Theo hãng tin CNN,
trong lịch sử thế giới đã có một số vụ tai nạn máy bay khiến trên 200 người thiệt
mạng mỗi vụ.
Có những vụ khủng bố,
tuy nhiên đa phần tai nạn là do sự cố kỹ thuật hoặc sai lầm của phi công. Vụ
tai nạn máy bay tồi tệ nhất chỉ liên quan tới một phi cơ được ghi nhận cho tới
nay là vụ khiến 520 người thiệt mạng vào năm 1985 tại Nhật Bản.
Dưới đây là những vụ
tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử được CNN điểm lại:
3/3/1974: 346 người chết
khi một chiếc máy bay DC-10 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines bị
giảm áp suất lốp đột ngột sau khi cất cánh từ Paris và rơi xuống một công viên ở
Ermeonville, Pháp.
27/3/1977: Một chiếc
Boeing 747 của hãng hàng không Hà Lan KLM Royal Dutch Airlines trong lúc cất
cánh đã đâm vào một chiếc Boeing 747 khác của hãng Pan American World Airways
đang còn trên đường băng ở sân bay Los Rodeos Airport thuộc Canary Islands. Có
tổng số 574 người trên cả hai máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn này.
25/5/1979: Cánh trái của
một chiếc máy bay DC-10 thuộc hãng American Airlines rơi ra trong quá trình máy
bay cất cánh từ sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago, gây cảnh tượng xô đẩy hỗn loạn
làm 275 người thiệt mạng trên máy bay và 3 người khác chết trên mặt đất. Cơ
quan Hàng không Liên bang Mỹ sau đó đã đổ lỗi cho kỹ thuật bảo trì máy bay của
American Airlines là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này.
28/11/1979: Khoảng 275
người đã thiệt mạng khi chiếc DC-10 của hãng Air New Zealand đâm vào đỉnh núi Erebus ở Nam Cực. Nguyên
nhân của vụ tai nạn được cho là xuất phát từ lỗi kỹ thuật.
12/8/1985: Vụ tai nạn
máy bay thảm khốc nhất chỉ liên quan tới một phi cơ xảy ra khi chiếc Boeing 747
của hãng Japan Airlines trong chuyến bay mang số hiệu 123 đâm vào núi ở miền
Trung nước Nhật không lâu sau khi cất cánh từ Tokyo. Có tới 520 người thiệt mạng
trong vụ tai nạn này, nhưng vẫn có 4 người thoát chết kỳ diệu.
26/5/1991: 12 phút sau
khi cất cánh, chiếc máy bay trong chuyến bay 004 của hãng Lauda Air khựng lại
giữa không trung. Chiếc Boeing 767 sau đó đâm xuống vị trí cách thủ đô Bangkok
của Thái Lan 70 dặm về phía Tây Bắc, khiến toàn bộ 223 hành khách và phi hành
đoàn thiệt mạng.
11/7/1991: Bộ điều khiến
hạ cánh trên máy bay DC-8 của hãng Nigeria Airways phát hỏa không lâu sau khi cất
cánh ở Jeddah, Saudi Arabia. Chiếc máy bay đã không quay trở lại được sân bay
và đâm thẳng xuống, khiến toàn bộ 261 người trên máy bay thiệt mạng.
26/4/1994: Phi công điều
khiển chuyên bay số 140 của China Airlines báo với tháp kiểm soát không lưu tại
sân bay Nagoya của Nhật Bản về dự định không hạ cánh và tìm phương án khác. Có
điều gì đó đã xảy ra và ngay sau đó, chiếc Airbus A300 rơi xuống, khiến 264 người
chết. Mặc dù vậy, vẫn có một số hành khách may mắn sống sót.
17/7/1996: Chiếc máy
bay trong chuyến bay mang số hiệu 800 của hãng Trans World Airlines (TWA) nổ
tung giữa không trung ngay sau khi cất cánh từ sân bay JKF ở New York, rơi xuống
từng mảnh ở bờ biển Long Island. Tất cả 230 người trên máy bay thiệt mạng. Ủy
ban An toàn hàng không Quốc gia Mỹ sau đó kết luận, chập điện đã gây nổ bình
nhiên liệu của chiếc máy bay.
12/11/1996: Một chiếc
Boeing 747 của hãng Saudi Arabian Airlines và một chiếc II-76 của Kazakhstan
Airlines đâm vào nhau tại sân bay ở New Dehli, Ấn Độ, khiến 349 người trên hai
máy bay thiệt mạng.
6/8/1997: Chuyến bay số
801 rời Seoul, Hàn Quốc, khi tới gần đích cuối ở Guam đã rơi xuống một khu rừng.
Chiếc máy bay Boeing 747 đã vỡ tan tành, khiến 228 người chết. Có 26 người may
mắn sống sót trong vụ tai nạn này.
26/9/1997: Chiếc máy
bay trong chuyến bay 152 của hãng Garuda Indonesia rơi xuống vùng Buah Naba của
Indonesia, khiến 234 người chết. Một báo cáo 3 năm sau đó của Ủy ban An toàn
hàng không Quốc gia Mỹ cho rằng, rất có thể, nguyên nhân của vụ tai nạn là do
chập điện khiến nổ bình xăng.
16/2/1998: Bay trong thời
tiết mưa và sương mù, phi hành đoàn trên chuyến bay 676 của China Airlines từ
Indonesia tới Đài Loan đã đề nghị phương án hạ cánh khác tại sân bay quốc tế
Đài Bắc. Trong quá trình quay đầu, chiếc máy bay đâm vào một khu vực dân cư gần
đó, khiến toàn bộ 196 người trên chuyến bay và 7 người dưới mặt đất thiệt mạng.
16/2/1998: Chiếc máy
bay của hãng hàng không Thụy Sỹ Swiss Air xuất phát từ sân bay JKF ở New York
trên đường tới Geneva, Thụy Sỹ, đã rơi xuống bờ biển Nova Scotia của
Canada. Không ai trong số 229 người trên
chuyến bay mang số hiệu 111 sống sót. Các điều tra viên tin rằng, chiếc máy bay
MD-11 này đã đột ngột mất điện toàn bộ trước khi rơi xuống.
12/11/2001: Một vài tuần
sau vụ tấn công khủng bố 11/9, chuyến bay 587 của hãng American Airlines gây hoảng
loạn khi đâm xuống cảng Belle ở New York. Không tìm thấy dấu hiệu khủng bố,
nhưng toàn bộ 260 người trên chiếc máy bay A300 và 5 người dưới mặt đất thiệt mạng.
Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất liên quan tới một máy bay trong lịch sử hàng
không Mỹ.
25/5/2002: 20 phút sau
khi cất cánh, máy bay Boeing 747 đi chuyến bay 611 của China Airlines rơi thẳng
xuống eo biển Đài Loan, khiến 225 người chết. Nguyên nhân của vụ tai nạn được
cho là kim loại trên thân máy bay mất khả năng chịu lực và bị nứt vỡ.
1/6/2009: Chuyến bay
447 của hãng Air France từ Rio de Janeiro, Brazil tới Paris, Pháp rơi xuống Đại
Tây Dương cùng với 228 hành khách và phi hành đoàn. 5 ngày sau, các nhà cứu hộ
mới tìm thấy xác của những nạn nhân đầu tiên cách bờ biển Brazil 600 dặm về
phía Bắc. Hai năm sau đó, nhà chức trách Pháp kết luận nguyên nhân gây ra vụ
tai nạn là sự cố thiết bị.
Theo VnEconomy
11:19
Unknown
0 nhận xét :
Đăng nhận xét