rằng áp lực mất đột ngột và cực mạnh trong cabin đã gây nổ và khiến máy bay vỡ thành nhiều mảnh. Nguyên nhân có thể do kim loại trong thân máy bay bị ăn mòn hoặc mất tính chịu lực.

3. Động cơ hỏng

Theo thông tin mới ghi nhận, chiếc máy bay MH370 có thể đã quay đầu trở lại trong thời khắc cuối cùng trước khi mất liên lạc với hệ thống radar. Điều này làm dấy lên những dự đoán cho rằng máy bay có thể đã quay lại do hỏng động cơ.

Việc quay trở lại đồng nghĩa với việc chiếc máy bay đó phải trở về sân bay xuất phát do gặp sự cố hoặc nghi ngờ sự cố xảy ra với bất kỳ hệ thống máy móc nào trên máy bay. Tuy nhiên, lúc đó phi công sẽ phải phát đi tín hiệu hoặc có cuộc gọi khẩn cấp.

4. Máy bay mất lực nâng đột ngột

Một số chuyên gia đã chỉ ra các điểm giống nhau giữa vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 với sự cố rơi máy bay số hiệu AF447 của Air France ở Đại Tây Dương năm 2009. Có 228 hành khách cùng phi hành đoàn đã thiệt mạng trong hành trình từ Rio de Janeiro đến Paris.

Dựa trên các dữ liệu tìm thấy hai năm sau đó, các nhà chức trách kết luận rằng sơ suất của phi công khi xử lý tình huống sau khi hệ thống lái tự động gặp vấn đề khiến máy bay bị mất lực nâng đột ngột và không thể phục hồi được.

5. Sơ suất của phi công

Một số chuyên gia cho rằng việc phi công mất phương hướng trong lúc điều khiển máy bay có thể là là một nguyên nhân. Ngoài ra, trong lịch sử của ngành hàng không, một số trường hợp hiếm hoi từng ghi nhận phi công cố tình tự sát khiến máy bay gặp nạn.

Năm 1999, một chiếc máy bay của hãng hàng không Ấn Độ cất cánh từ New York và có lịch trình đi Cairo đã lao xuống khu vực Đại Tây Dương ở phía nam bang Massachusetts, làm 217 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Điều tra sau này cho thấy phi công cố tình đâm máy bay để trả thù. Trước đó, người này bị khiển trách do có hành vi không đứng đắn và không được phép tham gia các đường bay đến Mỹ.

Theo Vnxpress

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes