
Phi công kỳ cựu Nguyễn
Thành Trung cho biết ông nghiêng về khả năng chiếc máy bay của Malaysia bị khủng
bố cho nổ, vì yếu tố thời tiết xấu và cướp máy bay rất khó có thể xảy ra.
1. Bị khủng bố
"Tôi nghiêng về khả
năng máy bay đã bị khủng bố và cho nổ. Chỉ có trong trường hợp này, bất thình
lình bị nổ thì không ai đỡ được và phi công cũng không kịp phát tín hiệu liên lạc.
Lại thêm mấy hộ chiếu giả để lên máy bay đã được các cơ quan chức năng phát hiện
nữa thì tôi nghiêng về khả năng khủng bố và cho nổ nhiều hơn là máy bay bị cướp",
ông Trung nhận định thêm.
Đồng quan điểm, ông Lê
Trọng Sành, nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng,
dựa trên những thông tin 3 ngày qua thì khả năng máy bay bị cướp là rất cao vì
tất cả các cách liên lạc với mặt đất và trên không đều không thực hiện được.
Trong khi những tai nạn đột xuất trên máy bay người ta vẫn báo cáo được.
"Bọn không tặc có chuyên môn cao về máy bay nên ngay từ đầu chúng có thể bịt
hết cách liên lạc của máy bay, cho nên tôi cũng cho rằng khả năng bị khủng bố
là rất nhiều", ông Sành cho biết.
Giả thiết khủng bố cũng
được dư luận thế giới đặt ra, nhất là sau khi phát hiện một số hành khách mang
hộ chiếu bị đánh cắp lên máy bay. Tuy nhiên, một số người đưa ra cảnh báo cho rằng
còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận bởi những người nhập cư bất hợp pháp và đối
tượng buôn lậu cũng thường sử dụng giấy tờ giả.
Trả lời Bloomberg News,
Kip Hawley, một cựu quan chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho biết
vụ việc xảy ra với chiếc máy bay này giống như nhiều âm mưu khủng bố khác. Ông
Hawley đặc biệt quan tâm đến khả năng bom đã được giấu trong giày của nhiều
hành khách và lượng bom này đủ mạnh để có thể làm rơi máy bay. Năm 2006, giới
chức Anh và Mỹ từng phát hiện âm mưu dùng thuốc nổ dạng lỏng để làm rơi máy bay
trên khu vực Đại Tây Dương của một nhóm khủng bố.
Theo báo năm năm 2012 của
Bộ Ngoại giao Mỹ, Malaysia là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khủng
bố và được xem là một điểm chuyển tiếp cũng như trung tâm của hoạt động khủng bố.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết quốc gia này chưa chứng kiến một vụ khủng bố
nghiêm trọng nào trong nhiều năm.
John Goglia, cựu thành
viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cơ quan phụ trách điều tra các
vụ tai nạn máy bay, cho rằng việc không nhận được một cuộc gọi khẩn cấp nào từ
phi công trên chuyến bay chứng tỏ chiếc máy bay MH370 bị giảm áp suất nghiêm trọng
hoặc bị phá hủy bởi một thiết bị gây nổ.
Đại tá Richard Kemp,
người từng đứng đầu nhóm chống khủng bố thuộc Ủy ban Tình báo của chính phủ Anh
cho rằng khả năng về một vụ tấn công khủng bố cần được xem xét một cách nghiêm
túc. Khả năng máy bay bị bắt cóc cũng được đưa ra, nhưng một số chuyên gia bác
bỏ nhận định này. Một số khác lại cho rằng một vụ không tặc như 11/9 hoàn toàn
có thể xảy ra và những kẻ khủng bố đã buộc máy bay lao xuống biển.
2. Nổ trên không
Chuyến bay MH370 của
Malaysia Airlines gặp nạn khi đang bay ở giai đoạn an toàn nhất của hành trình
và có thể trong chế độ bay tự động. Do đó, theo một số phi công và chuyên gia về
hàng không, khả năng máy bay bị nổ trên không cần được xem xét.
Một cựu phi công giấu tên
của Malaysia Airlines cho rằng chiếc máy bay có thể gặp nạn do một vụ nổ, bị
sét đánh hoặc giảm áp suất nghiêm trọng. Cũng có giả thiết cho rằng áp lực mất
đột ngột và cực mạnh trong cabin đã gây nổ và khiến máy bay vỡ thành nhiều mảnh.
Nguyên nhân có thể do kim loại trong thân máy bay bị ăn mòn hoặc mất tính chịu
lực.
3. Động cơ hỏng
Theo thông tin mới ghi
nhận, chiếc máy bay MH370 có thể đã quay đầu trở lại trong thời khắc cuối cùng
trước khi mất liên lạc với hệ thống radar. Điều này làm dấy lên những dự đoán
cho rằng máy bay có thể đã quay lại do hỏng động cơ.
Việc quay trở lại đồng
nghĩa với việc chiếc máy bay đó phải trở về sân bay xuất phát do gặp sự cố hoặc
nghi ngờ sự cố xảy ra với bất kỳ hệ thống máy móc nào trên máy bay. Tuy nhiên,
lúc đó phi công sẽ phải phát đi tín hiệu hoặc có cuộc gọi khẩn cấp.
4. Máy bay mất lực nâng
đột ngột
Một số chuyên gia đã chỉ
ra các điểm giống nhau giữa vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 với sự cố rơi
máy bay số hiệu AF447 của Air France ở Đại Tây Dương năm 2009. Có 228 hành
khách cùng phi hành đoàn đã thiệt mạng trong hành trình từ Rio de Janeiro đến
Paris.
Dựa trên các dữ liệu
tìm thấy hai năm sau đó, các nhà chức trách kết luận rằng sơ suất của phi công
khi xử lý tình huống sau khi hệ thống lái tự động gặp vấn đề khiến máy bay bị mất
lực nâng đột ngột và không thể phục hồi được.
5. Sơ suất của phi công
Năm 1999, một chiếc máy
bay của hãng hàng không Ấn Độ cất cánh từ New York và có lịch trình đi Cairo đã
lao xuống khu vực Đại Tây Dương ở phía nam bang Massachusetts, làm 217 hành
khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Điều tra sau này cho thấy phi công cố tình
đâm máy bay để trả thù. Trước đó, người này bị khiển trách do có hành vi không
đứng đắn và không được phép tham gia các đường bay đến Mỹ.
Theo Vnxpress
10:23
Unknown
0 nhận xét :
Đăng nhận xét