20 thg 3, 2014

Sức mạnh của lời nói

Một bầy ếch đi dạo trong rừng và có hai con bị rơi xuống một cái hố sâu. Tất cả các con ếch còn lại trong bầy đều bu quanh miệng hố để kéo chúng lên. Nhưng khi thấy cái hố quá sâu, cả bầy liền nói với hai con ếch rằng chúng chỉ còn nước chết mà thôi.



Hai con ếch bỏ ngoài tai những lời bình luận đó và cố hết sức nhảy lên khỏi hố. Những con ếch kia lại nói với chúng đừng nên phí sức, rằng chúng chỉ còn nước chết.

Sau cùng, một con ếch phía dưới nghe theo những gì cả bầy đã nói, nó bỏ cuộc và ngã lăn ra chết trong sự tuyệt vọng.

Con ếch còn lại tiếp tục cố gắng nhảy. Một lần nữa cả bầy xúm lại và thét lên khuyên nó hãy thôi. Nó càng nhảy mạnh hơn nữa. Cuối cùng nó nhảy được lên bờ. Cả bầy vây quanh và hỏi nó: "Anh không nghe tụi tôi nói gì hay sao?". Thì ra con ếch này bị nặng tai. Nó tưởng cả bầy ếch đã động viên nó suốt khoảng thời gian vừa qua.


Có một sức mạnh sống và chết nơi miệng lưỡi chúng ta. Một lời động viên khích lệ cho một người đang bế tắc có thể vực người ấy dậy và giúp anh ta vượt qua khó khăn. Nhưng cũng lời nói có thể giết chết một người trong cơn tuyệt vọng. Do đó, hãy cẩn thận với những gì chúng ta nói ra. Bất kỳ người nào cũng có thể nói những lời hủy diệt để cướp đi tinh thần của những người đang ở trong hoàn cảnh khốn khó. Quý báu thay là những ai dành thì giờ để động viên và khích lệ người khác.

Sưu tầm

Điện sẽ được truyền tải như internet không dây

Trong ngôi nhà thông minh của thời tương lai, việc truyền tải năng lượng không dây có thể thực hiện dễ dàng như internet không dây.



Katie Hall vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy một bóng điện tỏa sáng ở giữa phòng mà không hề gắn với một sợi dây nào cả. Nhìn lại, bà phát hiện đó là một thí nghiệm. Bà nhớ đến hình ảnh những đường dây điện loằng ngoằng phía sau một chiếc tủ lạnh. Bà bước qua bước lại giữa các cuộn dây và bóng đèn – bóng đèn vẫn bật sáng. Bà nói: “Cần tìm hiểu cái này. Đây chính là tương lai”. Katie Hall là một tiến sỹ và hiện giờ bà là Giám đốc Công nghệ tại WiTricity – một công ty mới thành lập chuyên phát triển công nghệ cộng hưởng không dây. “Nhưng chúng tôi thực sự không đặt điện vào không khí. Những gì chúng tôi đang làm là đặt từ trường vào không khí”, bà nói.

Có thể giải thích như thế này, WiTricity xây dựng một “bộ cộng hưởng nguồn” – một cuộn dây điện phát ra từ trường khi có điện. Nếu có một cuộn dây khác được đưa lại gần, sẽ có điện tích được tạo ra, mà không cần đoạn dây nào cả. “Khi bạn mang một thiết bị vào từ trường, nó tạo ra một dòng điện trong thiết bị, và bằng cách đó bạn có thể truyền điện”, Tiến sỹ Hall giải thích.

Chính vì thế, bóng đèn trong thí nghiệm trên đã bật sáng. Bạn không phải lo lắng về rủi ro điện giật. Hall đảm bảo rằng các từ trường được dùng để truyền năng lượng “hoàn toàn an toàn” – trong thực tế, chúng cũng giống như dạng từ trường được dùng trong các bộ định tuyến Wi-Fi. Và trong ngôi nhà của thời tương lai, việc truyền tải năng lượng không dây có thể thực hiện dễ dàng như internet không dây. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch của WiTricity, smartphone sẽ sạc ngay trong túi người dùng khi họ đang đi lại chứ không cần cắm vào ổ cắm điện, TV sẽ phát mà không cần đoạn dây điện nào, và xe ô tô điện sẽ tiếp nhiên liệu trong khi đang chạy trên đường phố. WiTricity đã trình diễn khả năng sạc điện cho laptop, ĐTDĐ và TV bằng cách gắn các cuộn dây cộng hưởng vào pin.

Hall đã nhìn ra tương lai tươi sáng cho các gia đình khi không phải vướng víu vào dây điện. “Chúng ta sẽ không phải nghĩ về nó nữa: tôi sẽ lái xe về nhà và tôi không bao giờ phải vào trạm xăng, không bao giờ phải cắm điện sạc cho xe. Tôi thậm chí không thể hình dung mọi thứ sẽ thay đổi thế nào khi chúng sống trong môi trường điện không dây”.

Đằng sau những ứng dụng giúp tiết kiệm công sức này, Hall còn nhìn ra các cuộc cách mạng. Khi Hall lần đầu tiên nhìn thấy bóng điện không dây, bà ngay lập tức nghĩ về công nghệ y tế – các thiết bị được cấy dưới da có thể được sạc mà không cần chạm vào.

Hiện nay, WiTricity đang làm việc với một công ty y tế để nạp điện cho thiết bị trợ tim. Công nghệ đã mở ra cánh cửa cho bất kỳ thiết bị điện tử di động nào đang bị “trói buộc” pin. “Ý tưởng về việc loại bỏ các loại dây sẽ cho phép chúng ta thiết kế lại mọi thứ theo những cách mà chúng ta chưa hề nghĩ đến, điều đó sẽ giúp các thiết bị và mọi thứ mà chúng ta sử dụng trở nên hiệu quả hơn, thiết thực hơn và thậm chí có thể mang nhiều chức năng hơn”, Hall nói.

Thách thức hiện nay là tăng khoảng cách mà điện có thể được truyền tải hiệu quả. Theo Hall giải thích, khoảng cách này liên quan đến kích cỡ của cuộn dây, và WiTricity muốn hoàn thiện khoảng cách truyền tải điện này. Vì vậy, WiTricity đang hy vọng về một sáng tạo mới: những chiếc pin sạc lại không dây kích cỡ AA. Riêng đối với Hall, những ứng dụng này là vô cùng. Đó là khi mọi người sẽ không phải cắm bất cứ gì để nạp điện.


Theo ICTNews/CNN

19 thg 3, 2014

Chủ tịch nước phát biểu trước QH Nhật Bản

Sáng 18/3, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Nhật Bản, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Nhật Bản - cơ quan lập pháp có lịch sử lâu đời nhất ở châu Á.

Với đầu đề “Đổi mới và sáng tạo để thích ứng trong một thế giới đang thay đổi”, bài phát biểu vừa là bức thông điệp khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác bền vững giữa hai dân tộc, vừa nêu bật những đánh giá sâu sắc về tình hình thế giới, khu vực và những xu thế lớn của thời đại, qua đó khẳng định “đổi mới và sáng tạo để thích ứng trong một thế giới đang thay đổi” là sự lựa chọn tất yếu của mọi quốc gia, dân tộc.



Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã được Quốc hội Nhật Bản đánh giá cao với nhiều lần vỗ tay, để lại ấn tượng sâu đậm và mạnh mẽ trong chính giới Nhật Bản.

Thay mặt Quốc hội Nhật Bản, Chủ tịch Hạ viện Bunmei Ibuki  đã bày tỏ sự tán đồng và hết sức tâm đắc với những thông điệp được nêu trong bài phát biểu của Chủ tịch nước. Ông cho rằng những lời nói nồng ấm và nhận định sâu sắc của Chủ tịch nước đã giúp cá nhân ông và Quốc hội, nhân dân Nhật Bản thêm vững tâm vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển, đồng thời thắt chặt mối quan hệ hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc.
Trước đó, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Hạ viện Bunmei Ibuki và Chủ tịch Thượng viện Masaaki Yamazaki.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn tình cảm của các vị Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Nhật Bản dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, cũng như sự quan tâm thúc đẩy giao lưu giữa Quốc hội hai nước.
Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng trên cương vị và trọng trách của mình, hai vị Chủ tịch sẽ tiếp tục đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhật Bản nói riêng, đặc biệt là trong việc chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động lập pháp, giám sát, thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận cũng như sự tăng cường giao lưu giữa các nghị sỹ hai nước, đặc biệt là các nghị sỹ trẻ.

Theo TTXVN

Tiếp tục giải ngân 120 tỷ đồng trong gói hỗ trợ nhà ở

Tính đến hết tháng 2, số tiền giải ngân trong gói hỗ trợ nhà ở khoảng 1.206 tỷ đồng, tăng gần gấp rưỡi so với cuối năm 2013.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã xác nhận đăng ký cho vay hỗ trợ nhà ở 3 dự án tại Vĩnh Phúc, Tây Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội) và đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Nguồn tái cấp vốn cho 3 dự án đạt khoảng 200 tỷ đồng.

Như vậy, trong hơn nửa năm, các ngân hàng đã cam kết cho 19 dự án vay 1.701 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 18,9% tổng nguồn vốn hỗ trợ nhà ở dành cho doanh nghiệp. Trong đó, nhà băng đã giải ngân cho 12 doanh nghiệp (13 dự án) với số tiền là 566,5 tỷ đồng.

Đối với khách hàng cá nhân, các ngân hàng đã cam kết cho vay 2.687 đối tượng với số tiền là 1.013 tỷ đồng. Trong đó, nhà băng đã giải ngân theo tiến độ cho 2.661 khách hàng với dư nợ 640 tỷ đồng.



Như vậy, từ đầu chương trình, các ngân hàng đã giải ngân cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp khoảng 1.206 tỷ đồng, tăng gần 120 tỷ đồng so với số liệu công bố trước đó (ngày 17/2).

Gói 30.000 tỷ đồng được tung ra từ đầu tháng 6/2013 theo tinh thần của Nghị quyết 02 nhằm tháo gỡ khó khăn cho hàng tồn kho, nợ xấu, trong đó có ngành xây dựng bất động sản. Theo đó các đối tượng vay vốn bao người thu nhập thấp, doanh nghiệp xây nhà xã hội hoặc từ nhà thương mại chuyển sang nhà xã hội. tung ra được hơn nửa năm, song gói hỗ trợ nhà ở gây nhiều sóng gió. Sau khi bị chê giải ngân chậm, gói hỗ trợ nhà ở trị giá 30.000 tỷ đồng được một đại biểu Quốc hội đề xuất “thu lại”.


Trong khi đó, Bộ Xây dựng khẳng định vẫn kiên trì với gói 30.000 tỷ đồng vì đây là chiến lược lâu dài để người nghèo có nhà ở. Để nới điều kiện cho vay, Bộ Xây dựng đang lên kế hoạch cùng Bộ Tài nguyên Môi trường, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp ký thông tư quy định về việc thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai đối với nhà xã hội để người dân có thể thế chấp vay mua nhà.

18 thg 3, 2014

Hơn 90% người dân Crưm đồng ý sáp nhập Nga

Hãng tin RIA của Nga cho hay kết quả bỏ phiếu ban đầu tại Crưm cho thấy, 95,7% người dân cộng hoà tự trị thuộc Ukraina đồng ý sáp nhập vào Liên bang Nga.



Cử tri được hỏi hai câu hỏi chính trên lá phiếu – in bằng tiếng Nga, tiếng Ukraina và tiếng Tatar, đó là liệu họ muốn tách khỏi Ukraina và sáp nhập vào Nga, hay vẫn là một phần của Ukraina với quyền tự trị lớn hơn.

Chỉ có 7% cử tri muốn khôi phục Hiến pháp năm 1992 của Crưm và vẫn là một phần của Ukraina.

Truyền hình Nga đưa tin nhiều người dân địa phương đã xuống đường ăn mừng kết quả bỏ phiếu.

Một sân khấu dựng lên giữa trung tâm thành phố Sevastopol, và các điệu nhảy múa dân ca Nga được biểu diễn tại đây. Ít nhất 15.000 đã đổ về quảng trường Lenin.

Người dân cầm cờ Nga đi dọc các con phố, một số còn vẽ cờ Nga lên mặt để ăn mừng.

Có tất cả hơn 59.000 cử tri tham gia bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý được cho là trung tâm của cuộc đối đầu địa chính trị nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ukraina và các quốc gia phương Tây gọi cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến, còn Moscow kiên quyết nói rằng những người dân Crưm với đa phần dân số nói tiếng Nga có quyền định đoạt số phận của mình.

Các lãnh đạo phương Tây đã đe doạ trừng phạt kinh tế và cấm thị thực đối với quan chức nào tại Nga vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina nếu như Crưm ly khai và sáp nhập Nga sau trưng cầu dân ý.

Theo Vietnamnet

Kinh doanh giống như đấu boxing: Khó khăn, đơn độc và ‘ăn đấm’ liên tục

Xây dựng công ty là công việc khó khăn và đơn độc. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung không ngừng nghỉ. Trong một bài viết trên tờ Fotune mới đây, Ben Horowitz, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm chia sẻ câu chuyện thú vị về những huyền thoại mà ông từng gặp tại tại phòng làm việc Menlo Park của mình tại California.


Thiên tài và lòng can đảm Một điểm khá thú vị là trên một bức tường phòng làm việc là chân dung của những người được xem là cha đẻ của ngành khoa học máy tính như Alan Turing và John von Neumann được treo trong những khung ảnh trang trọng.
Trên một bức tường khác là chân dung của những huyền thoại quyền anh như Ali, Frazier, Foreman, James “Cinderella Man” Braddock, Sugar Ray Robinson và một vài nhân vật khác. “Đó là lời tự nhắc nhở bản thân của tôi về những điều chúng tôi đang tìm kiếm ở một doanh nghiệp. Những thần đồng vĩ đại và lòng can đảm tuyệt vời “, Horowitz cho biết. Thiên tài là yếu tố hiển nhiên, nếu không có nó sẽ không có những Apple, Google hay Microsoft. Tuy nhiên lòng can đảm là điều ít thể hiện rõ ràng hơn. Horowitz cho biết với ông không có tiêu chuẩn nào nữa, không cần tầm nhìn, không quá sáng tạo, không hứa hẹn- thế là cần thiết để thành công với một doanh nhân.
Xây dựng công ty giống như môn thể thao quyền anh, Horowitz nhấn mạnh thêm, không phải bởi bất kỳ thời khắc căng thẳng nào bạn cũng có thể gục xuống sàn bởi một cú đấm nốc ao từ đối thủ. Mà xây dựng công ty là công việc khó khăn và đơn độc. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung không ngừng nghỉ. Vấn đề không phải là bạn đã làm tốt ra sao mà bạn phải sẵn sàng để chịu đòn hết lần này đến lần khác. “Trong quyền anh, bạn lĩnh một cú đánh, nó chẳng dễ chịu gì, sau đó bạn ngồi xuống sàn khi chất andrenaline biến mất và bạn sẽ cảm thấy đau đớn”, chuyên gia đầu tư mạo hiểm này ví von. “Và sau đó bạn lại chiến đấu ở trận tiếp theo.” Horowitz không phải là võ sĩ quyền anh nhưng ông biết cảm giác khi bị đếm ngược trong một trận đấu là như thế nào.
Loudcloud, công ty do ông đồng sáng lập cùng với kỹ sư nổi tiếng Marc Andreessen và 2 cộng sự thuộc Netscape, dường như đã “nằm úp bụng” trên sàn đấu thương trường không chỉ một hay hai mà tới cả nửa tá lần. Horowitz, người từng là CEO, không chỉ đã giải cứu Loudcloud mà còn dẫn dắt nó trở thành biểu tượng chiến thắng của thung lũng Silicon khi được bán cho HP với giá 1,6 tỷ USD năm 2007. “Horowitz đã dùng sức mạnh bản năng và sức mạnh ý chí để làm kinh doanh”, Herb Allen III, CEO hãng Allen & Co nhận xét. Đó là một trong những bước ngoặt khó khăn nhất trong ngành công nghệ, và nó hoàn toàn là một sự lột xác.” Hai năm sau khi nhóm của Horowitz cùng với Andreessen trở lại với Andreessen Horowitz, công ty đầu tư mạo hiểm này đã tăng vốn lên 2,7 tỷ USD, đứng sau là các tên tuổi như Airbnb, Facebook, Pinterest, Skype và Twitter, trở thành ngôi sao trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm với mô hình kinh doanh mới, nhanh chóng lọt vào vị trí đứng đầu trong thời gian kỷ lục. Nhà thông thái của những CEO trẻ thung lũng Silicon Sau tất cả thành công, vị doanh nhân 47 tuổi Horowitz bằng lòng với việc đứng sau cái bóng của người bạn thân nhất của mình, Andreessen, người có khả năng thương thuyết và khuấy động sân khấu. Horowitz hài hước ví von: “Anh ấy là Beyoncé còn tôi là Kelly Rowland”. Nhưng với tầm nhìn của mình, Andreessen cũng không để bạn lép vế khi trong hồ sơ công khai của hãng, cái tên Horowitz đi kèm với chức danh CEO và thực tế đúng như vậy, ông cũng là cố vấn tâm huyết cho thế hệ doanh nhân mới. Với kinh nghiệm lừng lẫy tại Loudcloud, Horowitz cố vấn cho tất các mọi người từ Mark Zuckerberg của Facebook đến Hosain Rahman của Jawbone hay Tony Bates của Skype và hiện nay là lãnh đạo Microsoft. Ngày càng nhiều các CEO trong danh sách Fortune 500 cũng đang tìm kiếm lời khuyên từ ông. Với phong cách gần gũi, thẳng thắn và tận tụy, Horowitz thường được so sánh với Bill Cambell, chủ tịch hãng Intuit, người từng đưa ra lời khuyên cho Jeff Bezos, Steve Jobs và Eric Schemidt- đồng thời được xem là “huấn luyện viên” tại thung lũng công nghệ Silicon.
Nhà thông thái của những CEO trẻ thung lũng Silicon Sau tất cả thành công, vị doanh nhân 47 tuổi Horowitz bằng lòng với việc đứng sau cái bóng của người bạn thân nhất của mình, Andreessen, người có khả năng thương thuyết và khuấy động sân khấu. Horowitz hài hước ví von: “Anh ấy là Beyoncé còn tôi là Kelly Rowland”. Nhưng với tầm nhìn của mình, Andreessen cũng không để bạn lép vế khi trong hồ sơ công khai của hãng, cái tên Horowitz đi kèm với chức danh CEO và thực tế đúng như vậy, ông cũng là cố vấn tâm huyết cho thế hệ doanh nhân mới. Với kinh nghiệm lừng lẫy tại Loudcloud, Horowitz cố vấn cho tất các mọi người từ Mark Zuckerberg của Facebook đến Hosain Rahman của Jawbone hay Tony Bates của Skype và hiện nay là lãnh đạo Microsoft. Ngày càng nhiều các CEO trong danh sách Fortune 500 cũng đang tìm kiếm lời khuyên từ ông. Với phong cách gần gũi, thẳng thắn và tận tụy, Horowitz thường được so sánh với Bill Cambell, chủ tịch hãng Intuit, người từng đưa ra lời khuyên cho Jeff Bezos, Steve Jobs và Eric Schemidt- đồng thời được xem là “huấn luyện viên” tại thung lũng công nghệ Silicon.
“Ben là nhà quản trị thông thái đối với tất cả doanh nhân trẻ tuổi tại thung lũng Silicon”, Zuckerberg chia sẻ về Ben Horowitz. Tính cách đã ngấm sâu vào Horowitz, cũng là văn hóa tại thung lũng công nghệ chính là bất chấp vượt qua những kỳ vọng bằng nhiều cách. Ông lớn lên tại vùng gần Berkeley, sau này khi lập gia đình thì Atherton là nơi ông lựa chọn sinh sống. Sở dĩ Horowitz là một fan của đội tuyển bóng đá Raiders, khi lựa chọn Atherton ông có thể dễ dàng gặp gỡ với những người bạn thời thơ ấu từng “hò hét” với mình trong những trận đấu tại Oakland. Khi làm việc tại thung lũng công nghệ, ông thường tổ chức các bữa tiệc thịt nướng vào buổi tối cùng các cộng sự. Và tất nhiên không thể thiếu việc theo dõi những trận quyền anh trên TV và khá ồn ào cho tới tận khuya. Trên trang blog của mình, Horowitz cũng chia sẻ khá nhiều lời khuyên quản trị của mình thông qua các bản nhạc rap được thể hiện bởi những người bạn của mình như Nas và Kanye West. Horowitz không phải là mẫu CEO lặng lẽ chia sẻ lời khuyên tới các doanh nhân theo kiểu bình thường như xu hướng công nghệ, chiến thuật hay những triết lý kinh doanh học thuật. Các CEO tìm đến ông khi họ phải sa thải một người bạn hay đưa ra các quyết định bất thường hay khi họ nhận ra rằng mặc dù đã có kế hoạch tốt vẫn phải hứng chịu những cú đánh từ thị trường. “Đó là lúc những CEO cảm thấy nghiêm trọng”, Andreessen cho hay. “Chính lúc đó họ sẽ nói chuyện với Ben”.


Theo Cafebiz | Trí thức trẻ | CNNMoney

14 thg 3, 2014

Những quyết định kinh doanh "khôn ngoan" nhất mọi thời đại

 Những quyết sách của người làm kinh doanh dưới đây được cho là những quyết định kinh doanh khôn ngoan nhất mọi thời đại.

Puma trả 120.000 USD cho một lần buộc dây giày của Pelé

Thập niên 60 của thế kỷ XX, "cuộc chiến giày thể thao" giữa hai thương hiệu Puma và Adidas diễn ra căng thẳng đến mức đôi bên phải đưa ra "Hiệp ước Pelé" - cấm sử dụng hình ảnh của Vua bóng đá Pelé để quảng bá sản phẩm của mình.

Theo LA Times, tại World Cup 1970, đại diện của Puma lúc đó là Hans Henningsen đã tiếp cận với Pelé. Trước khi trận chung kết diễn ra, Pelé đã xin phép trọng tài cho ông buộc lại dây giày. Và cả thế giới đã biết Pelé đi giày hiệu Puma.

Henry Ford và quyết định "không giống ai"

Những năm đầu thế kỷ XX, ở các nước công nghiệp, chuyện công nhân thay đổi chỗ làm rất thường diễn ra. Để ngăn chặn sự mất ổn định trong đội ngũ người lao động, Henry Ford đã có một quyết định "không giống ai": tăng gấp đôi lương trong khi giảm bớt một giờ làm mỗi ngày cho người lao động.


Quyết định này không những không gây thiệt cho công ty mà còn mang về lợi ích gấp nhiều lần: giữ chân người tài, giảm chi phí đào tạo, năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm tăng cao do công nhân không cảm thấy bị áp lực, uy tín thương hiệu cũng được gia tăng. Từ đây, một tầng lớp trung lưu mới cũng hình thành, chủ yếu là các công nhân đủ tiền mua xe của Ford.

Porsche kiếm khoảng 40 triệu euro nhờ tin đồn


Năm 2006, hãng xe thể thao Porsche đã bỏ tiền mua một lượng lớn cổ phiếu của Volkswagen, không phải do ý định thâu tóm Volkswagen, mà chỉ từ mối quan hệ cá nhân. Nhưng thiên hạ thì đồn rằng Porsche sẽ mua Volkswagen, thị trường đã "dậy sóng" khi các nhà quản lý quỹ đầu cơ đua nhau mua cổ phiếu Volkswagen. Giá trị công ty nhờ đó tăng vọt và nhanh chóng được xếp vào hàng một trong những doanh nghiệp đắt giá nhất thế giới. Porsche đã kiếm được khoảng 30-40 triệu euro từ quyết định này.

Herber Dow bán rẻ để thu lời lớn

Sau khi tìm ra phương pháp rẻ tiền để sản xuất brom, Herbert Dow sáng lập công ty hóa chất Dow Chemical. Dow Chemical khá phát triển ở Mỹ, nhưng không thể bước chân vào thị trường châu Âu vì nơi đây đã bị một liên minh khổng lồ của Đức nắm giá.


Quyết định đi "đường tắt", Herbert vào thị trường Anh, dùng giá thấp để buộc đối thủ phải bán tháo hàng sang Mỹ. Cùng lúc, Dow dừng bán hàng tại quê hương, mua lại toàn bộ số brom mà liên minh Đức bán ra tại đây, sau đó đem về châu Âu bán với giá của họ.
Chiến lược này đã giúp Herbert đánh gục đối thủ và trở thành kế sách chống lại độc quyền mới trong kinh doanh.

Sara Blakely và cách giới thiệu sản phẩm đặc biệt


Thương hiệu đồ lót Spanx là do Sara Blakely sáng lập. Người phụ nữ trẻ này rất tự tin về sự khác biệt của sản phẩm của mình. Nhưng khi mới tiếp cận thị trường, cô đã bị hàng loạt nhà sản xuất cũng như khách hàng từ chối.

Rồi, Sara đã nghĩ ra một cách để giới thiệu sản phẩm: nhờ một người khách đi mua sắm tại Trung tâm thương mại Neiman Marcus thử sản phẩm của mình. Không lâu sau đó, show truyền hình Oprah Winfrey đã làm riêng một chương trình về Spanx, và từ đó thương hiệu này đã nổi tiếng. Sara tự mình làm các công việc từ tiếp thị, hậu cần cho đến định vị sản phẩm, cho đến khi công ty đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD.

Blakely sở hữu 100% Spanx, không hề vay nợ, chưa từng đầu tư thêm và cũng chưa phải trả một đồng nào cho quảng cáo.

Steve Jobs: Khác biệt từ chiếc tai nghe màu trắng

Trước khi iPod ra đời vào năm 2001, các loại tai nghe nhạc chỉ có 2 màu chủ đạo là xám sẫm hoặc đen. Mọi thứ thay đổi khi Jobs và đồng nghiệp ra mắt sản phẩm "thay đổi cuộc chơi" với chiếc iPod vỏ trắng, đặc biệt là tai nghe cùng màu.

Máy nghe nhạc của Apple trở thành sản phẩm duy nhất sở hữu tai nghe màu trắng. Sau đó, Apple có cả một chiến dịch quảng cáo chỉ tập trung vào mẫu tai nghe màu trắng. Thiết kế đặc biệt này được phát huy cho dòng điện thoại iPhone đang hết sức thành công.

Oakley Sunglasses: Chi 6.300 USD, lợi gần 41 triệu USD


Trong thảm họa sập hầm mỏ tại Chile năm 2010, hãng kính Oakley đã tặng 35 cặp kính râm cho các thợ mỏ để mắt họ được an toàn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sau 69 ngày bị mắc kẹt trong bóng tối. Mỗi cặp trị giá 180 USD.

Theo CNBC, toàn bộ thời gian giải cứu có xuất hiện kính của Oakley tương đương 41 triệu USD tiền quảng cáo được cả tỷ người trên thế giới theo dõi.

Robert Taylor: Chặn nguồn cung của đối thủ


Vào những năm 70 của thế kỷ XX, sản phẩm xà phòng nước mới có trên thị trường và được bán ra bởi một công ty nhỏ có tên Minnetonka. Sản phẩm nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng, nên Minnetonka quyết định mở rộng quy mô. Quyết định của Minnetonka khiến các doanh nghiệp lớn để ý, họ có nguy cơ mất thị trường vào tay các đối thủ có lợi thế về phân phối và quảng cáo.

Robert Taylor, ông chủ của Minnetonka lúc bấy giờ đã chi 12 triệu USD - một số tiền lớn gấp nhiều lần thị giá công ty - để mua lại hết sản lượng trong 1 đến 2 năm của các nhà máy sản xuất bơm nhựa - loại phụ kiện để dùng cho xà phòng nước. Thương vụ đã tiệt đường làm ăn của các ông lớn, giúp Taylor nắm được thị phần lớn trong tay. Sau này công ty đã được Hãng Colgate Palmolive danh tiếng mua lại.

Coca-Cola: "Thắt eo" cho bao bì


Năm 1915, Coca-Cola phát động cuộc thi thiết kế chai với mục đích tạo ra loại chai thủy tinh không thể nhầm lẫn.

Thiết kế của Earl R. Dean - với dáng "thắt eo" giúp có thể dễ dàng được nhận dạng ngay cả trong bóng tối - đã được ghi tên vào lịch sử của Coca-Cola và được đăng ký bản quyền vào năm 1916.

Bill Gates: Khai mở thị trường phần mềm


Khoảng năm 1980, IBM thuê Bill Gates viết hệ điều hành riêng cho máy tính của họ. Bill đã mua bản quyền hệ điều hành QDOS của Tim Patterson với giá 50.000 USD, thay đổi trên nền đó, rồi đặt tên là MS-DOS và bán lại cho IBM.

Sau đó, Gates đã thuyết phục IBM cho ông bán phần mềm này ra thị trường. IBM đồng ý, bởi cho rằng tiền chỉ đến từ phần cứng. Rồi khi các công ty đua nhau sản xuất máy tính mang thương hiệu riêng, MS-DOS trở thành tiêu chuẩn và "chắp cánh" cho Microsoft.
Theo Doanh nhân Sài Gòn

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Themes