10 thg 3, 2014

Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất lịch sử

Theo hãng tin CNN, trong lịch sử thế giới đã có một số vụ tai nạn máy bay khiến trên 200 người thiệt mạng mỗi vụ.

Có những vụ khủng bố, tuy nhiên đa phần tai nạn là do sự cố kỹ thuật hoặc sai lầm của phi công. Vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất chỉ liên quan tới một phi cơ được ghi nhận cho tới nay là vụ khiến 520 người thiệt mạng vào năm 1985 tại Nhật Bản.

Dưới đây là những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử được CNN điểm lại:

3/3/1974: 346 người chết khi một chiếc máy bay DC-10 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines bị giảm áp suất lốp đột ngột sau khi cất cánh từ Paris và rơi xuống một công viên ở Ermeonville, Pháp.

27/3/1977: Một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Hà Lan KLM Royal Dutch Airlines trong lúc cất cánh đã đâm vào một chiếc Boeing 747 khác của hãng Pan American World Airways đang còn trên đường băng ở sân bay Los Rodeos Airport thuộc Canary Islands. Có tổng số 574 người trên cả hai máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

25/5/1979: Cánh trái của một chiếc máy bay DC-10 thuộc hãng American Airlines rơi ra trong quá trình máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago, gây cảnh tượng xô đẩy hỗn loạn làm 275 người thiệt mạng trên máy bay và 3 người khác chết trên mặt đất. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ sau đó đã đổ lỗi cho kỹ thuật bảo trì máy bay của American Airlines là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này.

28/11/1979: Khoảng 275 người đã thiệt mạng khi chiếc DC-10 của hãng Air New Zealand  đâm vào đỉnh núi Erebus ở Nam Cực. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là xuất phát từ lỗi kỹ thuật.

12/8/1985: Vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất chỉ liên quan tới một phi cơ xảy ra khi chiếc Boeing 747 của hãng Japan Airlines trong chuyến bay mang số hiệu 123 đâm vào núi ở miền Trung nước Nhật không lâu sau khi cất cánh từ Tokyo. Có tới 520 người thiệt mạng trong vụ tai nạn này, nhưng vẫn có 4 người thoát chết kỳ diệu.
26/5/1991: 12 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay trong chuyến bay 004 của hãng Lauda Air khựng lại giữa không trung. Chiếc Boeing 767 sau đó đâm xuống vị trí cách thủ đô Bangkok của Thái Lan 70 dặm về phía Tây Bắc, khiến toàn bộ 223 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

11/7/1991: Bộ điều khiến hạ cánh trên máy bay DC-8 của hãng Nigeria Airways phát hỏa không lâu sau khi cất cánh ở Jeddah, Saudi Arabia. Chiếc máy bay đã không quay trở lại được sân bay và đâm thẳng xuống, khiến toàn bộ 261 người trên máy bay thiệt mạng.

26/4/1994: Phi công điều khiển chuyên bay số 140 của China Airlines báo với tháp kiểm soát không lưu tại sân bay Nagoya của Nhật Bản về dự định không hạ cánh và tìm phương án khác. Có điều gì đó đã xảy ra và ngay sau đó, chiếc Airbus A300 rơi xuống, khiến 264 người chết. Mặc dù vậy, vẫn có một số hành khách may mắn sống sót.

17/7/1996: Chiếc máy bay trong chuyến bay mang số hiệu 800 của hãng Trans World Airlines (TWA) nổ tung giữa không trung ngay sau khi cất cánh từ sân bay JKF ở New York, rơi xuống từng mảnh ở bờ biển Long Island. Tất cả 230 người trên máy bay thiệt mạng. Ủy ban An toàn hàng không Quốc gia Mỹ sau đó kết luận, chập điện đã gây nổ bình nhiên liệu của chiếc máy bay.

12/11/1996: Một chiếc Boeing 747 của hãng Saudi Arabian Airlines và một chiếc II-76 của Kazakhstan Airlines đâm vào nhau tại sân bay ở New Dehli, Ấn Độ, khiến 349 người trên hai máy bay thiệt mạng.
6/8/1997: Chuyến bay số 801 rời Seoul, Hàn Quốc, khi tới gần đích cuối ở Guam đã rơi xuống một khu rừng. Chiếc máy bay Boeing 747 đã vỡ tan tành, khiến 228 người chết. Có 26 người may mắn sống sót trong vụ tai nạn này.

26/9/1997: Chiếc máy bay trong chuyến bay 152 của hãng Garuda Indonesia rơi xuống vùng Buah Naba của Indonesia, khiến 234 người chết. Một báo cáo 3 năm sau đó của Ủy ban An toàn hàng không Quốc gia Mỹ cho rằng, rất có thể, nguyên nhân của vụ tai nạn là do chập điện khiến nổ bình xăng.

16/2/1998: Bay trong thời tiết mưa và sương mù, phi hành đoàn trên chuyến bay 676 của China Airlines từ Indonesia tới Đài Loan đã đề nghị phương án hạ cánh khác tại sân bay quốc tế Đài Bắc. Trong quá trình quay đầu, chiếc máy bay đâm vào một khu vực dân cư gần đó, khiến toàn bộ 196 người trên chuyến bay và 7 người dưới mặt đất thiệt mạng.

16/2/1998: Chiếc máy bay của hãng hàng không Thụy Sỹ Swiss Air xuất phát từ sân bay JKF ở New York trên đường tới Geneva, Thụy Sỹ, đã rơi xuống bờ biển Nova Scotia của Canada.  Không ai trong số 229 người trên chuyến bay mang số hiệu 111 sống sót. Các điều tra viên tin rằng, chiếc máy bay MD-11 này đã đột ngột mất điện toàn bộ trước khi rơi xuống.

12/11/2001: Một vài tuần sau vụ tấn công khủng bố 11/9, chuyến bay 587 của hãng American Airlines gây hoảng loạn khi đâm xuống cảng Belle ở New York. Không tìm thấy dấu hiệu khủng bố, nhưng toàn bộ 260 người trên chiếc máy bay A300 và 5 người dưới mặt đất thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất liên quan tới một máy bay trong lịch sử hàng không Mỹ.

25/5/2002: 20 phút sau khi cất cánh, máy bay Boeing 747 đi chuyến bay 611 của China Airlines rơi thẳng xuống eo biển Đài Loan, khiến 225 người chết. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là kim loại trên thân máy bay mất khả năng chịu lực và bị nứt vỡ.

1/6/2009: Chuyến bay 447 của hãng Air France từ Rio de Janeiro, Brazil tới Paris, Pháp rơi xuống Đại Tây Dương cùng với 228 hành khách và phi hành đoàn. 5 ngày sau, các nhà cứu hộ mới tìm thấy xác của những nạn nhân đầu tiên cách bờ biển Brazil 600 dặm về phía Bắc. Hai năm sau đó, nhà chức trách Pháp kết luận nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là sự cố thiết bị.

Theo VnEconomy     

Ngày thứ ba tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Máy bay Boeing 777-200 mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 8/3, dự kiến tới Bắc Kinh (Trung Quốc) lúc 6h30 cùng ngày. Gần một tiếng sau, lẽ ra máy bay phải đi vào vùng kiểm soát bay TP HCM nhưng đã mất hoàn toàn liên lạc. Trên máy bay có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, là công dân 13 nước.

Sự mất tích của MH370 vẫn để lại nhiều dấu hỏi chưa có lời giải đáp như thời gian mất liên lạc, máy bay thuộc loại tối tân nhưng biến mất không phát bất cứ tín hiệu nào. 4 hành khách đã lên máy bay được cho là sử dụng hộ chiếu giả hoặc hộ chiếu đánh cắp, khiến nhiều người nghi ngờ tới khả năng khủng bố.

Việt Nam cùng các lực lượng cứu hộ quốc tế đã bắt đầu hoạt động tìm kiếm từ sáng cùng ngày, với tổng cộng 21 máy bay và 39 tàu biển. Riêng Việt Nam chuẩn bị lực lượng gồm 9 máy bay và 11 tàu biển các loại.
Sau hai ngày tìm kiếm, những dấu vết ít ỏi tìm thấy như vệt nghi dầu loang, khúc gỗ cuối cùng đều không liên quan tới máy bay mất tích. 18h30 hôm qua, thủy phi cơ Việt Nam phát hiện một miếng composite hình vuông ở giữa hình tròn nghi là cửa máy bay. Đây là manh mối quan trọng để các lực lượng tiếp cận xác minh trong đầu giờ sáng hôm nay.

Sau vài tiếng tạm nghỉ do điều kiện ban đêm, sáng sớm nay, trực thăng và thủy phi cơ Việt Nam đã sẵn sàng tham gia hoạt động tìm kiếm cùng đội tàu biển tại khu vực có vật thể nghi là cửa máy bay Boeing 777-200.
9h sáng, lực lượng cảnh sát biển Vùng 4 đã mở rộng khu vực tìm kiếm quanh nơi phát hiện mảnh composite nghi của máy bay gặp nạn nhưng chưa phát hiện gì mới. "Chúng tôi đang tiếp tục bám trụ tìm kiếm khu vực này, có thể điều động tàu tiếp thêm nhiên liệu cho các tàu cứu hộ", Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Cảnh sát biển Vùng 4 nói và cho biết hai tàu CSB 2001 và CSB 2003 đã quần đảo khu vực trên suốt đêm qua.

Trước đó khoảng nửa tiếng, chiếc thủy phi cơ DHC6 VNT 777 chở theo bác sĩ và các chiến sĩ bơi giỏi của hải quân vùng 5 đã cất cánh trở lại nơi chiếc máy bay này phát hiện vật thể lạ tối qua.



Tại Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, Thứ trưởng Quốc phòng Đỗ Bá Tỵ và tướng Phương Minh Hòa  - Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân bàn bạc và nêu các phương án tìm kiếm. Theo đó, các lực lượng tiếp tục tăng cường phương tiện, mở rộng vùng tìm kiếm về phía Tây đảo Thổ Chu. Tầm bay hôm nay sẽ từ 1.500 m trở xuống.

Ngoài 4 máy bay và 7 tàu thủy Việt Nam, một máy bay của Singapore đã đến khu vực tìm kiếm để phối hợp.

Theo kế hoạch, chiếc A56 mở rộng khu vực bay khoảng 14.000 km2 phía nam đảo Thổ Chu. Trực thăng Mi 171 xác minh thông tin vật thể lạ được phát hiện chiều qua tại phía tây nam đảo Thổ Chu, cách đảo 80 km.

4h, đội bay gồm hai chiếc trực thăng Mi 171 ký hiệu 02 và 04 sẵn sàng cho ngày tìm kiếm mới. Chiếc mang số hiệu 02 bay ra Phú Quốc (Kiên Giang) đón Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu rồi bay ra khu vực phát hiện vật thể lạ trước khi bay trở lại sân bay Cà Mau.

Trực thăng mang số hiệu 04 sau khi tiếp đầy nhiên liệu phải trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh để bay ra vùng biển nghi vấn máy bay Malaysia gặp nạn, khu vực các máy bay đã quần đảo trong ngày hôm qua.

Dự kiến trong ngày 10/3, Việt Nam sẽ điều động 4 máy bay tham gia tìm tìm kiếm cứu nạn gồm 2 máy bay AN26, 1 máy thủy phi cơ DHC 6 và 1 trực thăng. 2 máy bay trực thăng khác cũng được lệnh sẵn sàng tham gia khi có lệnh.

Khoảng 8h, thủy phi cơ DHC sẽ cất cánh từ Phú Quốc, mang theo đội ngũ bác sĩ và thợ lặn giỏi sẵn sàng ứng cứu.

Hai tàu gồm tàu kiểm ngư KN 774 và tàu cảnh sát biển CSB 2003 đã có mặt tại tọa độ của vật thể lạ do máy bay đánh dấu, cách đảo Thổ Chu 80 km về hướng Nam Tây Nam. Tuy nhiên đến giờ sáng nay chưa có thêm thông tin mới, vật thể lạ chưa được xác minh.

Theo Vnxpress

Hạnh Phúc ở đâu?


Ngày xửa ngày xưa, có một lần tập đoàn yêu tinh họp nhau lại để lên kế hoạch làm hại con người.
Một con yêu tinh nói:
- Chúng ta nên giấu một thứ gì đó thật quý giá của con người
- Nhưng giấu cái gì bây giờ? Sau khi suy nghĩ, một yêu tinh đáp:
- Biết rồi, hãy lấy đi hạnh phúc của họ, họ sẽ ngày đêm phải khổ sở u uất. Nhưng vấn đề là giấu nó ở đâu bây giờ? Phải giấu ở nơi nào mà họ không tìm được ấy!
Một yêu tinh khác cho ý kiến:
- Thử quẳng nó lên đỉnh một ngọn núi cao nhất thế giới xem.
Nhưng ý kiến đó bị phản đối ngay:
 - Không được, con người họ rất khoẻ mạnh, chuyện leo núi có nhằm nhò gì đâu.
Một yêu tinh khác lại có ý kiến:
- Vậy ta giấu nó xuống vực biển sâu nhất nhé?
Nhưng các yêu tinh lại đồng loạt phản đối :
- Không, con người rất tò mò, họ sẽ tạo ra những tàu ngầm hiện đại để đi xuống biển. Rồi họ sẽ tìm ra thôi.
Một yêu tinh nhỏ tuổi đứng lên:
 - Hay để nó ở một hành tinh khác đi.
Tuy nhiên, một yêu tinh lớn tuổi đáp:
- Không được, con người rất thông minh. Càng ngày, họ càng thám hiểm nhiều hành tinh khác đấy thôi.
Bầy yêu tinh lại im lặng suy nghĩ. Chợt một yêu tinh già lụ khụ đứng lên đưa ra ý kiến:
- Tôi biết chúng ta nên giấu nó ở đâu rồi! Hãy giấu nó ở chính bên trong con người họ. Đa số họ luôn cố gắng lùng sục hạnh phúc ở khắp nơi xung quanh và bao giờ cũng thấy người khác hạnh phúc hơn mình. Bản thân họ thì chẳng bao giờ họ quan tâm. Giấu nó ở đó thì người chẳng bao giờ tìm thấy đâu!
Tất cả yêu tinh đều nhất trí với giải pháp này và kể từ đó, rất nhiều người mãi mê đi tìm kiếm hạnh phúc ở khắp nơi mà không biết nó ở trong ngay tâm hồn mình !
Hạnh phúc đơn giản là ngay chính trong tâm hồn của mỗi con người… hạnh phúc chính là điều giản dị quanh ta mà chẳng phải mất công tìm kiếm … Hãy trân trọng nó … !!!


7 thg 3, 2014

Mẹo tiết kiệm tiền trước khi đầu tư

Trước khi sử dụng đồng tiền tiết kiệm để đầu tư, bạn phải xem lại mức thu nhập hàng tháng và nên dành ra số tiền cho 3-6 tháng tới, hay có thể lập riêng tài khoản để trả nợ tách biệt với tài khoản tiết kiệm.



Tiết kiệm tối thiểu 3 tháng
Nếu chưa có bất cứ khoản đầu tư nào, lương hàng tháng của bạn chính là nguồn thu nhập chính. Giả sử nếu bị mất việc, bạn sẽ không thể trả tiền thuê nhà và các khoản chi phí cần thiết khác. Như vậy, trước khi bắt đầu đầu tư, bạn nên tiết kiệm từ 3 đến 6 tháng lương để trang trải chi phí trong những lúc cần thiết. Ví dụ, nếu kiếm mỗi tháng khoảng 3.000 USD, bạn nên để dành từ 9.000 đến 18.000 USD trước khi muốn mua các sản phẩm đầu tư. Bước đệm, hay sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính này sẽ có ích cho bạn sau này.
Trả nợ trước khi đầu tư
Nợ nần chưa thể trả khiến bạn gặp nhiều rắc rối về tài chính. Bạn nên để tiền tiết kiệm trong một tài khoản riêng dành cho chi trả các khoản nợ, nhằm ngăn ngừa trường hợp thanh toán trễ hoặc do hoàn cảnh bất khả kháng nào xảy ra. Nếu quyết định đầu tư, trước hết bạn phải kiếm đủ tiền thanh toán nợ ít nhất là sáu tháng. Một khi giữ tài khoản để trả nợ tách biệt với tài khoản tiết kiệm khác, có thể giúp bạn quản lý dòng tiền linh hoạt hơn.
Chấp nhận rủi ro
Mức lợi nhuận thu về từ khoản đầu tư càng lớn, đồng nghĩa với rủi ro xảy ra cũng cao hơn. Việc tham gia đầu tư luôn có sự rủi ro nhất định, vì vậy, lượng tiền bạn dành dụm trước khi đầu tư cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, nếu tham gia mua các sản phẩm có tính rủi ro thấp, bạn có thể rút dễ dàng khi cần trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng nếu đầu tư vào cổ phiếu, bạn phải chuẩn bị tâm lý có thể mất toàn bộ số tiền một khi thị trường chứng khoán lao dốc mạnh.
Kế hoạch đầu tư dài hạn
Một số kênh đầu tư đòi hỏi bạn phải có một lượng tiền tối thiểu. Tùy thuộc vào mục đích đầu tư, bạn cần tiết kiệm một khoản tiền kha khá để tham gia. Chẳng hạn như một quỹ đầu tư tương hỗ có thể thông qua môi giới yêu cầu tối thiểu danh mục đầu tư ban đầu là 5.000 USD. Lúc này, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin các sản phẩm đầu tư từ các môi giới khác, cân nhắc những rủi ro hay lợi ích để đối chiếu nếu như bạn thật sự muốn tham gia vào các danh mục đầu tư.
Đừng trì hoãn quá lâu
Khi để dành một lượng tiền như mong muốn là điều quan trọng, nhưng về mặt dài hạn nó chỉ dừng lại ở mức an toàn về mặt tài chính. Khi số tiền tiết kiệm đạt ngưỡng yêu cầu, bạn nên bắt đầu đầu tư ngay. Tiền tiết kiệm cá nhân chưa hẳn sẽ đủ trang trải chi phí cho cuộc sống về hưu sau này. Và việc đầu tư ắt hẳn có nhiều rủi ro hơn là tiết kiệm. Nhưng nếu tham gia đầu tư cá nhân càng sớm thì bạn sẽ có nhiều thời gian để tích lũy tiền tốt hơn.

Theo eHow, Zacks

Nước ngọt có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10%

Theo Dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính trưng cầu ý kiến, mặt hàng nước ngọt có ga không cồn có thể phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức 10%.



Nếu được thông qua, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015.  Trao đổi về dự thảo này, ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Bia Sài Gòn (Sabeco) lo ngại bổ sung nước ngọt có ga không cồn vào danh sách chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm giảm hấp dẫn đầu tư trong bối cảnh Chính phủ đang rốt ráo cổ phần hóa doanh nghiệp. Tăng thuế sẽ khiến các đối tác cân nhắc hơn về lợi nhuận đầu tư.
Hơn nữa, theo ông Tuất, biên độ lợi nhuận ở các doanh nghiệp hiện không giống nhau. Trong đó, những đơn vị lãi cao chủ yếu là khối FDI vì có nhiều thế mạnh về thương hiệu, tên tuổi, và hệ thống bán hàng chuyên nghiệp… Vì thế, họ sẽ gặp ít khó khăn hơn những công ty trong nước.
Chuyên gia này cũng lo ngại đề xuất đưa thuế tiêu thụ đặc biệt cao sẽ tạo cơ hội buôn lậu. “Ví dụ như thuốc lá, đến nay gần như chi phí để kiểm soát hiện tượng chống buôn lậu có khi tốn kém hơn khoản thu thêm được từ khoản thuế”, ông Tuất nhận định. Bên cạnh đó, Chủ tịch Sabeco cũng cho rằng, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt chưa chắc làm tăng thu ngân sách. Bởi vì khi thuế tăng thì lợi nhuận và thuế thu nhập doanh nghiệp giảm, cổ tức của nhà đầu tư eo hẹp hơn nên việc đánh thuế thu nhập cá nhân cũng ít hơn.
Cũng ở góc độ nhà sản xuất, Giám đốc Điều hành của AmCham TP HCM, đại diện cho Hội đồng Thực phẩm và Đồ uống của AmCham, ông Herb Cochran lo ngại, nếu mức thuế trên được áp dụng sẽ làm giảm nhu cầu đối với nước giải khát có ga, vì vậy, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập của các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này.
Tuy nhiên, nếu áp thuế thì các doanh nghiệp sản xuất lớn cũng sẽ có cách riêng để tồn tại vì tiềm lực mạnh hơn. Trong khi đó, nhiều công ty nhỏ liên quan đến ngành này như vận tải, những đơn vị sản xuất nhãn mác, chai thủy tinh, người trồng mía nguyên liệu… sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu nhu cầu cho đồ uống có ga đi xuống”, ông này cho hay. 
Lý do mà cơ quan soạn thảo đưa ra khi đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng này là các loại nước ngọt có thể gây ra một số bệnh như tiểu đường, béo phì, dạ dày, gút hoặc thậm chí ung thư.  Tuy nhiên, đại diện AmCham cho rằng lập luận này không được hỗ trợ bởi các nghiên cứu y khoa, và do đó nó chưa thực sự thuyết phục. Ông Herb Cochran cũng cho biết, thực tế, không có quốc gia nào có thuế nhắm riêng vào mặt hàng nước giải khát có ga, không cồn mà đánh lên tất cả các loại nước giải khát nói chung.
Luật sư Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tư vấn VIFAM Việt Nam (đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về thuế) cho rằng, dự thảo nên đưa ra một tiêu chí, định nghĩa rõ ràng về thuế tiêu thụ đặc biết để tránh gây tranh cãi.
Tất cả những tranh luận đó sẽ không đi đến hồi kết. Doanh nghiệp, cơ quan quản lý đều có lý lẽ của riêng mình”, ông Tiền nói. Do đó, theo chuyên gia này cho rằng, nên đưa nên làm rõ ngay từ đầu một định nghĩa về đối tượng của loại thuế này được đánh giá dựa trên những tiêu chí nào.
 “Nếu không có định nghĩa rõ ràng thì khi nhắc đến thuế tiêu thụ đặc biệt, người ta sẽ hiểu rằng đối tượng của loại thuế này là các mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng, mặt hàng không thiết yếu với đời sống. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đánh thuế của Việt Nam hiện nay lại không hoàn toàn như vậy. Chính vì thế nên đưa ra một định nghĩa rõ ràng hơn”, ông Tiền cho hay.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, dự thảo này được đưa ra còn đang hoàn thiện và lấy ý kiến. “Tất cả những ý kiến đóng góp của chuyên gia, doanh nghiệp đều được chúng tôi xem xét. Hơn nữa, dự thảo luật còn được đưa ra Quốc hội xem xét vào kỳ họp tới nên có thể còn thay đổi rất nhiều”, ông này cho hay.
Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, khi xây dựng dự thảo, các chuyên gia, nhà làm luật có cân nhắc và tham khảo mặt bằng một số quốc gia quanh khu vực. Theo đó, tại Campuchia, tất cả các loại đồ uống đều chịu thuế 10%, Thái Lan đánh thuế 20% đối với nước có ga không cồn, một số loại khác còn chịu thuế tới 25%
Theo số liệu báo cáo của Cục thuế các tỉnh, tổng sản lượng tiêu thụ cả nước năm 2013 là 925 triệu lít nước ngọt có ga không cồn.

Theo VnXpress


Chứng khoán sáng 7/3: Tiền mạnh, VN-Index vượt 580 điểm

Phải đến 30 phút cuối cùng của phiên sáng, giao dịch mới sôi động hơn hẳn khi nhà đầu tư hưng phấn cao độ. VN-Index vượt qua mức 580 điểm một cách ổn định trong thời gian này.



VN-Index chốt phiên sáng tăng 0,5%, khá nhẹ nhưng đủ để leo lên mức 581,48 điểm. Trong suốt thời gian trước đó, chỉ số chỉ dập dình quanh mức 580 điểm và giao dịch khá thận trọng.

Hơi tiếc cho VN-Index là sáng nay thiếu sự phối hợp của các cổ phiếu vốn hóa lớn. GAS mãi sau 10h30 mới tăng nhẹ 0,6% mà còn dập dình chán chê quanh tham chiếu. VNM tăng bập bõm hết xanh lại vàng không chắc chắn. MSN hầu như chỉ nằm im ở tham chiếu, đến giao dịch cuối cùng lại tăng 0,51%, thực ra không đóng góp nhiều cho đợt bật lên mạnh của VN-Index trong 30 phút cuối phiên sáng.

Đà tăng hơi nhẹ của các chỉ số trên HSX là do phụ thuộc nhiều hơn vào các mã vốn hóa trung bình. Rổ VN30 mãi đến sau 11h cũng mới tăng thực sự mạnh. Chốt phiên sáng chỉ số này tăng 0,65%. Lực tăng của chỉ số này thể hiện các cổ phiếu vốn hóa trung bình của rổ đã bật lên khá hơn những mã trụ.
Giao dịch nổi bật của rổ VN30 là bộ ba STB, SSI và ITA. Đây là các cổ phiếu đạt được thanh khoản tốt kết hợp với mức tăng giá cao. STB được tác động từ thông tin, tăng 2,99% sáng nay, mức bật giá mạnh nhất trong 8 phiên.

ITA sáng nay đạt thanh khoản kỷ lục 10,8 triệu cổ phiếu, giá tăng 3,8%. Giá trị khớp lệnh của ITA đạt gần 88 tỷ đồng, cao nhất thị trường. SSI đứng sau với hơn 81 tỷ đồng, tương đương 3,08 triệu cổ, giá tăng 1,92%.

Độ rộng của HSX rất tốt với 143 mã tăng và 67 mã giảm. Rổ VN30 cũng khá tích cực với 16 mã tăng, 5 mã giảm. Nhìn chung các blue-chips tăng không nóng, nhưng đủ mạnh để giữ nhiệt thị trường. Một số mã có lợi thế riêng về sức mạnh đã bật lên mặt bằng giá cao hơn hẳn phần còn lại. Sự phân hóa về sức tăng cũng như thiếu vắng các trụ cột giúp điểm số đi lên chậm rãi.

Sàn Hà Nội cũng không tăng bốc sáng nay. HNX-Index chỉ trên tham chiếu 0,48%, HNX30-Index tăng 0,85%. Độ rộng của sàn này cũng tốt với 130 mã tăng, 73 mã giảm. HNX30 có 21 mã tăng, 5 mã giảm.

HNX được hạ nhiệt nhờ SHB giảm 1,08%, PVS giảm 0,72% trong khi các cổ đầu cơ khác bật mạnh: VCG tăng 0,66%, PVX tăng 2,22%, SCR tăng 1,12%. Đặc biệt là nhóm chứng khoán tăng rất tốt: VND tăng 3,27%, KLS tăng 3,48%, BVS tăng 2,86%, SHS tăng 4%.
Điều khá bất ngờ là thanh khoản thị trường sáng nay tăng chủ yếu nhờ HNX. Giá trị khớp lệnh của HSX giảm nhẹ gần 1%, đạt 1.203,6 tỷ đồng. Trong khi đó giá trị khớp ở HNX tăng 33%, đạt 481,8 tỷ đồng. Tính chung quy mô thị trường sáng nay chỉ tăng hơn 7% so với sáng hôm qua.

Thanh khoản trên HNX tăng mạnh tập trung vào KLS, SHB, VCG, VND, SCR, SHS, DCS, HUT, PGS và BVS. Nhóm chứng khoán chiếm áp đảo trong top 10 mã hút tiền lớn nhất của sàn này. 10 cổ phiếu này chiếm khoảng 58% tổng giá trị khớp lệnh toàn sàn.

Nhà đầu tư nước ngoài không có động thái rõ ràng sáng nay. Khối lượng mua khá lớn ở CTG, EIB, GMD, HAG, STB nhưng lại khá nhỏ ở các mã truyển thống như BVH, DPM, HPG, HSG, MSN, PPC… Trên HNX, khối ngoại tập trung hầu hết giao dịch vào SHB, mua 249.900 cổ phiếu và bán ra 561.600 cổ phiếu.

VnEconomyPhải đến 30 phút cuối cùng của phiên sáng, giao dịch mới sôi động hơn hẳn khi nhà đầu tư hưng phấn cao độ. VN-Index vượt qua mức 580 điểm một cách ổn định trong thời gian này.

VN-Index chốt phiên sáng tăng 0,5%, khá nhẹ nhưng đủ để leo lên mức 581,48 điểm. Trong suốt thời gian trước đó, chỉ số chỉ dập dình quanh mức 580 điểm và giao dịch khá thận trọng.

Hơi tiếc cho VN-Index là sáng nay thiếu sự phối hợp của các cổ phiếu vốn hóa lớn. GAS mãi sau 10h30 mới tăng nhẹ 0,6% mà còn dập dình chán chê quanh tham chiếu. VNM tăng bập bõm hết xanh lại vàng không chắc chắn. MSN hầu như chỉ nằm im ở tham chiếu, đến giao dịch cuối cùng lại tăng 0,51%, thực ra không đóng góp nhiều cho đợt bật lên mạnh của VN-Index trong 30 phút cuối phiên sáng.

Đà tăng hơi nhẹ của các chỉ số trên HSX là do phụ thuộc nhiều hơn vào các mã vốn hóa trung bình. Rổ VN30 mãi đến sau 11h cũng mới tăng thực sự mạnh. Chốt phiên sáng chỉ số này tăng 0,65%. Lực tăng của chỉ số này thể hiện các cổ phiếu vốn hóa trung bình của rổ đã bật lên khá hơn những mã trụ.
Giao dịch nổi bật của rổ VN30 là bộ ba STB, SSI và ITA. Đây là các cổ phiếu đạt được thanh khoản tốt kết hợp với mức tăng giá cao. STB được tác động từ thông tin, tăng 2,99% sáng nay, mức bật giá mạnh nhất trong 8 phiên.

ITA sáng nay đạt thanh khoản kỷ lục 10,8 triệu cổ phiếu, giá tăng 3,8%. Giá trị khớp lệnh của ITA đạt gần 88 tỷ đồng, cao nhất thị trường. SSI đứng sau với hơn 81 tỷ đồng, tương đương 3,08 triệu cổ, giá tăng 1,92%.

Độ rộng của HSX rất tốt với 143 mã tăng và 67 mã giảm. Rổ VN30 cũng khá tích cực với 16 mã tăng, 5 mã giảm. Nhìn chung các blue-chips tăng không nóng, nhưng đủ mạnh để giữ nhiệt thị trường. Một số mã có lợi thế riêng về sức mạnh đã bật lên mặt bằng giá cao hơn hẳn phần còn lại. Sự phân hóa về sức tăng cũng như thiếu vắng các trụ cột giúp điểm số đi lên chậm rãi.

Sàn Hà Nội cũng không tăng bốc sáng nay. HNX-Index chỉ trên tham chiếu 0,48%, HNX30-Index tăng 0,85%. Độ rộng của sàn này cũng tốt với 130 mã tăng, 73 mã giảm. HNX30 có 21 mã tăng, 5 mã giảm.

HNX được hạ nhiệt nhờ SHB giảm 1,08%, PVS giảm 0,72% trong khi các cổ đầu cơ khác bật mạnh: VCG tăng 0,66%, PVX tăng 2,22%, SCR tăng 1,12%. Đặc biệt là nhóm chứng khoán tăng rất tốt: VND tăng 3,27%, KLS tăng 3,48%, BVS tăng 2,86%, SHS tăng 4%.
Điều khá bất ngờ là thanh khoản thị trường sáng nay tăng chủ yếu nhờ HNX. Giá trị khớp lệnh của HSX giảm nhẹ gần 1%, đạt 1.203,6 tỷ đồng. Trong khi đó giá trị khớp ở HNX tăng 33%, đạt 481,8 tỷ đồng. Tính chung quy mô thị trường sáng nay chỉ tăng hơn 7% so với sáng hôm qua.

Thanh khoản trên HNX tăng mạnh tập trung vào KLS, SHB, VCG, VND, SCR, SHS, DCS, HUT, PGS và BVS. Nhóm chứng khoán chiếm áp đảo trong top 10 mã hút tiền lớn nhất của sàn này. 10 cổ phiếu này chiếm khoảng 58% tổng giá trị khớp lệnh toàn sàn.

Nhà đầu tư nước ngoài không có động thái rõ ràng sáng nay. Khối lượng mua khá lớn ở CTG, EIB, GMD, HAG, STB nhưng lại khá nhỏ ở các mã truyển thống như BVH, DPM, HPG, HSG, MSN, PPC… Trên HNX, khối ngoại tập trung hầu hết giao dịch vào SHB, mua 249.900 cổ phiếu và bán ra 561.600 cổ phiếu.

Theo VnEconomy

6 thg 3, 2014

Tiền của Apple được ví với GDP của Việt Nam

Hãng tin Reuters nói rằng, Giám đốc tài chính (CFO) mới của hãng công nghệ Apple sẽ tiếp quản dự trữ tiền mặt 160 tỷ USD, tương đương với GDP của Việt Nam.



Apple vừa tuyên bố, CFO hiện nay của hãng là ông Peter Oppenheimer sẽ thôi chức vào tháng 9 năm nay, trao quyền lại cho ông Luca Maestri. Theo Reuters, ông Maestri, một người gốc Italy 50 tuổi, sẽ quản lý “dự trữ tiền mặt ngang với quy mô của nền kinh tế Việt Nam”.
Hiện nay, Apple đang có trong tay dự trữ tiền mặt 160 tỷ USD, lớn hơn dự trữ tiền mặt của bất kỳ công ty nào khác trong lĩnh vực công nghệ. Các nhà đầu tư đã và đang kêu gọi “quả táo” tìm ra cách thức sử dụng tốt hơn số tiền khổng lồ này, thay vì găm giữ ở nước ngoài.
Khác với kiểu “khư khư giữ tiền” của Apple, các “ông lớn” công nghệ khác như Google và Facebook đã mạnh dạn chi hàng chục tỷ USD để thâu tóm những công ty nắm giữ những công nghệ mới nhất như Nest hay WhatsApp.
Sử dụng số tiền trên như thế nào để làm vừa lòng các nhà đầu tư sẽ là một nhiệm vụ không dễ dàng gì đối với ông Maestri khi chính thức đảm nhiệm vai trò CFO của Apple. Tuy nhiên, ông Maestri còn phải đối mặt với một nhiệm vụ khác không kém phần khó khăn là kiểm soát kỳ vọng của các nhà đầu tư.
Hiện nay, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Apple đang chậm lại, mức độ cạnh tranh trên thị trường cũng ngày càng khốc liệt, nhất là ở những thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng cao như Trung Quốc. Tại Trung Quốc, các hãng điện thoại nội giá rẻ như Huawei hay Xiaomi đang giữ vị trí thống lĩnh.
Theo dự báo của giới phân tích, ông Maestri sẽ không đưa ra những thay đổi lớn với kế hoạch sử dụng tiền mặt hiện nay của Apple. Năm ngoái, CFO Oppenheimer của hãng này đã tuyên bố kế hoạch tiêu 100 tỷ USD tiền mặt trong thời gian đến hết năm 2015. Trong đó, Apple sẽ tăng cổ tức thêm 15% cho cổ đông, đồng thời thực hiện một chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 60 tỷ USD.
Trong dài hạn hơn, Apple chịu áp lực gia tăng phải tạo ra được những sản phẩm mới gây tiếng vang lớn. Một số nhà đầu tư tin rằng, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook sẽ công bố một sản phẩm mang tính cách mạng trong năm nay, sau nhiều năm Apple gắn chặt với iPhone và iPad.
Ông Oppenheimer, 51 tuổi, là CFO của Apple từ năm 2004. Doanh thu của Apple đã tăng từ mức 8 tỷ USD khi vị CFO này bắt đầu nhậm chức lên mức 171 tỷ USD vào năm ngoái.


TheoVneconomy

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes