17 thg 6, 2014

Việt Nam là điểm đến hàng đầu cho công ty nước ngoài

Cùng với Nigeria và Argentina, Việt Nam được đánh giá là một trong ba thị trường sơ khai hấp dẫn đầu tư nhất thế giới.

Tuần trước, hãng tư vấn Frontier Strategy Group (FSG) đã công bố Chỉ số Frontier Markets Sentiment Index trên Wall Street Journal. Chỉ số này cho thấy mức độ quan tâm của các công ty đa quốc gia lớn tại Mỹ và châu Âu với 70 thị trường sơ khai trên thế giới. Theo đó, ba nước dẫn đầu là Nigeria, Argentina và Việt Nam.

FSG đã khảo sát hơn 200 khách hàng thành viên, trong đó có các công ty như Coca-Cola, General Electric, Novartis, Dell hay Akzo Nobel. Matt Lasov – Giám đốc bộ phận Tư vấn và Phân tích toàn cầu của FSG giải thích: "Chúng tôi thu thập dữ liệu về các nước mà những công ty này đang cân nhắc đầu tư thêm. Dần dần, chúng tôi sẽ có bức tranh tổng thể về thị trường ưu tiên của họ - nước nào họ có ý định mở rộng và nước nào sẽ bị bỏ qua".

Xếp hạng các thị trường sơ khai của FSG. Ảnh: WSJ

Khảo sát này vừa cho thấy thái độ hiện tại của các công ty với thị trường sơ khai, vừa tiết lộ các chuyển biến trong tương lai. Thái độ này được tính bằng phần trăm công ty chọn một quốc gia nào đó vào danh sách tiền năng. Nếu được 50 trong 200 công ty để mắt, phần trăm của quốc gia đó sẽ là 25%.

Kết quả của khảo sát cũng cho thấy sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực. Trong 20 nước dẫn đầu, có tới 9 ở châu Phi cận Sahara. Alexander Benard - CEO Schulze Global đã thành lập một quỹ đầu tư 100 triệu USD tại Ethiopia. "Chúng tôi cho rằng quốc gia này có tiềm năng rất lớn", ông cho biết.
Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á chỉ có một đại diện là Việt Nam, với tỷ lệ quan tâm là 24,7%. Trung Đông có Ảrập Xêút, Iraq và Kuwait. Mỹ Latin chỉ có Argentina và Venezuela.

Việt Nam được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất các thị trường sơ khai. Ảnh: Anh Quân

Myanmar - điểm đầu tư hấp dẫn mới nổi đang dần mất sức hút khi chỉ được 4% công ty chọn vào danh sách xem xét. Việc này cho thấy các lãnh đạo công ty đã nhận ra nước này chưa đủ sẵn sàng để đón nhận vốn đầu tư nước ngoài trên mọi lĩnh vực.

Bên cạnh đó, cũng không có gì ngạc nhiên khi Ukraine là nước bị giảm chú ý mạnh nhất, với mức giảm 12,5%. Dù các nhà đầu tư vẫn có lời trên thị trường tài chính, các công ty lại không coi đây là sự lựa chọn dài hạn.

Nhìn chung, sự quan tâm của các công ty so với thị trường sơ khai đã giảm. 80 các nước trong khảo sát bị giảm phần trăm so với năm ngoái.

Lasov cho rằng nguyên nhân không nằm ở yếu tố nền tảng của các nước này, mà chủ yếu do các công ty bắt đầu quay lại thị trường phát triển. "Trong những năm qua, nhóm nước phát triển đã hồi phục và thu hút sự chú ý của các công ty. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng nhận ra dân số tại một vài thị trường sơ khai quá ít. Vì thế, xây dựng hoặc quản lý một doanh nghiệp tại thị trường nhỏ như vậy có vẻ không đáng", ông nói.


Theo Vnxpress

16 thg 6, 2014

Đất có diện tích dưới 30m2 được cấp sổ đỏ

Từ 1/7, các trường hợp đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn mức quy định tối thiểu của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nhưng không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sẽ được cấp giấy tờ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 43 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai. Theo đó các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác từ trước ngày 15/10/1993 không có giấy tờ nhưng được không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch cũng được cấp giấy tờ nhà đất.

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác trong thời gian từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 không có tranh chấp phù hợp với quy hoạch cũng được công nhận quyền sử dụng đất.

Nghị định 43 cũng mở ra quy định cấp giấy tờ nhà đất cho các trường hợp có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu. Theo đó, thửa đất đang sử dụng nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (nhỏ hơn 30m2) không tranh chấp, có đủ điều kiện sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.


Trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ không được công chứng và cấp giấy tờ nhà đất.

Trường hợp người sử dụng đất xin tách thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa. Lô đất mới này sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nghị định có hiệu lực từ 1/7.

Theo Vnxpress

13 thg 6, 2014

Dạy làm giàu sau khi thành triệu phú

Từ 12.000 USD ban đầu, Sykes kiếm được 2 triệu USD khi rời đại học và giờ còn kiêm thêm công việc giảng dạy về cách làm giàu.


Chia sẻ với Askmen, Timothy Sykes cho biết mong muốn trở nên giàu có đã có trong anh từ khi còn nhỏ. Anh từng thử tất cả kiểu kinh doanh mà một đứa bé có thể nghĩ ra như bán thẻ bóng chày, làm vòng trang sức đeo tay, thậm chí đi nhặt những quả bóng tennis đã qua sử dụng mang về bán lại. Không có cách nào trong đó thực sự thành công.

Đến lúc học trung học, bố mẹ Sykes quyết định cho anh tập đầu tư bằng cách giao quyền quản lý tài khoản tiết kiệm của riêng mình. Số tiền 12.000 USD này tích góp từ những lần người lớn trong nhà cho tặng. Dù cho tiền, bố mẹ Sykes vẫn nghĩ rằng con mình sẽ vung vãi hết khi tập đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Họ không ngờ rằng sau khi có tiền trong tay, Sykes đã đi học để tở thành chuyên gia môi giới. Sau đó, số tiền 12.000 USD ban đầu nhanh chóng sinh sôi và đẻ ra gần 2 triệu USD vào thời điểm anh này tốt nghiệp đại học. Số tiền trên đủ để anh lập một quỹ đầu cơ của riêng mình.

Cũng từ đó, mỗi ngày Sykes nhận được từ 50 đến 200 email từ nhiều người, hỏi kinh nghiệm kiếm tiền nhanh trên thị trường chứng khoán. Do đó anh này quyết định đóng quỹ đầu tư, mở một công ty truyền thông chuyên giảng dạy về cách làm giàu từ cổ phiếu với những kinh nghiệm đã có.

"Ngành giáo dục tài chính đầy những kẻ sáo rỗng vô bổ, từ nhân viên bán hàng, chuyên gia thị trường trở thành người đi dạy. Tuy nhiên, tôi cho rằng mình có thể dùng những kinh nghiệm của bản thân để truyền lại cho người học. Tôi thực sự có thể tạo nên những triệu phú như tôi đã từng", Timothy Sykes nói.

Sau 6 năm đi dạy, anh cho biết đã có hàng nghìn sinh viên, trong đó có hầu hết là những người lười biếng hoặc không đủ kỷ luật để theo đuổi quy tắc. Còn số ít những người theo được chương trình thì đều thành công. Sykes cho biết anh này đã tạo ra được hai triệu phú, một người trong số đó khởi điểm từ 1.500 USD và kiếm được 1,7 triệu USD sau 3 năm.

Sykes chia sẻ 5 bí quyết quan trọng nhất nếu muốn làm giàu nhanh trong thời gian ngắn:

1. Tìm một đối tượng bạn đam mê, tìm hiểu và học mọi điều về nó cho đến khi trở thành chuyên gia. Đối tượng có thể là nghệ thuật, âm nhạc, thể thao, tài chính, kinh doanh, thiết kế, giải trí, thực phẩm, du lịch, thậm chí cả thơ. Đó có thể là bất cứ lĩnh vực gì, kể cả khi gia đình hay bạn bè nói rằng tìm hiểu về những thứ đấy không thể ra tiền. Trong thời buổi Internet hiện nay, rất dễ dàng để tìm hiểu và theo đuổi đam mê với một số ít tiền vì nhiều thông tin miễn phí.

2. Sau khi đã thành chuyên gia, bạn phải tìm cách để chứng minh cho mọi người biết mình là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Ví dụ, bạn có thể thuyết trình ở các buổi hội thảo, tham gia cuộc thi trên mạng hay ngoài đời, tham gia viết bài trên báo, quay clip trên YouTube hay chụp ảnh trên Instagram... Tất cả những gì bạn làm là để tất cả mọi người xung quanh biết rằng bạn thực sự thành thạo trong lĩnh vực đó.

3. Kết bạn với những người có cùng ý tưởng, hoặc những người giỏi giang để chia sẻ đam mê và củng cố thêm kiến thức. Làm việc theo nhóm luôn hiệu quả hơn nhiều so với việc tự "bơi" trong thế giới này.

4. Vạch ra một kế hoạch để bán những kiến thức của mình hoặc của cả nhóm. Có nhiều cách bán, như mở một trường giảng dạy như chính Timothy Sykes, hoặc tìm kiếm những người sẵn sàng trả tiền để được học.

5. Cải tiến kế hoạch và luôn tìm ra mọi cách để thể hiện kỹ năng của mình, giúp đỡ người học trở nên thành công, giúp họ có cái mà họ muốn. Bằng cách giúp những người khác cũng trở thành chuyên gia, bạn không những đã làm việc tốt mà còn có thể kiếm tiền nhanh chóng.

Theo Vnxpress

World Cup - ngành công nghiệp tỷ USD

Giải bóng chuẩn bị khởi tranh tại Brazil có thể mang về cho FIFA 4 tỷ USD, cao hơn 66% so với kỳ World Cup cách đây 4 năm.


Trận khai mạc World Cup 2014 sẽ bắt đầu tại Brazil vào lúc 3h ngày 13/6 (giờ Việt Nam, tức 17h ngày 12/6 giờ địa phương). Trước giờ bóng lăn, các chuyên gia ước tính giải đấu năm nay sẽ mang về doanh thu 4 tỷ USD cho Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), tăng 66% so với World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi và một nửa trong số này (2 tỷ USD) là lợi nhuận.

Phần lớn số tiền kiếm được nhờ bán bản quyền phát sóng trên truyền hình (1,7 tỷ USD) và chiến dịch marketing (1,35 tỷ USD) từ các đối tác như Adidas, Sony, Visa, Hyundai và Coca-Cola. Những công ty này không ngại tung cả núi tiền vào World Cup vì sức ảnh hưởng quá lớn trên thế giới. Đây cũng là sự kiện có doanh thu lớn nhất trong số các giải đấu thể thao toàn cầu.

Theo khảo sát của FIFA, có 909 triệu người xem TV toàn cầu bật máy thu hình lên xem tối thiểu một phút tại trận chung kết (giữa tuyển Tây Ban Nha với Hà Lan) diễn ở World Cup 2010. Có gần 620 triệu người xem hơn 20 phút liên tục trận này. Tính cả giải đã có trên 3,2 tỷ người theo dõi ít nhất một phút khi các trận đấu diễn ra.

Tại Mỹ, kênh thể thao giải trí nổi tiếng ESPN (Mỹ) công bố sau khi World Cup 2010 kết thúc, hãng này có 3,26 triệu lượt người xem và phủ sóng tới 2,29 triệu hộ gia đình trên khắp nước Mỹ, tăng 31% so với kỳ World Cup 2006. Tính riêng trận chung kết, ESPN đã thu hút hơn 15,6 triệu lượt khán giả

FIFA thu được khoản tiền lớn từ World Cup nhưng cũng phải chi khá nhiều để vận hành giải đấu. Tại Brazil năm nay, Liên đoàn trả khoảng 576 triệu USD cho các đơn vị thành viên, cho đội bóng có tham gia thi đấu và cả những chương trình bảo đảm an ninh, cao hơn 37% so với chi phí của 4 năm trước.

Đội vô địch năm nay sẽ được thưởng 35 triệu USD, còn 16 tuyển vào vòng trong hưởng 8 triệu USD mỗi đội. Trong suốt một tháng diễn ra sự kiện lần này, mỗi cầu thủ một ngày tiêu tốn trung bình 2.800 USD tại Brazil.


Công việc kinh doanh World Cup bắt đầu phất lên từ kỳ 1990, khi bản quyền phát sóng tăng đột biến. Kể từ mùa thi đấu năm 1998 (tổ chức tại Pháp), tổng doanh thu từ World Cup của FIFA đã tăng 11 lần. Thành công tài chính của sự kiện thể thao này là điểm sáng trong tăng trưởng của ngành thể thao. Ngân sách niên khóa 2015-2018 của FIFA là 4,9 tỷ USD, trong đó có 2,15 tỷ USD dành cho World Cup 2018 diễn ra tại Nga. Thực tế, có tới 3,8 tỷ USD trong số tiền tổng được đầu tư trực tiếp cho bóng đá.

Philippines tố Trung Quốc đào đắp 5 bãi đá trên Biển Đông

Một báo cáo của Philippines cho thấy Trung Quốc đang có các hành động thay đổi hiện trạng 5 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ Phil Star dẫn báo cáo từ Phủ tổng thống Philippines cho biết 5 bãi đá đang bị Trung Quốc thay đổi hiện trạng là Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven, Tư Nghĩa và Én Đất. Các bãi này nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng trái phép các bãi đá, trong khi Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Hiện trạng bãi Gạc Ma từ tháng 3/2012 đến tháng 3/2014. Ảnh: Phil Star.

Manila không phát hiện hành động tương tự ở bãi Chữ Thập, Subi, Vành Khăn, nơi Bắc Kinh đã xây các căn cứ quân sự cùng cơ sở thông tin liên lạc. Báo cáo không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ cải tạo ba bãi đá này sau khi hoàn tất công việc ở 5 bãi đá nói trên.

Chính phủ Philippines hồi tháng 3 tố cáo Trung Quốc có những hành động thay đổi hiện trạng ở bãi Gạc Ma. Bộ Ngoại giao Philippines công bố các bức ảnh cho thấy căn cứ quân sự của Trung Quốc đã mở rộng ra diện tích gần 9 ha chỉ trong hai năm, dẫn tới suy đoán Trung Quốc có thể xây dựng một đường băng và Bắc Kinh sẽ thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông một khi đường băng hoạt động.

Giới quan sát đánh giá động thái mở rộng các căn cứ quân sự của Trung Quốc là nhằm áp đặt uy quyền với khu vực. Trong khi đó, các nhà phân tích địa chính trị trên website Stratfor của Mỹ chỉ ra rằng Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật thăm dò dầu khí và thay đổi hiện trạng để củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý trên quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa.

Trung Quốc sẽ dùng chiến thuật này nhằm mở rộng biên giới bởi nước này cần xây dựng khả năng hậu cần của hải quân. "Hải quân Trung Quốc chưa đủ sức để vượt qua những thách thức hậu cần, như là khoảng cách. Do đó, khả năng thực hiện kế hoạch thống trị trên biển còn hạn chế", Stratfor nhận định. Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát triển quân đội và công nghệ, mưu toan mở rộng biên giới trên biển mà "không gây xích mích với tất cả các nước láng giềng cùng một lúc".

Biển Đông có những tuyến hàng hải quan trọng và được cho là có trữ lượng dầu khí lớn. Các nhóm đảo thuộc khu vực này được nhiều nước tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ, trong đó có Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Trung Quốc.


Theo Vnxpress

8 hiểu lầm phổ biến về người siêu giàu

Không phải tất cả người giàu thế giới đều thừa kế tài sản, bỏ học, có máy bay riêng hay du thuyền.

Người siêu giàu là những cá nhân có số tài sản từ 30 triệu USD trở lên. Theo hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X, năm 2013, cả thế giới có gần 200.000 người siêu giàu, chiếm 0,003% dân số thế giới. Tổng cộng, họ đóng góp 38% GDP toàn cầu (27.700 tỷ USD).

Dưới đây là những hiểu lầm phổ biến nhất của thế giới về nhóm người này.


1. Tất cả đều là người thừa kế

Khoảng 19% người siêu giàu được thừa kế toàn bộ tài sản từ gia đình, 16% chỉ thừa kế một phần, còn lại là tỷ phú tự thân.

2. Làm việc trong lĩnh vực tài chính

Tài chính, ngân hàng và đầu tư là lĩnh vực có nhiều người siêu giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, chỉ 19% số đó hoạt động chính trong mảng này.

3. Học ở các trường đình đám

Khoảng 7.000 người siêu giàu tốt nghiệp từ các trường nhóm Ivy League (8 trường Đại học hàng đầu nước Mỹ). Tuy nhiên, khoảng 27.000 người còn chẳng hề có bằng cử nhân.

4. CEO công nghệ thường bỏ học

Những nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thường có phong cách đơn giản và bỏ ngang Đại học ở độ tuổi 20. CEO Facebook – Mark Zuckerberg là ví dụ điển hình. Nhưng trên thực tế, độ tuổi trung bình của người siêu giàu trong lĩnh vực này là 54 và rất nhiều người có bằng cấp cao.

5. Miễn nhiễm với khủng hoảng kinh tế

Trong giai đoạn 2008 - 2009, tổng tài sản của người siêu giàu giảm 22% và số lượng cũng giảm 20%.

6. Người siêu giàu Trung Quốc đang vượt mặt các nước khác

3 thập kỷ tăng trưởng nhanh đã khiến thế giới cho rằng tỷ phú Trung Quốc đang dần thống trị toàn cầu. Tuy nhiên, số người siêu giàu Trung Quốc và tài sản của họ đều giảm đi trong năm qua. Và trên thực tế, số tỷ phú của Mỹ hiện vẫn gấp 3 lần Trung Quốc.

7. Người giàu rất keo kiệt

Tính trung bình, mỗi người siêu giàu làm từ thiện 25 triệu USD trong đời. Con số này với nhóm tỷ phú vào khoảng 100 triệu USD. Ngoài ra, họ cũng còn nhiều cách hoạt động xã hội khác như đầu tư tác động (impact investing), tài chính vi mô (microfinancing) hay chỉ đơn giản là tạo thêm nhiều việc làm.

8. Người giàu nào cũng có chuyên cơ và du thuyền

Chỉ một phần nhỏ người thuộc tầng lớp siêu giàu (20%) đủ tiền mua một chiếc du thuyền dài 30m hoặc máy bay riêng. Chủ yếu là họ đi thuê. Khi di chuyển xa, rất nhiều người vẫn đi máy bay bình thường, chỉ khác là họ mua vé khoang thương gia hoặc hạng nhất mà thôi.

Theo Vnxpress

12 thg 6, 2014

Những bí quyết thành công trong kinh doanh của người Nhật Bản

“Khách hàng là thượng đế”- câu nói này được thể hiện hoàn mỹ nhất ở giới doanh nhân Nhật Bản. Doanh nhân Nhật Bản suy nghĩ rất chu đáo cho khách hàng. Sự phục vụ đối với khách hàng của họ hầu như đã đạt đến mức hoàn hảo.


Hầu hết doanh nhân của mọi quốc gia trên thế giới đều nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của khách hàng. Doanh nhân Châu Âu gọi khách hàng là “vua”, doanh nhân Trung Quốc gọi khách hàng là ông Thần Tài, còn doanh nhân Nhật gọi khách hàng là “Thượng Đế”. Nhưng nghiên cứu thấu triệt nhất về khách hàng, thực sự coi trọng tầm quan trọng của khách hàng, phục vụ khách hàng chu đáo nhất có lẽ phải kể đến doanh nhân Nhật.

1. Khách hàng là ưu tiên số 1

Ở Nhật Bản, đối với người tiêu dùng, chỉ cần họ muốn mua hàng là có thể mua được ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Nếu không đủ tiền họ có thể mua trả góp; nếu không có thời gian, sẽ có người đưa đến tận nơi; nếu không biết sử dụng, chỉ cần họ gọi một cú điện thoại là chủ cửa hàng sẽ cử người đến tận nơi lắp đặt, chạy thử và hướng dẫn cách sử dụng.

Doanh nhân Nhật cho rằng nếu người bán biết đứng trên lập trường của khách hàng, xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, luôn suy nghĩ cho khách hàng thì họ nhất định sẽ được khách hàng tin cậy, sự nghiệp của họ nhất định sẽ có nền tảng vững chắc.

Yoshida Tadao – người sáng lập Công ty Khóa kéo YKK – từng nói: “Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. muốn có lợi thì trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

2. Toàn tâm toàn ý nghĩ cho khách hàng

Đây là phương châm kinh doanh của rất nhiều công ty lớn của Nhật Bản. Nhiều công ty lớn còn viết nó vào nội quy của mình.

Minh chứng cho điều này là Công ty Honda. Năm 1967, trong “làn sóng khiếm khuyết xe hơi” xảy ra ở Mỹ, thái độ của hãng Honda Nhật Bản đã khiến người Mỹ khâm phục. Vì sự an toàn tính mạng của người tiêu dùng, Honda đã chủ động khai báo khiếm khuyết. Honda đã dứt khoát kiên trì nguyên tắc kinh doanh “tất cả suy nghĩ cho khách hàng” của mình. Vì sự an toàn tính mệnh của khách hàng, hãng đã chấp nhận mạo hiểm với nguy cơ bị đóng cửa. Trong số tất cả các nhà sản xuất xe hơi, Honda là hãng đầu tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các khiếm khuyết tồn tại ở dòng xe CT2000 của mình.

3. Hàng tốt giá rẻ là phương châm kinh doanh kinh hàng đầu

Thị trường luôn biến đổi khôn lường, sở thích của người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng. Nhưng có một chân lý bất biến: “hàng tốt giá rẻ” là yêu cầu chung của đa số người tiêu dùng. Về phương diện này, doanh nhân Nhật Bản đã làm gương cho doanh nhân thế giới. Họ kiên trì lấy thị trường làm trung tâm, tìm mọi cách tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cung cấp hàng hóa chất lượng cao với giá rẻ cho người tiêu dùng.

Thị trường xe hơi và đồ điện gia dụng của Nhật phát triển muộn hơn so với nhiều nước Châu Âu nhưng lại có chất lượng tốt, giá rẻ, có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế, thậm chí còn áp đảo sản phẩm cùng loại của nhiều nước tiên phong. Bí quyết của người Nhật là hệ thống quản lý chất lượng hoàn thiện và kỹ năng quản lý giá thành độc đáo.

4. Lắng nghe ý kiến khách hàng

Người Nhật tuy đã thực hiện việc quản lý chất lượng toàn diện nghiêm ngặt nhưng họ hiểu rất rõ rằng quản lý chất lượng chặt chẽ đến mấy cũng không thể đảm bảo sản phẩm hoàn toàn không có vấn đề. Vì vậy họ coi dịch vụ hậu mãi là sự kéo dài tự nhiên của quản lý chất lượng toàn diện.

Trong mắt doanh nhân Nhật Bản, khái niệm “dịch vụ” không chỉ có nghĩa là tạo sự tiện lợi cho khách hàng mà còn có nghĩa là có thái độ ứng xử đúng mực khi xử lý sự không hài lòng và khiếu nại của khách hàng một cách công bằng, nhanh chóng và không hề miễn cưỡng.


Theo Reds.vn | Trí tuệ kinh doanh của người Nhật

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes